Categories: Tin tức

Tìm hiểu viên C sủi hạ sốt? Tác dụng của viên sủi hạ sốt

Hiện nay, viên thuốc dạng sủi đang là một loại thuốc được ưa chuộng trên thị trường vì là các dạng thuốc chứa hoạt chất không cần kê đơn như paracetamol giúp hạ sốt, giảm đau hoặc chứa vitamin, khoáng chất. Vậy viên sủi hạ sốt có tốt không? Hãy cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây!

Nội dung tóm tắt

Viên C sủi hạ sốt là gì?

Thuốc sủi bọt là một loại thuốc khác với dạng viên nén thông thường, cần pha với một lượng nước thích hợp và đợi sủi bọt tan hết rồi uống. Thuốc sủi bọt có nhiều loại dùng để chữa nhiều bệnh thông thường nên dễ bị lạm dụng. Ví dụ như:

  • Thuốc sủi có chứa paracetamol (hoặc acetaminophen) để hạ sốt và giảm đau là những công dụng rất hay gặp. Thuốc có thể dùng kết hợp với codein để nâng cao hiệu quả giảm đau.
  • Thuốc sủi bọt chứa vitamin và khoáng chất, hoặc được người tiêu dùng tự ý mua để bồi bổ sức khỏe, bổ sung canxi,…
Viên C sủi hạ sốt là gì?

Xem thêm: Phỏng dạ

Tác dụng của viên sủi uống hạ sốt

Đặc điểm cơ bản của viên sủi là có khả năng chuyển hóa thành chất lỏng trước khi sử dụng với những ưu điểm sau:

  • Viên sủi dùng được cho người bệnh hoặc trẻ em khó nuốt. Vì những người bệnh yếu, người già hay trẻ nhỏ khó có thể uống được thuốc dạng nén mà viên sủi có khả năng sủi bọt và tạo ra dung dịch có mùi dễ chịu, hấp dẫn trẻ uống thuốc hơn.
  • Viên sủi khi sử dụng sẽ tan trong một lượng nước lớn, giúp hấp thu thuốc vào dạ dày và vào máu nhanh hơn nên phát huy tác dụng hiệu quả. Đây là hình thức tăng sinh khả dụng ở bệnh nhân sử dụng thuốc.
  • Viên sủi còn giúp giảm kích ứng niêm mạc dạ dày bởi các loại thuốc như aspirin, do thuốc đã được pha loãng rất nhiều trước khi vào dạ dày thay vì tập trung tại một điểm cố định trong dạ dày như thuốc viên nén thông thường.

Nhược điểm của viên sủi uống hạ sốt

Ngoài ra, thuốc dạng sủi cũng có nhiều nhược điểm, người dùng cần lưu ý một số điểm sau:

Thuốc dạng sủi có thể gây hại cho bệnh nhân tăng huyết áp. Nguyên nhân là do trong viên sủi có chứa một lượng lớn muối kiềm (natri cacbonat hoặc natri bicacbonat), sẽ làm tăng huyết áp của bệnh nhân, đồng thời không chứa muối (thực chất là natri). Vì vậy, những đối tượng như người cao tuổi thường khó uống viên sủi bọt hơn.

Khi một viên sủi bọt được hòa tan trong nước, nó thường tạo thành một dung dịch ngon miệng, dễ sử dụng như một loại nước giải khát. Điều này rất nguy hiểm vì có thể gây quá liều lượng thuốc trong viên sủi, gây tác dụng phụ.

Viên sủi cần được bảo quản trong môi trường tránh ẩm. Điều này càng khó hơn khi Việt Nam là nước có độ ẩm cao. Viên sủi bọt nếu được bảo quản không đúng cách có thể tạo ra các phản ứng hóa học, giảm chất lượng, thậm chí hư hỏng do hút ẩm.

Viên C sủi hạ sốt uống khi nào?

Tùy theo loại thuốc hạ sốt mà sẽ có những liều dùng và thời điểm uống thích hợp khác nhau. Những điều này sẽ được lưu ý kỹ trong hướng dẫn sử dụng thuốc có trong mỗi hộp. Hoặc bạn cũng có thể được nghe tư vấn của dược sĩ khi mua thuốc. Tránh sử dụng quá liều hay lạm dụng viên sủi.

Nêm uống viên C sủi hạ sốt là gì?

Xem thêm: Sốt rét uống thuốc gì?

Ai không được dùng viên sủi uống hạ sốt?

  • Đối với bệnh nhân cao huyết áp bị suy thận không nên dùng viên sủi UPSA C cho các loại thuốc uống kiểm soát huyết áp cao, vì ngoài vitamin C, sau phản ứng sủi bọt sẽ tạo thành một lượng muối nhất định làm bệnh nặng hơn.
  • Người bình thường uống không quá 1 gam vitamin C mỗi ngày, vì liều cao (hơn 2 gam mỗi ngày) sẽ gây trở ngại cho việc kiểm tra cận lâm sàn. Không sử dụng thuốc này cho trẻ em dưới 2 tuổi. Phải hết sức thận trọng khi sử dụng viên UPSA C cho phụ nữ có thai và đang cho con bú. Tránh sử dụng vào cuối ngày vì nó có tác dụng kích thích nhẹ.
  •  Không nên dùng chung viên c sủi hạ sốt với các loại thuốc khác có chứa paracetamol, vì có thể gây quá liều. Không sử dụng với các loại thuốc có chứa cồn. Liều của thuốc được chia đều trong ít nhất 4 giờ. Nếu sử dụng thuốc trong 3 ngày mà tình trạng bệnh không thuyên giảm thì bạn nên đi khám vì có nguy cơ bị chảy máu khi dùng thuốc lâu. 
  • Những người bị sỏi thận, lượng canxi trong máu cao, có nhiều sỏi trong nước tiểu… không nên dùng thuốc bổ sung canxi UPSA C dạng sủi bọt hoặc viên uống canxi dạng mạnh. Vì thuốc có chứa 500mg muối khoáng canxi nên sẽ làm cho sự tích tụ sỏi trở nên trầm trọng hơn.
  • Vitamin C là chất dinh dưỡng hàng ngày, chỉ cần bổ sung 60-100 mg là đủ, còn viên sủi 1.000 mg vitamin C chỉ cần 1 viên mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiều người uống viên sủi bọt này hàng ngày và coi nó như một loại nước giải khát. Họ không biết rằng dùng quá nhiều vitamin C có thể gây tiêu chảy, loét đường tiêu hóa và tăng nguy cơ bị sỏi thận (sỏi oxalat).

Như vậy bạn đã biếviên  C sủi hạ sốt không phải là loại thuốc bổ để uống thường xuyên. Chúng có thể gây ra tác dụng phụ xấu đến sức khỏe. Hãy sử dụng chúng đúng cách nhé. 

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

6 ngày ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago