Categories: Giáo dục

Nên học Đa khoa hay Răng hàm mặt? Học ngành Răng hàm mặt có khó không?

Các chuyên ngành về sức khỏe ngày càng dành được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ, đặc biệt là ngành Y đa khoa và Bác sĩ Răng hàm mặt. Nên có nhiều thí sinh băn khoăn “nên học đa khoa hay Răng hàm mặt?”, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thông tin tham khảo nhé!

Nội dung tóm tắt

Nên học Đa khoa hay Răng hàm mặt?

Trong ngành y đa khoa thì mục tiêu đào tạo được đặt ra là: trở thành những con người có y đức, nắm chắc các kiến thức khoa học cơ bản và đồng thời tiếp thu tốt những kiến thức y học cơ sở cũng như các kỹ năng  về y học lâm sàng và cộng đồng. Để từ đó có thể kết  hợp cả phương pháp y học hiện đại với y học cổ truyền.

Khi tốt nghiệp ngành Y đa khoa sinh viên sẽ có thể khám và chữa bệnh: chẩn đoán và xử trí một số bệnh nội khoa, xử trí các cấp cứu thông thường trong nội khoa tuyến y tế cơ sở, cũng có thể tự chẩn đoán và thực hiện những sơ cứu khi gặp các trường hợp ngoại khoa khẩn cấp. Bên cạnh đó cử nhân ngành đa khoa thực hiện tốt những định hướng về một vài bệnh chuyên  khoa, làm một số kỹ thuật đơn giản như chăm sóc, bảo vệ các bà mẹ trẻ em. Ngoài ra sinh viên ngành y đa khoa biết kết hợp các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc với tinh hoa của  học cổ truyền để dự phòng một số bệnh thường gặp…

Hãy tìm hiểu và cân nhắc kỹ ngành học mà mình muốn theo đuổi

Với nhiều đa dạng công việc làm sau khi tốt nghiệp như vậy thì sinh viên tốt nghiệp ngành y đa khoa cũng có thể chọn lựa ở nhiều vị trí khác nhau như: những bệnh viện, cơ sở y tế ban ngành, phòng khám… có nhu cầu tuyển dụng bác sĩ đa khoa.

Như các bạn đã biết rằng thời gian để học ngành y đa khoa sẽ mất 6 năm, trong đó nếu bạn muốn theo chuyên ngành nào thì sẽ  cần học thêm 1 năm định hướng và chuyên sâu theo đúng chuyên khoa mà bạn muốn theo đuổi. Trường hợp bạn muốn học theo chuyên ngành Răng – Hàm – Mặt thì sẽ cần tìm cơ sở đào tạo định hướng.

Để có đủ điều kiện để tham gia học nâng cao chuyên ngành (bác sĩ chuyên khoa cấp 1 hoặc cao học Răng hàm mặt) thì bạn cần tham gia học xong 1 năm định hướng và 1 năm tại cơ sở y tế. Nếu bạn tốt nghiệp bác sĩ đa khoa với bằng loại giỏi thì có thể đăng ký dự thi cao học Răng hàm mặt ngay lập tức còn khi xếp loại bằng trung bình thì ít nhất cần thêm thời gian 2 năm thực tế thì mới đủ điều kiện dự thi.

Đối với những trường hợp tham gia học bác sĩ chuyên khoa từ đầu như mã ngành bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt của ĐH Y Hà Nội, Đại học Y Dược HCM hoặc Đại học Răng Hàm Mặt thì sau khi tốt nghiệp có đủ tiêu chuẩn và năng lực để đi làm ngay mà không phải học thêm bác sĩ định hướng nữa.

Trên thực tế tại Việt Nam thì đối với ngành Răng hàm mặt có đủ các bậc học từ trung cấp tới cao đẳng, đại học, sau đại học. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho thí sinh lựa chọn học hệ phù hợp với mục đích, nguyện vọng, khả năng của bản thân. Tuy nhiên để trở thành một bác sĩ chuyên nghiệp thì bạn cần phải bỏ ra ít nhất 4 năm để học và có tấm bằng cử nhân ngành này.

Vậy nên học đa khoa hay học Răng hàm mặt? đó là hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân người học; mỗi chuyên ngành sẽ có một đặc điểm riêng do đó tùy vào thế mạnh của bản thân bạn sẽ biết được mình thực sự phù hợp với ngành học nào. 

Răng Hàm Mặt thì các bạn sinh viên sẽ được học những gì?

Học ngành Bác sĩ Răng hàm mặt có khó không?

Khi theo học ngành Răng hàm mặt sinh viên sẽ được trang bị toàn bộ các kiến thức từ thấp đến cao về y học và các chuyên ngành bao gồm những kỹ thuật như: chữa những bệnh lý thông thường về răng, phục hình răng miệng, nội nha, kỹ năng cơ bản khi gặp vấn đề về nha chu.

Bên cạnh các môn học đại cương sinh viên sẽ được học chuyên sâu về ngành hơn như: chụp X-quang vùng miệng, kỹ thuật phục hồi răng và miệng, nha chu, chẩn đoán các bệnh vùng miệng, bệnh về răng trẻ em, cách chẩn đoán bệnh nội khoa vùng miệng…

Răng Hàm Mặt là ngành học khá lâu, nên hầu hết các chương trình đào tạo các bác sĩ Răng Hàm Mặt là tầm 6 năm để trang bị đầy đủ tất các các kiến thức và chuyên môn để vững chân bước vào nghề. 

Vậy học ngành Bác sĩ răng hàm mặt có khó không? Để trả lời cho câu hỏi này thì nó phụ thuốc vào nhiều yếu tố khác nhau như: sự cố gắng, sự tập trung học tập, ham học hỏi tích lũy kiến thức, đam mê với nghề.., của từng người mới có thể đưa ra được đánh giá mức độ khó hay dễ của chuyên ngành này.

Chính vì vậy dù bạn lựa chọn học ngành nào thì khi thực sự có niềm đam mê và sự cố gắng thì sẽ thấy dễ dàng vượt qua các khó khăn và theo đuổi đến tận cùng.

Hy vọng những thông tin Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành Răng – Hàm – Mặt và có lời giải đáp cho thắc mắc Nên học đa khoa hay Răng – Hàm – Mặt? để từ đó có cơ sở để đưa ra quyết đinh có nên học ngành này hay không.

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

2 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

4 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago