Sức khỏe

Dấu hiệu của bệnh sởi, cách phòng tránh bệnh sởi tốt nhất

Bệnh sởi là một trong những căn bệnh có tính lây nhiễm nhanh và rất dễ có thể lây lan thành dịch bệnh. Nếu không được điều trị đúng cách thì bệnh sởi sẽ trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Sau đây là dấu hiệu của bệnh sởi, cách phòng tránh bệnh sởi tốt nhất mà bạn nên biết. 

Nội dung tóm tắt

1. Bệnh sởi là gì?

Bệnh sởi là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm, dễ dàng truyền nhiễm gây dịch. Bệnh sởi sẽ bị lây qua đường không khí bởi virus sởi gây nên. Virus sởi là loại virus thuộc họ Paramyxoviridae, đường kính 120 – 250nm, dạng hình cầu. Virus sởi không có khả năng chịu đựng cao, dễ bị tiêu diệt bởi các loại thuốc khử trùng. Ngoài ra, virus sởi cũng không thể sống được ở sức nóng 56 độ C. 

Bệnh sởi thường diễn ra vào thời tiết lạnh, nhiệt độ không quá cao như mùa xuân hay màu đông. Bệnh sởi chủ yếu gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi với những triệu chứng như mắt đỏ, ho, chảy nước mũi, phát ban, sốt,… 

Dấu hiệu của bệnh sởi, cách phòng tránh bệnh sởi tốt nhất

Dẫu bệnh sởi không gây nhiều tử vong nhưng nó có thể gây ra các căn bệnh nguy hiểm như khô loét giác mạc mắt, tiêu chảy, viêm phổi, viêm tai giữa hay thậm chí là viêm não sởi. Đặc biệt, bệnh sởi càng trở nên nguy hiểm đối với các trẻ em bị suy dinh dưỡng, còi xương,… 

Virus sởi có 2 kháng nguyên thường gặp là kháng nguyên tan hồng cầu (Hemolysin) và kháng nguyên ngưng kết hồng cầu (Hemagglutinin). Virus sởi xâm nhập vào cơ thể sẽ kích thích khả năng sinh kháng thể của bệnh nhân. Kháng thể sẽ xuất hiện từ ngày thứ 2, ngày thứ 3 sau khi mọc ban và sẽ tồn tại lâu dài. Miễn dịch trong sởi được xem là miễn dịch bền vững. 

2. Dấu hiệu của bệnh sởi

Dấu hiệu của bệnh sởi ở người lớn hay trẻ em đều có đặc điểm đó là viêm kết mạc và phát ban, viêm long đường hô hấp trên và sốt. Và khi bệnh đã nặng, người bệnh có thể bị nhiều biến chứng khá trầm trọng như tiêu chảy, viêm não, viêm phổi, viêm giác mạc, viêm tai giữa và thậm chí bệnh nặng cũng sẽ dẫn đến hiện tượng tử vong. 

Thông thường, diễn biến của bệnh sởi thường được diễn ra với những giai đoạn như sau: 

  • Giai đoạn ủ bệnh: Trong giai đoạn này, virus khởi sẽ dần xâm nhập vào cơ thể con người và gây bệnh. Giai đoạn ủ bệnh thường kéo dài từ 7 tới 21 ngày. Thời gian trung bình virus ủ bệnh và khiến con người phát bệnh là khoảng 10 ngày. 
  • Giai đoạn khởi phát: Đây là giai đoạn khởi phát bệnh, hay còn được gọi là giai đoạn viêm long. Giai đoạn này thường kéo dài từ 2 đến 4 ngày. Trong giai đoạn này, người bệnh sẽ bị viêm kết mạc, viêm long đường hô hấp trên, sốt cao và đôi khi bị viêm thanh quản gấp. Ngoài ra, người bệnh còn có thể có hạt Koplik trong miệng. 
  • Giai đoạn toàn phát: Sau bị phát bệnh, người bệnh sẽ bị phát bệnh ra toàn cơ thể. Người bệnh sẽ bị phát ban gây tình trạng đau rát từ ngực lên trán, đau rát ở bàn chân, ở đùi, ở lưng và ở sau tai. Giai đoạn này sẽ diễn ra tầm 2 đến 5 ngày. 
  • Giai đoạn phục hồi: Trong giai đoạn phục hồi vì bệnh sởi, các bạn sẽ bị bong vảy để lại các vết vằn da hổ, vết thâm. Nhưng rồi các vết này sẽ dần biến mất đi nếu các bạn được hồi phục bệnh. 

3. Đường lây bệnh sởi

Một trong những đường lây bệnh sởi đó chính là việc gây qua đường hô hấp. Những siêu vi sởi sẽ xuất hiện ở cổ họng và mũi các bệnh nhân. Siêu vi sởi của bệnh nhân sẽ có thể gây bệnh cho người khác 4 ngày trước khi những đốm đỏ xuất hiện.

Dấu hiệu của bệnh sởi ở trẻ em

Xem thêm: Bệnh thủy đậu khi nào thì hết lây?

Bệnh sởi có thể lâu trực tiếp khi người bệnh nói chuyện, hắt hơi hay bị ho. Khi bệnh nhân ho, nói chuyện hay hắt hơi, những giọt nước bọt nhỏ xíu có chứa các siêu vi khuẩn sẽ bắn vào người khác, bắn vào không khí khiến nhiều người hít phải. Ngoài ra, nước bọt của người bệnh có thể rơi vào một nơi nào đó như điện thoại, mặt bàn,… khiến nhiều người bị “liên lụy”. Người không mắc bệnh khi sờ vào những thứ này, đưa tay lên mũi, lên miệng sẽ có thể mắc bệnh. 

Ngoài ra, bệnh sởi cũng có thể lây lan bằng con đường gián tiếp. Tuy nhiên, trường hợp này không gặp nhiều bởi ở ngoại cảnh, những con virus này rất dễ bị tiêu diệt. Một khi virus sởi đã len lỏi vào cơ thể bệnh nhân thì chúng thường mọc trong những tế bào sau phổi và họng. Và rồi sau đó, bệnh sởi sẽ lan tỏa ra dần rộng cơ thể.

4. Những biến chứng bệnh sởi mà người bệnh có thể gặp

Bệnh sởi được xem là bệnh lành tính nhưng nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như biến chứng hô hấp (bị viêm phổi, viêm phế quản, viêm thanh quản); biến chứng thần kinh (viêm màng não, viêm tủy cấp, viêm não). 

Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp biến chứng họng – mũi – tai, bị các bệnh như viêm tai xương chũm, viêm tai hay viêm mũi họng bội nhiễm,… Thậm chí, người bệnh còn có thể bị biến chứng tiêu hóa, bị viêm niêm mạc miệng rất nguy hiểm,… 

5. Những biện pháp để có thể phòng tránh căn bệnh sởi

Để có thể phòng tránh bệnh sởi một cách tốt nhất, nhất là đối với trẻ em, các bậc cha mẹ nên cho con mình đi tiêm chủng 2 mũi. Mũi thứ nhất dành cho trẻ từ 9 đến 12 tháng tuổi, mũi thứ 2 dành cho trẻ từ 18 tới 24 tháng tuổi. 

Ngoài ra, các bạn cũng cần nên cách ly người bệnh một cách tốt nhất, vệ sinh cá nhân thật sạch sẽ. Bạn nên tăng cường nâng cao thể trạng, giữ ấm, sát trùng mũi họng, vệ sinh cá nhân. Bạn nên thực hiện thời gian cách ly từ khi nghi ngờ bị dính sởi cho đến lúc bị phát ban 4 ngày. Nhân viên y tế, người chăm sóc hay người bệnh cũng phải sử dụng khẩu trang N95.

Bài viết trên đây của tác giả nói về vấn đề dấu hiệu của bệnh sởi, cách phòng tránh bệnh sởi tốt nhất theo những góc nhìn đa chiều và khách quan nhất. Hy vọng bài viết đã thực sự đem tới nhiều thông tin dành cho bạn đọc. Chúc các bạn sức khỏe dồi dào và không mắc phải bất kỳ chứng bệnh nào. Chúc các bạn may mắn và thành công. 

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

1 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago