Sức khỏe

Đau dạ dày nên làm gì để giảm đau nhanh chóng và hiệu quả

Đau dạ dày nên làm gì để giảm đau nhanh chóng và hiệu quả là câu hỏi của nhiều người bệnh. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ những cách giảm đau dạ dày an toàn tại nhà để quý bạn có cho mình và người thân cách điều trị hợp lý nhất, hãy cùng theo dõi ngay nhé!

Nội dung tóm tắt

Đau dạy dày nên làm gì để giảm đau?

Đau dạ dày khiến cơ thể người bệnh bị suy nhược, gây khó khăn trong sinh hoạt và công việc. Để giảm bớt tình trạng khó chịu khi bị đau dạ dày có nhiều cách bao gồm các biện pháp kiểm soát tại nhà có dùng thuốc và không dùng thuốc, bên cạnh kết hợp với chế độ ăn uống đúng cách.

Tùy vào mức độ đau khác nhau mà người bệnh có thể áp dụng một hoặc nhiều phương pháp. Dưới đây là các cách các bạn có thể tham khảo để trả lời câu hỏi “Đau dạ dày nên làm gì?”:

Xoa bóp bụng

Xoa bóp vùng bụng bị đau là một phương pháp vật lý trị liệu giúp máu lưu thông tốt hơn cũng là cách giảm đau dạ dày hiệu quả.

Xoa bóp bụng có tác dụng giảm đau dạ dày

Các bạn có thể áp dụng cách xoa bóp như sau:

  • Bước 1: Xoa nóng 2 bàn tay, có thể dùng thêm vài giọt dầu nóng.
  • Bước 2: Áp tay vào bụng, xoa từ trái sang phải và lên xuống

Lưu ý: Chỉ nên xoa bóp bụng sau ăn 1 giờ, tránh việc áp dụng cách chữa đau dạ dày này ngay sau khi ăn sẽ càng khiến dạ dày đau hơn. Mỗi lần massage chỉ nên giới hạn từ 10 – 15 phút.

Đọc thêm: Nguyên nhân và hướng xử trí đau dạ dày khi mang thai

Uống nhiều nước

Uống đủ nước là việc làm bắt buộc với những người có vấn đề về đường tiêu hóa. Thiếu nước sẽ khiến hoạt động tiêu hóa trở nên kém hơn, đồng thời làm tăng nguy cơ đau dạ dày. Ngoài ra, việc uống đủ nước cũng giúp giảm triệu chứng ợ nóng.

Đối với người trưởng thành, lượng nước được khuyến nghị là khoảng 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày. Với trẻ nhỏ sẽ dao động từ 950ml – 1,2 lít tùy theo độ tuổi.

Chườm ấm

Chườm ấm rất có hiệu quả đối với những cơn đau dạ dày ở mức độ nhe. Hơi ấm sẽ làm tăng quá trình lưu thông của máu trên bề mặt da, giãn cơ và giảm sự co bóp gây đau dạ dày. Bên cạnh đó nó còn thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, người bệnh nên lưu ý chườm ấm bụng trong 10 – 20 phút, nhiệt độ nước từ 50 –  60 độ C.

Xem thêm: Tìm hiểu thông tin dạ dày có chức năng gì?

Cố gắng ngồi nghỉ, không nằm

Nhiều người có thói quen sẽ nằm nghỉ khi xuất hiện các cơn đau dạ dày, tuy nhiên hành động này là không nên. Bởi khi nằm bạn sẽ khiến axit trong dạ dày dễ di chuyển lên trên gây ra ợ chua. Vì vậy, khi bị đau dạ dày các bạn nên cố gắng ngồi nghỉ, không nằm hoặc đi ngủ trong ít nhất vài tiếng cho tới khi cơn đau được thuyên giảm.

Hạn chế thức ăn khó tiêu

Các thực phẩm khó tiêu như thức ăn nhiều dầu mỡ, giàu tính axit, các sản phẩm có thành phần lúa mì, hoặc thức ăn cay nóng,… sẽ khiến cho tình trạng đau dạ dày tiến triển xấu. Do vậy, để giúp giảm triệu chứng đau dạ dày tại nhà, các bạn cần tránh ăn các thực phẩm này.

Hít thở đều

Trường hợp đau dạ dày do bị căng thằng quá mức, việc hít thở đều là cách giúp tâm trạng các bạn nhanh ổn định và giảm cơn đau. Bời vì khi hít thở sâu giúp dạ dày giảm tiết dịch vị và giải phóng một chất dẫn truyền thần kinh giúp giảm đau tự nhiên là Endorphins. Do đó, người bệnh đau dạ dày nên tập hít thở 2 lần/ ngày, mỗi lần từ 3 – 5 nhịp.

Dùng nghệ và mật ong

Nghệ và mật ong là những chất chống viêm tự nhiên thường xuất hiện trong những bài thuốc dân gian xưa.

  • Nghệ chứa hoạt chất Curcumin có khả năng tiêu viêm, giảm sưng, trung hòa nồng độ axit dạ dày, hỗ trợ làm lành các vết thương niêm mạc.
  • Mật ong chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng, có thể làm dịu cơn đau.

Công thức pha như sau: Nước ấm có hòa tinh bột nghệ cùng mật ong, với tỷ lệ 100ml – 10g bột nghệ – 2 thìa mật ong, uống mỗi ngày 2 – 3 ly, trước bữa ăn.

Dùng gừng

Gừng có tính kháng viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa, giúp giảm đau dạ dày. Do vậy, người bệnh có thể thêm gừng khi chế biến thức ăn hay dùng như một nguyên liệu uống trà. Tuy nhiên, chỉ nên dùng gừng ở liều lượng vừa phải, để tránh các phản ứng phụ như đầy hơi hay ợ chua.

Trên đây là chia sẻ giải đáp Đau dạ dày nên làm gì để giảm đau nhanh chóng mà chúng tôi đã tổng hợp lại. Hy vọng bài viết hữu ích giúp các bạn có thêm kiến thức, từ đó hỗ trợ tích cực giảm bớt phần nào cơn đau dạ dày mà bạn đang gặp phải.

Rate this post
hanhthuy

Share
Published by
hanhthuy

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

4 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

1 tháng ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

2 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

2 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

2 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

2 tháng ago