Categories: Sức khỏe

Sau khi khỏi bệnh thủy đậu có để lại sẹo không?

Bệnh thủy đậu có để lại sẹo không? Đây là lo lắng của nhiều người sau khi bị thủy đậu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp nỗi băn khoăn này cũng như cung cấp những lưu ý để điều trị bệnh thủy đậu không để lại sẹo.

Nội dung tóm tắt

Bệnh thủy đậu là gì?

Bệnh thủy đậu hay còn gọi là trái rạ, đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus thủy đậu có tên Varicella virus gây ra. Loại bệnh này có khả năng lây lan nhanh chóng, có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Đặc biệt, vào mùa xuân hè từ tháng 2 đến tháng 6, khi thời tiết nồm ẩm là thời điểm bệnh thủy đậu bùng phát mạnh nhất. 

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm và lây lan từ người này sang người khác bằng cách tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với dịch các nốt ban hoặc dịch hô hấp của người bệnh. Biểu hiện rõ rệt của bệnh thủy đậu là nổi những mụn nước phồng rộp trên khắp cơ thể, ngay cả trong niêm mạc lưỡi và miệng.

Sau khi khỏi bệnh thủy đậu có để lại sẹo không?

Xem thêm: Bị bệnh thủy đậu tắm lá gì nhanh khỏi?

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu

Tuy là một bệnh lành tính nhưng thủy đậu cũng có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng nếu không điều trị đúng cách và kịp thời. Một số biến chứng thường gặp của bệnh thủy đậu bao gồm:

  • Nhiễm trùng ở các vết mụn gây lở loét hoặc chảy máu bên trong. Đây là biến chứng thường gặp ở trẻ nhỏ do không kiêng được việc dùng tay để gãi ngứa.
  • Gây viêm màng não: Đây là biến chứng có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, người lớn dễ gặp phải biến chứng này hơn. Các triệu chứng đi kèm gồm sốt cao, co giật, hôn mê, rối loạn tri giác và rung giật nhãn cầu. Những biến chứng này có thể gây tử vong nếu không chữa trị kịp thời.
  • Gây viêm thận, viêm cầu thận cấp: Các triệu chứng đó là tiểu ra máu và suy thận.
  • Viêm phổi thủy đậu: Biến chứng này thường xảy ra ở người lớn vào ngày thứ 3 – 5 sau khi phát bệnh. Các biểu hiện như ho nhiều, ho ra máu, tức ngực và khó thở.
  • Phụ nữ mang thai bị thủy đậu trước khi sinh có thể lây nhiễm thủy đậu từ mẹ sang con, khiến bé có thể bị khuyết tật hoặc tử vong.
  • Gây viêm tai giữa, viêm thanh quản: Các nốt mụn thủy đậu mọc ở khu vực tai gây lở loét, nhiễm trùng gây sưng tấy.
  • Bệnh zona thần kinh: Sau khi khỏi bệnh, virus thủy đậu vẫn tồn tại ở rễ dây thần kinh. Do đó, khi hệ thần kinh suy yếu, virus tái hoạt động và gây bệnh zona thần kinh.

Bệnh thủy đậu có để lại sẹo không?

Người mắc bệnh thủy đậu nếu được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ không để lại sẹo. Thông thường, những vết thâm do nốt thủy đậu sẽ tự hết sau 3 – 6 tháng tùy vào mỗi cơ địa. Các nốt mụn nước thường tập trung nhiều ở các vùng mặt, tay, chân, lưng, ngực… Những ngày đầu khi xuất hiện các nốt mụn nước thường tạo cảm giác rát, ngứa nhiều, sau dần thì khô lại, tạo vảy và bong ra rồi để lại nhiều vết thâm trên làn da.

Hiện tượng thâm da do tăng sắc tố sau viêm và do nhiễm khuẩn ở các nốt thủy đậu, vì vậy người bệnh thủy đậu cần tránh ánh nắng trực tiếp và giữ gìn vệ sinh thân thể để thủy đậu không để lại sẹo.

Đối với trẻ em dưới 15 tuổi, quá trình tái tạo da rất tốt nên hiếm khi để lại sẹo thủy đậu. Ngay cả khi các nốt mụn nước bị vỡ và vết thâm cũng có thể dễ dàng hết sau vài tháng mà không cần điều trị. Với người lớn, quá trình tái tạo da thường diễn ra lâu hơn, các nốt mụn nước nếu không được bảo vệ đúng cách sẽ rất dễ bị bội nhiễm và hình thành sẹo. 

Sau khi khỏi bệnh thủy đậu có để lại sẹo không?

Xem thêm: Bị bệnh thuỷ đậu có ra gió được không?

Một số lưu ý khi điều trị bệnh thủy đậu không để lại sẹo

Để cải thiện tình trạng sẹo và thâm do thủy đậu, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

– Cần tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ: Người bị thủy đậu không cần kiêng nước, mà cần cần tắm rửa và vệ sinh thường xuyên để tránh vi khuẩn tích tụ gây nhiễm trùng da. Khi tắm rửa, vệ sinh cần hạn chế dùng xà phòng chà xát lên vết mụn. Bên cạnh đó, nên lau người bằng nước ấm, lau nhẹ nhàng và chỉ đến khi các nốt mụn bong vảy mới nên tắm bằng xà phòng. 

– Không được cậy, gãi làm vỡ các nốt mụn: Người bệnh thủy đậu không được cậy làm vỡ các nốt mụn mà phải để chúng tự khô và bong vảy. Việc tác động vào các nốt mụn sẽ khiến cho vùng da đó bị tổn thương nặng hơn, từ đó làm quá trình hồi phục lâu hơn, thậm chí là để lại sẹo.

– Khi các nốt mụn bắt đầu khô và bong vảy nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng kem trị sẹo để cải thiện sẹo tốt nhất, bởi đây là khi sẹo mới hình thành rất dễ chữa trị.

– Chú ý về ăn uống: Trong thời gian bị thủy đậu, bạn nên tránh các thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn tính nóng cao và quá bổ dưỡng. Bởi các thực phẩm này thúc đẩy quá trình tiết nhờn của da, khiến cho virus phát triển mạnh và gây ra càng nhiều nốt mụn. Các bã nhờn tích tụ làm vi khuẩn phát triển, sẹo khó lành và có thể gây viêm da trầm trọng. 

Do đó, người bị thủy đậu nên ăn các loại thực phẩm thanh đạm, đầy đủ các chất dinh dưỡng và dưới dạng thức ăn lỏng hoặc nửa lỏng, dễ tiêu hóa. Đặc biệt cần bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng, chống nhiễm trùng, đẩy nhanh quá trình sản sinh ra collagen, phòng ngừa sẹo lõm.

Tổng hợp

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

1 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago