Sức khỏe

Vitamin D3 là gì? Cách sử dụng vitamin D3 đúng cách

Vitamin D3 là gì là vấn đề được khá nhiều bạn trẻ quan tâm. Vitamin D3 được xem là chất khá tốt với cơ thể. Vậy, vitamin D3 là gì? Cách sử dụng vitamin D3 đúng cách ra sao? Bài viết dưới đây sẽ làm tỏ vấn đề trên của quý độc giả. 

Nội dung tóm tắt

1. Vitamin D3 là gì?

Vitamin D3 còn có cái tên khác Cholecalciferol, đây được xem là một dạng tự nhiên của Vitamin D. Được biết, Vitamin D3 tan được trong chất béo, giúp cơ thể con người được hấp thụ phốt phát và canxi một cách tốt nhất. Vitamin D3 có vai trò cực kỳ quan trọng giúp duy trì và xây dựng xương được trở nên chắc khỏe hơn. 

Vitamin D3 còn được nhiều người dùng để có thể ngăn ngừa, điều trị bệnh nhuyễn xương, còi xương một cách tốt nhất. Không có gì ngạc nhiên khi vitamin D3 được xem là dưỡng chất cực kỳ tốt cho sức khỏe của chính chúng ta. Dẫu vậy, thực tế nhiều người vẫn chưa biết đến công dụng của vitamin D3 nên không bổ sung chất đầy đủ cho cơ thể, từ đó dẫn đến những ảnh hưởng xấu cho cơ thể. 

Vitamin D3 là gì? Cách sử dụng vitamin D3 đúng cách

2. Tác dụng của vitamin D3 cụ thể ra sao? 

Vitamin D3 hay còn được gọi là Cholecalciferol, là một loại tự nhiên của vitamin D. Vitamin D3 có thể dễ dàng hòa tan trong chất béo và giúp cơ thể con người có thể hấp thụ canxi, photphat một cách đơn giản hơn. Và một khi đã sở hữu đủ lượng vitamin D3, canxi và photphat sẽ duy trì và xây dựng hệ thống xương khớp được trở nên chắc khỏe hơn bao giờ hết. 

Tác dụng của Vitamin D3 với cơ thể con người 

Một trong những tác dụng chính của vitamin D3 đó chính là duy trì sự ổn định của nồng độ canxi trong máu. Chính vì thế, các Bác sĩ khuyến cáo mỗi một người nên cần bổ sung khoảng 400 đơn vị vitamin D3 trong một ngày. Và các bạn cũng nên uống canxi thường xuyên để có thể bổ sung hàm lượng vitamin D3 một cách tốt nhất. 

Ngoài ra, vitamin D3 còn giúp điều hòa chức gen, điều hòa chức năng bài tiết hormone giúp cân bằng hệ miễn dịch, insulin, cân bằng tuyến giáp, giúp phát triển hệ sinh sản và da của nữ giới. 

Chính việc dùng vitamin D3 ở mức độ liều cao còn có thể giúp giảm thiểu tình trạng cơ thể bị bị suy nhược. Đặc biệt là đối với những người có tiền sử về căn bệnh suy nhược thì càng nên sử dụng vitamin D3 nhiều hơn nữa. 

Chưa dừng lại ở đó, vitamin D3 còn có tác dụng giúp cơ thể dễ dàng tăng khả năng hấp thụ và chuyển hóa canxi hơn bao giờ hết. Đây là điều hết sức cần thiết bởi canxi là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng giúp con người được cải thiện chiều cao. Vậy nên cách tốt nhất để có thể giúp chiều cao được tăng cường hiệu quả đó chính là việc được sử dụng vitamin D3 một cách thường xuyên và đều đặn hơn. 

3. Những tác dụng của vitamin D3 đối với bà bầu

Tác dụng của vitamin D3 cũng là một trong những vấn đề được khá nhiều chị em quan tâm sát sao. Và đặc biệt, đối với những chị em đang mang thai hoặc chuẩn bị mang thai thì vấn đề tác dụng của vitamin D3 lại càng được quan tâm hơn bao giờ hết. 

Các chị em nên tích cực hấp thụ, bổ sung nhiều hàm lượng vitamin D3 vì nó có khá nhiều công dụng hữu ích. Cụ thể, vitamin D3 có những công dụng như: giúp phát triển hệ sinh sản của nữ giới, từ đó quá trình mang bầu sẽ được diễn ra theo cách tiện lợi hơn. 

Vitamin D3 còn giúp xương và răng của thai nhi được khỏe mạnh và phát triển một cách tốt nhất. Chưa dừng lại ở đó, vitamin D3 còn có tác dụng làm cứng hộp sọ, giúp bảo vệ sự phát triển trí não cho trẻ. Việc mẹ bầu tích cực ăn uống, bổ sung vitamin D3 cũng giúp các mẹ được phòng ngừa những biến chứng không mong muốn khi mang thai. Từ đó, mẹ bầu sẽ được giảm nguy cơ sinh non rất nguy hiểm cho cả bé lẫn mẹ. 

Công dụng của vitamin D3 đối với trẻ sơ sinh 

Tất nhiên, hầu hết các mẹ bầu đều biết sự quan trọng của canxi đối với sự thích ứng và phát triển của con trẻ. Dẫu vậy, nhiều chuyên gia y tế cho rằng chính vitamin D3 mới ảnh hưởng khá lớn tới sự phát triển của con trẻ. 

Cụ thể, trẻ rất khó có thể hấp thụ canxi nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin D3. Và chính việc thiếu hụt vitamin D3 sẽ khiến trẻ dễ gặp các bệnh liên quan tới xương khớp. 

Chưa hết, tác dụng của vitamin D3 với trẻ nhỏ còn thể hiện ở việc trẻ nhỏ có thể dễ dàng hấp thụ chính canxi từ thận, từ đó giúp tăng quá trình canxi sụn hóa một cách tốt nhất. Cùng với đó, vitamin D3 cũng hỗ trợ, giúp dễ dàng tăng hàm lượng protein để cấu tạo nên xương một cách tốt nhất, giúp xương được thăng bằng hơn và trẻ không dễ dàng bị té ngã. 

Vitamin d có trong thực phẩm nào?

Xem thêm: Vitamin A có trong thực phẩm nào? Nên ăn món gì để bổ sung vitamin A?

Chính việc cơ thể thiếu hụt vitamin D3 sẽ khiến trẻ bị còi xương, chậm lớn hay thậm chí là trẻ thường xuyên gặp tới các vấn đề gây ảnh hưởng tới sức khỏe như biếng ăn, thường xuyên quấy khóc, mọc răng chậm,… 

Rõ ràng, các bậc cha mẹ nên cung cấp đầy đủ lượng vitamin D3 một cách tốt nhất cho trẻ nhỏ. Vai trò của vitamin D3 là cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, bố mẹ cần cân nhắc để giúp trẻ được hấp thụ lượng vitamin D3 cân bằng, tránh việc sử dụng quá thừa thãi. 

Những tác hại khi thiếu hụt vitamin D3

Chính việc thiếu hụt vitamin D3 sẽ khiến chúng ta gặp một số vấn đề về sức khỏe, dễ bị mắc các bệnh về tim mạch hay thần kinh. Đáng chú ý, những người có nồng độ vitamin D3 có nguy cơ dễ “xa lìa cuộc đời” hơn gần 30% so với những người bình thường. 

Ngoài ra, nếu không hấp thụ nhiều vitamin D3, các bạn sẽ chỉ có nồng độ vitamin D3 khá thấp, dễ gây bệnh ung thu. Ở chiều ngược lại, nếu tỷ lệ vitamin D3 trong máu cao thì nguy cơ mắc bệnh ung thư của người bệnh cũng sẽ được giảm đi đáng kể, các bạn cũng sẽ không cần lo lắng về việc bị ung thư. 

Việc thiếu hụt vitamin D3 cũng sẽ khiến xương không được phát triển tốt. Phụ nữ mang thai nếu không được hấp thụ vitamin D3 thì khi sinh trẻ ra, trẻ dễ bị khuyết tật và để lại nhiều hậu quả vô cùng nghiêm trọng. 

4. Cách sử dụng Vitamin D3 hợp lý, hiệu quả 

Để có thể bổ sung lượng Vitamin D3 hiệu quả cho cơ thể, các bạn có thể sử dụng những món ăn như: hạt hạnh nhân, đậu nành, sữa, ngũ cốc, phô mai, tôm, gan bò, trứng gà, cá hồi. 

Ngoài những món ăn kể trên, các bạn có thể sử dụng ánh nắng mặt trời để có thể hấp thụ Vitamin D3 một cách tốt nhất. Mỗi buổi sáng sớm thức dậy, bạn nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng từ 5 rưỡi tới 6h sáng, lượng Vitamin D3 sẽ được truyền vào cơ thể một cách tốt nhất. 

5. Những tác dụng phụ cần chú ý khi hấp thụ Vitamin D3

Nếu hấp thụ vitamin D3 một cách vô bổ và thiếu khoa học, người bệnh có thể gặp các trường hợp khá nguy hiểm, ảnh hưởng tới tính mạng. Và một khi gặp phải những vấn đề sau thì các bạn hãy ngưng sử dụng thuốc ngay lập tức: 

  • Khó thở, ngực đau. 
  • hành vi thay đổi, suy nghĩ trở nên khó khăn, luôn có cảm giác khó chịu.
  • Đi tiểu tiện nhiều hơn lúc bình thường.
  • Ngoài ra, người dùng liều Vitamin D3 quá liều còn gặp một số vấn đề như táo bón, đau cơ bắp, đau xương, buồn nôn, miệng có vị kim loại, yếu người, sụt cân,… 

Trên đây là bài viết về vấn đề Vitamin D3 là gì? Cách sử dụng vitamin D3 đúng cách theo những góc nhìn đa chiều và khách quan của tác giả. Hy vọng bài viết đã đem đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Chúc các bạn may mắn và thành công, sức khỏe dồi dào và tràn đầy hạnh phúc. 

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

1 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago