Sức khỏe

Tìm hiểu về tình trạng sốt kèm tiêu chảy do nguyên nhân nào?

Tình trạng sốt kèm tiêu chảy có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em. Nếu tình trạng này chỉ do sốt thông thường sẽ biến mất sau vài ngày, nhưng đây cũng có thể do những nguyên nhân nghiêm trọng khác.

Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây sốt kèm tiêu chảy trong bài viết dưới đây để có cách phòng ngừa hiệu quả nhất.

Nội dung tóm tắt

1. Sốt kèm tiêu chảy do ngộ độc thức ăn

Đồ ăn chế biến không hợp vệ sinh, thức ăn nhiễm vi khuẩn, bị ôi thiu, lên men, các loại thực phẩm tái, tươi sống…dễ gây ra tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, khiến cho ai sử dụng bị ngộ độc.

Sốt kèm tiêu chảy có thể nguy hiểm đến sức khỏe

Triệu chứng do ngộ độc thức ăn kém chất lượng ngoài sốt kèm tiêu chảy còn bị nôn, buồn nôn, đau bụng, cơ thể rệu rã và không còn sức.

2. Do nhiễm các loại virus, ký sinh trùng, vi khuẩn

Sống trong môi trường có nhiều vi khuẩn, virus, ký sinh trùng hay người thường xuyên không vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn khi tiếp xúc với thực phẩm. Đây là nguyên nhân gây nên tình trạng nhiễm khuẩn đường ruột ở nhiều người.

Nếu sống trong môi trường ẩm thấp, ô nhiễm tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus sinh sôi và phát triển gây bệnh.

  • Virus gây tiêu chảy phổ biến nhất hiện nay trong số các loại virus hiện nay chính là virus Rota. Chúng có dạng vòm với 7 nhóm (A,B,C,D,E,F,G). Trong đó, virus nhóm A là nguyên nhân gây tiêu chảy ở trẻ nhỏ, còn virus Rota nhóm B, C gây ra bệnh tiêu chảy ở trẻ lớn với người trưởng thành.

>>> Xem thêm: Sốt lúc nóng lúc lạnh do nguyên nhân nào và cách điều trị

Virus Rota sống rất lâu bên ngoài môi trường và trở thành nguồn lây truyền bệnh. Nhất là chúng bền vững trong môi trường nước, nếu không kiểm soát tốt thì rất dễ bùng phát dịch tiêu chảy.

Không chỉ vậy, virus Rota là nguyên nhân khiến cho bệnh tiêu chảy càng tiến triển nặng thêm. Với những bệnh nhân này mà không có hướng điều trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây tử vong.

  • Do vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng: Các loại vi khuẩn như E.coli, Salmonella, khuẩn tụ cầu, Clostridium,… cùng với các loại ký sinh trùng có trong thực phẩm ôi thiu, đồ ăn tái sống hay trong nguồn nước ô nhiễm. Nếu ăn phải thức ăn không đảm bảo này hay uống nguồn nước ô nhiễm thì nguy cơ cao bạn bị nhiễm khuẩn bệnh. Những loại nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể, sẽ đi vào đường ruột và kích thích mô tiêu hóa gây ra triệu chứng tiêu chảy, nôn và kèm theo sốt,…

3. Bệnh về đường tiêu hóa gây sốt kèm tiêu chảy

Sốt kèm tiêu chảy không chỉ là một bệnh mà còn là triệu chứng các bệnh đường tiêu hóa gồm:

  • Rối loạn tiêu hoá: Nguyên nhân hàng đầu gây rối loạn tiêu hóa đến từ chế độ ăn uống bất hợp lý. Ngoài ra, còn có thể do lạm dụng bia rượu, chất kích thích cũng có thể gây ra bệnh lý này. Người bệnh sẽ có những triệu chứng như đi ngoài phân lỏng, sốt, chướng bụng, đau bụng kèm theo buồn nôn…
Sốt kèm tiêu chảy có thể xảy ra ở trẻ em
  • Bệnh lồng ruột: Lồng ruột là tình trạng một đoạn ruột trượt ra khỏi vị trí của nó và lồng sang một đoạn khác. Tình trạng này gây tắc ruột, kèm theo triệu chứng nôn, buồn nôn, chướng bụng, tiêu chảy, tim đập nhanh,…
  • Tắc ruột gây sốt tiêu chảy: Tình trạng này xảy ra phổ biến ở trẻ nhỏ. Tắc ruột ở trẻ làm cản trở lưu lượng máu đến ruột, từ đó gây sốt, tiểu chảy. Nếu không điều trị sớm có thể gây hoại tử, vỡ ruột cực kỳ nguy hiểm.
  • Hội chứng ruột kích thích: Người bị hội chứng ruột kích thích là do ruột bị rối loạn. Nguyên nhân gây ra tình trạng đó chủ yếu là nhiễm khuẩn tiêu hóa từ thức ăn hoặc do căng thẳng, stress trong cuộc sống. Khi bị hội chứng này, người bệnh có triệu chứng phổ biến là táo bón, tiêu chảy và đau bụng… Nếu kèm theo tình trạng sốt thì người bệnh phải đến bệnh viện để kiểm tra và có hướng điều trị

>>> Xem thêm: Trẻ sốt 42 độ có nguy hiểm không?

  • Viêm ruột thừa: Bệnh viêm ruột thừa khiến cho bệnh nhân đối mặt với cơn đau bụng vùng hố chậu phải. Ngoài ra còn có triệu chứng sốt kèm tiêu chảy. Biện pháp can thiệp kịp thời là phải cắt bỏ ruột thừa nhanh chóng để trở lại bình thường.
  • Viêm đại tràng: Triệu chứng phổ biến của viêm đại tràng chính là đau bụng, tiêu chảy có thể kèm theo sốt, sụt cân, mệt mỏi, khó thở. Ngoài ra còn bị sụt cân đột ngột, khó tiêu, chướng bụng… Bệnh này thường dễ tái phát nếu không được điều trị triệt để.

4. Sốt kèm tiêu chảy do tác dụng phụ của thuốc

Một số thuốc biệt dược có chứa thành phần tá dược gây ra tác dụng phụ cho người dùng. Nếu trong khi uống thuốc gặp phải tình trạng sốt kèm tiêu chảy, nôn thì tốt nhất báo cho bác sĩ điều trị để điều chỉnh thuốc và xử lý kịp thời.

5. Trẻ mọc răng

Trẻ bị sốt khi mọc răng là tình trạng không quá xa lạ với các bà mẹ. Khi răng mọc chèn lên nướu sẽ gây viêm nhiễm quanh chân răng của trẻ. Tình trạng này có thể khiến trẻ vừa sốt vừa bị đi ngoài.

Bài viết trên đây giúp bạn tìm hiểu về nguyên nhân gây sốt kèm tiêu chảy, qua đó giúp bạn biết cách phòng tránh an toàn. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật tin tức hữu ích. Chúc bạn sức khỏe!

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

2 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

4 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago