Giáo dục

Sốt lúc nóng lúc lạnh do nguyên nhân nào và cách điều trị

Sốt có nhiều trạng thái khác nhau, trong đó sốt lúc nóng lúc lạnh cũng không quá xa lạ. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì và các bệnh lý có thể xảy ra như thế nào? Thông tin chi tiết sẽ được cập nhật trong bài viết dưới đây để bạn đọc tham khảo.

Nội dung tóm tắt

1. Sốt lúc nóng lúc lạnh là gì? Nguyên nhân gây ra sốt nóng lạnh?

Sốt nóng lạnh cũng tương tự những triệu chứng khác với tình trạng tăng thân nhiệt. Biểu hiện ban đầu của tình trạng này khá đặc biệt, là lạnh người chứ không có hiện tượng nóng lên. Dần dần thân nhiệt người bệnh sẽ trở lại bình thường và tăng trở lại.

Sốt lúc nóng lúc lạnh do nguyên nhân nào

Bệnh nhân sốt lúc nóng lúc lạnh gồm các triệu chứng đi kèm gồm: cơ thể mệt mỏi, ăn uống khó khăn, da dẻ xanh xao, đầy bụng, cơ thể thiếu sức sống,…

>>> Bạn có biết: Sốt 39 độ có cao không? Có nguy hiểm không?

Nguyên nhân gây ra tình trạng sốt lúc nóng lúc lạnh như thế nào:

  • Yếu tố ngoại cảnh: Sốt lúc nóng lúc lạnh bắt nguồn từ biến đổi môi trường như thay đổi thời tiết đột ngột, cơn gió độc hại, gió mùa hay ô nhiễm môi trường,…
  • Yếu tố bệnh lý: Sốt nóng lạnh có thể là biến chứng do con người có bệnh nền. Một số trường hợp khác bị tình trạng này có thể là do mắc chứng bệnh nào đó.
  • Yếu tố hệ miễn dịch: Sốt lúc nóng lúc lạnh còn là do hệ miễn dịch đang hoạt động tích cực. Cụ thể như: trẻ em vừa tiêm phòng xong hoặc có thể do hệ miễn dịch hoạt động mạnh.

2. Các bệnh lý có thể gây ra sốt lúc nóng lúc lạnh

Sốt nóng lạnh có thể do nguyên nhân thường thấy là cơn sốt giao mùa khi thay đổi thời tiết đột ngột. Hoặc có thể do virus gây bệnh, hay là dấu hiệu người bệnh mắc phải những căn bệnh nguy hiểm gồm sốt phát ban, lao phổi, bệnh thương hàn…hay do ung thư não, phổi…

Một số trường hợp, sốt nóng lạnh được coi là có lợi bởi hệ miễn dịch của mỗi người đang hoạt động khỏe mạnh nhằm đẩy lùi bệnh tật. Tuy nhiên, đa số các cơn sốt nóng lạnh khi kéo dài nhiều ngày sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống gia đình với bệnh nhân.

Tình trạng đau nhức, mệt mỏi ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày và công việc, các mối quan hệ. Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời còn nguy hiểm đến người bệnh. Vậy sốt nóng lạnh cần làm gì?

Sốt lúc nóng lúc lạnh ở phụ nữ mang thai cần làm gì?

Phụ nữ khi mang thai rất dễ bị ốm do hệ miễn dịch bị suy giảm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thai phụ mà cả thai nhi cũng tác động do vậy cần đặc biệt chú ý.

Có trường hợp chủ quan về tình trạng sốt ở mẹ bầu dẫn tới hậu quả nghiêm trong. Sốt có thể gây dị tật ống thần kinh nếu như mẹ sốt cao và kéo dài mà không điều trị dứt điểm. Nhất là với các sản phụ mang thai giai đoạn dưới 4 tháng tuổi.

>>> Xem thêm: Trẻ sốt 42 độ có nguy hiểm không?

3. Điều trị sốt nóng lạnh tại nhà có được không?

Tình trạng sốt bất thường hay sốt lúc nóng lúc lạnh thì cần phải có phương pháp điều trị hiệu quả. Điều quan trọng khi điều trị tốt tại nhà là phải hạ sốt cho người bệnh nhanh chóng.

Bạn có thể áp dụng các cách hạ sốt dân gian hay thực hiện mà rất có ích như: Ăn cháo nóng có hành lá, tía tô, cháo thịt băm, đậu xanh…Hoặc xông hơi bằng các loại lá chữa bệnh như ngải cứu, lá bưởi hoặc chanh…cũng rất tốt.

Sốt lúc nóng lúc lạnh cần đi khám bác sĩ

Một số cách hạ sốt cho người bệnh an toàn như sau:

  • Cho người bệnh ăn các loại thức ăn loãng như canh, cháo, soup hoặc uống các đồ nước ép trái cây, rau củ giúp bù nước cho cơ thể.
  • Đặt bệnh nhân ở phòng nằm thoáng mát, không khí tốt, cởi bỏ bớt quần áo dày, nên để cơ thể thoáng nhất.
  • Tránh nhiều người đến thăm nom gây ngột ngạt không khí.
  • Dùng khăn nhúng nước ấm, vắt kiệt nước để lau cho người bệnh vùng nách, háng và lấy khăn để đắp lên trán người bệnh.
  • Không dùng các miếng dán hạ sốt cho người bệnh, nhất là trẻ em bởi nếu dùng miếng dán quá nhiều sẽ khiến da bị tổn thương.
  • Cho bệnh nhân dùng thuốc hạ sốt đúng liều lượng theo khuyến cáo của bác sĩ kê đơn.
  • Bệnh nhân chỉ được ăn các loại thực phẩm không tốt theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh việc kiêng cữ quá đà dẫn đến thiếu dưỡng chất cho cơ thể.

Trường hợp thực hiện các biện pháp trên trong 2 ngày mà tình trạng lúc nóng lúc lạnh không thuyên giảm thì hãy đưa bệnh nhân đi khám. Tìm ra nguyên nhân gây bệnh sẽ có hướng điều trị kịp thời.

Bài viết trên đây tổng hợp thông tin về tình trạng sốt lúc nóng lúc lạnh cần phải làm gì? Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật tin tức hữu ích khác. Chúc bạn sức khỏe!

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

1 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

4 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago