Giáo dục

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại học, Cao đẳng mỗi năm. Vậy, khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào? Hãy cùng tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây.

Nội dung tóm tắt

Khối A học Dược được không?

Trước đây, khi nhắc đến xét tuyển ngành Dược chúng ta thường nghĩ ngay đến khối B00 (Toán học – Hoá học – Sinh học). Tuy nhiên trong những năm trở lại đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những thay đổi trong phương thức tuyển sinh Đại học, Cao đẳng. Do đó, ngành Dược được mở rộng khối thi và tổ hợp môn xét tuyển như sau:

  • Khối A00: Toán học, Vật lý, Hoá học.
  • Khối A01: Toán học, Ngữ văn, Anh văn.
  • Khối A02: Toán học, Vật lý, Sinh học.
  • Khối A11: Toán học, Hoá học, GDCD.
  • Khối B00: Toán học, Hoá học, Sinh học.
  • Khối B03: Toán học, Sinh học, Ngữ văn.
  • Khối C08: Ngữ văn, Hoá học, Sinh học.
  • Khối D07: Toán học, Hoá học, Anh văn.
Khối A học Dược được không?

Như vậy chúng ta có thể thấy, những thí sinh học khối A hoàn toàn có thể đăng ký theo học ngành Dược tại bất kỳ trường nào có thông báo tuyển sinh trên toàn quốc. Không chỉ còn gói gọn ở 3 môn Toán – Hóa – Sinh, thí sinh có thể đăng ký thi và xét tuyển ngành Dược bằng khối A00, A01, A02, A11. Qua đó, các bạn có thể lựa chọn tổ hợp môn thế mạnh của bản thân để đạt kết quả tốt nhất cũng như nắm chắc cơ hội theo học ngôi trường yêu thích.

Danh sách các trường Cao đẳng, Đại học xét tuyển khối A ngành Dược

Dưới đây là danh sách các trường Đại học xét tuyển khối A ngành Dược trên toàn quốc để các thí sinh có thể tham khảo và lựa chọn:

  • Đại học Dược Hà Nội
  • Khoa Y Dược – ĐHQG Hà Nội
  • Đại học Y Dược Thái Bình
  • Đại học Công nghệ TP.HCM
  • Đại học Đông Á
  • ….

Ngoài ra, trong những năm gần đây có khá nhiều thí sinh lựa chọn học Cao đẳng Dược bởi phương thức xét tuyển đơn giản, tạo cơ hội học tập và nhiều lựa chọn hơn. Các trường Cao đẳng Dược áp dung nhiều hình thức xét tuyển như: xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh bằng học bạ THPT hoặc xét tuyển thẳng với thí sinh đã tốt nghiệp THPT.

Hiện nay, trên địa bàn TPHCM có khá nhiều trường Cao đẳng Dược uy tín như: Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn,….Qua đó, thí sinh nếu có nguyện vọng đăng ký theo học Cao đẳng Dược TPHCM thì chỉ cần đáp ứng được những điều kiện sau:

  • Thí sinh đã tốt nghiệp THPT, BTVH hoặc trình độ tương đương.
  • Thí sinh có phẩm chất đạo đức trong sáng, không bị truy tố trách nhiệm hình sự hay không trong thời gian thi hành án.
  • Thí sinh có sức khoẻ tốt để đảm bảo không làm gián đoạn quá trình học tập tại Nhà trường.

Với những thí sinh có học lực Trung Bình – Khá, khó có thể thi đỗ vào các trường Đại học Y Dược nhưng có niềm đam mê với ngành học này thì đây chính là cơ hội tuyệt vời dành cho các bạn.

Học Dược gồm những ngành nào?

Dược liệu và Dược học cổ truyền

Hai khối kiến thức cơ bản của chuyên ngành này là Dược liệu và Hóa học. Khi theo học ngành này, sinh viên sẽ được học về những tính chất vật lý và hóa học của các hợp chất từ thiên nhiên có hoạt tính sinh học, giúp định lượng, định tính chung cho dược liệu.

Bên cạnh đó, bạn cũng được đào tạo về cách phân loại, sử dụng và bảo vệ được nguồn tài nguyên quý giá như cây thuốc hiếm, động vật có khả năng dùng làm thuốc.

Dược lâm sàng

Khi theo học ngành này, bạn cần có kiến thức nền tảng vững về Sinh học và Hóa học. Đây là hai khối kiến thức quan trọng của Dược lâm sàng.

Hóa Dược học: Tìm hiểu về các tính chất vật lý, cấu trúc hóa học và dược học của các phân tử thuốc. Qua đó, người ta phân loại chúng vào nhóm thuốc điều trị sao cho thích hợp.

Dược lý học: Giúp sinh viên trang bị được những kiến thức cơ sở về tính chất của dược động cũng như dược lực của phân tử thuốc, từ đó có thể dùng trị liệu lâm sàng thích hợp để đạt mục đích sử dụng.

Kiểm tra chất lượng thuốc

Đây là chuyên ngành thiên về kinh tế, pháp luật nhiều hơn các chuyên ngành khác. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo được kiến thức cơ bản về ngành Dược học. Khi theo học chuyên ngành này, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức cũng như kỹ năng để đánh giá, kiểm định chất lượng của nguyên liệu, thành quả, quy trình sản xuất,…Ngoài ra, các bạn cũng được đào tạo về những nguyên tắc trong quy trình sản xuất thuốc tại các xí nghiệp; kỹ năng đánh giá trong từng khâu của dây chuyền.

Quản lý cung ứng thuốc

Khi học chuyên ngành này, bạn có thể đưa ra quyết định về việc đưa sản phẩm vào các kênh phân phối sao cho hợp lý và hiệu quả. Chuyên ngành này giúp tạo điều kiện cho sản phẩm tiếp cận đến người sử dụng nhằm khai thác một cách hợp lý và đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Học Dược gồm những ngành nào?

Cung ứng thuốc là việc đưa thuốc đến với người sử dụng khi họ có nhu cầu. Quy trình được thực hiện khép kín cụ thể như sau: lựa chọn thuốc -> mua thuốc -> phân phối -> sử dụng thuốc.

Sản xuất và phát triển thuốc

Chuyên ngành này cũng có hai khối kiến thức quan trọng là Hóa Dược học và Bào Chế học. Ngành học này đào tạo kiến thức về tính chất vật lý, hóa học cũng như dược học của thuốc; thiết kế phân tử thuốc đúng cách dựa vào các mối quan hệ cấu trúc và hoạt tính; nguyên lý của kỹ thuật bào chế các dạng thuốc. Qua đó, có thể sản xuất được những loại thuốc mới có giá trị sử dụng cao.

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào đã được giải đáp chi tiết qua bài viết trên. Từ đây, các thí sinh học khối A hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn theo học ngành Dược.

Rate this post
nguyenlinh

Share
Published by
nguyenlinh

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

2 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

4 tuần ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago

Bệnh ung thư máu thể M2 là gì? Tiên lượng sống của bệnh ra sao?

Bệnh ung thư máu thể M2 là gì? Tiên lượng sống của bệnh ra sao?…

1 tháng ago