Sức khỏe

Đau rát họng nên ăn gì cho hiệu quả nhất

Đau rát họng bệnh thường gặp ở đường hô hấp do nhiễm trùng, gây khó chịu cho người bệnh, đặc biệt là khi nuốt. Vậy Rát họng nên ăn gì? Rát họng nên ngậm gì?. Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây.

Nội dung tóm tắt

Rát họng nên ăn gì?

Triệu chứng đau rát họng thường gây khó khăn cho người bệnh trong quá trình nuốt, đặc biệt là gây đau khi nuốt. Chính vì thế, việc chọn lựa thực phẩm trong thời điểm này rất quan trọng.

Cháo hoặc Súp

Triệu chứng đau rát họng là do cổ họng đang bị tổn thương làm cho người bệnh khó nuốt thức ăn. Vì vậy cháo hay súp sẽ là món ăn được nhiều người lựa chọn.

  

Rát họng nên ăn gì

Đây là các món ăn ở dạng lỏng, dễ đi vào cổ họng mà không gây ra sự ma sát với thành họng, không cần phải nhai nuốt khó khăn giúp cổ họng bớt khó chịu, đau rát

Bạn có thể sử dụng một số món như súp bí đỏ, súp khoai tây, cháo yến mạch và mật ong,… Các thực phẩm này vừa giàu chất xơ lại có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao, giúp giảm tình trạng đau họng và hỗ trợ chữa viêm họng hiệu quả.

Các món luộc, món mềm

Khi bị đau rát họng tốt nhất bạn nên chọn các món rau củ luộc như rau cải, cà rốt,… hay ngũ cốc trộn sữa vì nó chứa nhiều các vitamin và khoáng chất cần thiết tăng cường đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra rau củ luộc là những món khá mềm nên dễ nhai nuốt, không làm cổ họng bị đau.

>>>> Tham khảo thêm: Bệnh lao phổi có chữa được không? Những điều bạn nên biết

Uống nước chanh hay uống trà

Nước chanh pha thêm mật ong rất tốt cho những người bị viêm họng, ho vì nó có tính sát khuẩn, giảm viêm giúp tiêu diệt vi khuẩn nơi cổ họng và làm dịu cơn đau rát rất tốt. Ngoài ra nước chanh mật ong còn chứa nhiều vitamin C giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Nước chanh mật ong có tác dụng giảm viêm sưng

Bên cạnh đó uống trà cũng là một giải pháp hiệu quả khi bị đau họng. Bạn có thể sử dụng các loại trà như trà mật ong, trà gừng, trà xanh, hay trà bạc hà ấm, nó sẽ làm bạn thấy dễ chịu hơn vì đây là những loại trà chống viêm nhiễm, giảm kích ứng và giúp cổ họng được thông thoáng.

Các loại hoa quả giàu vitamin C

Khi bị đau họng hay viêm họng, bạn nên sử dụng các loại trái cây có chứa nhiều vitamin C như chanh, cam, bưởi, xoài, chuối, dâu, măng cụt … Vitamin C sẽ giúp cơ thể loại bỏ độc tố, giảm triệu chứng đau rát hay ho khan, xoa dịu cổ họng và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Món ăn trơn và có tính mát

Khi bị đau rát họng bạn nên chọn các món ăn trơn và mát, vì những món ăn này sẽ làm dịu được cơn rát bên trong cổ họng, nó không làm tổn thương cơ học bề mặ, lại dễ nuốt, hạn chế cảm giác khó chịu khi nhai nuốt đồng thời giúp họng bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Một số món trơn mát thường dùng như canh mồng tơi, rau đay, bầu, bí, mướp…

Đau rát họng ngậm gì?

Cùng với việc sử dụng những món ăn có lợi, bạn cũng có thể kết hợp ngậm một số thực phẩm có tác dụng kháng khuẩn như:

Ngậm hay súc miệng bằng nước muối

Nước muối có tính sát trùng và kháng viêm cực mạnh vì thế nó có tác dụng diệt virus, vi khuẩn gây viêm nhiễm ở cổ họng và làm sạch khoang miệng vô cùng hiệu quả.

Bạn chỉ cần sử dụng nước muối ấm súc miệng hay ngậm hàng ngày sau đánh răng hay sau khi ăn xong cũng có tác dụng rất tốt.

Ngậm chanh tươi

Quả chanh tươi có chứa nhiều vitamin C và axit citric nên có tác dụng sát khuẩn, làm sạch cổ họng, tiêu diệt vi khuẩn, virus có hại trong cổ họng. Vì thế, loại quả này có tác dụng điều trị đau rát họng rất hiệu quả.

Đau rát họng ngậm gì

Bạn rửa sạch chanh tươi và thái thành từng lát mỏng, trộn với một ít muối hạt. Ngậm trong miệng, nhai và nuốt từ từ. Bạn thực hiện vài lần như thế thì chứng đau họng giảm dần rồi khỏi hẳn.

Ngậm cam thảo

Theo đông y, cam thảo có tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, kháng khuẩn và làm dịu những cơn đau rát họng rất hiệu quả. Đặc biệt cam thảo rất an toàn cho cơ thể người bệnh, khi bị đau họng hay khó nuốt, bạn hãy ngậm và nhai vài miếng cam thảo sẽ làm giảm cơn đau họng.

Ngậm gừng và mật ong

Gừng có tính nóng chống viêm rất mạnh. Mật ong vừa có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn lại vừa xoa dịu cơn đau ngứa rát cổ họng. Nếu kết hợp ngậm hai thứ này lại với nhau thì tình trạng đau họng cũng như các triệu chứng khác của viêm họng sẽ được đẩy lùi.

Bạn lấy một củ gừng nhỏ, rửa sạch rồi đập dập hoặc xay nhuyễn. Sau đó, thêm chút mật ong vào rồi trộn đều. Ngậm hỗn hợp này trong miệng rồi nuốt từ từ sẽ giúp giảm các triệu chứng viêm họng vô cùng nhanh chóng. 
Các biện pháp kể trên chỉ có tác dụng giảm bớt những đau, khó chịu do viêm họng gây ra. Nếu muốn điều trị dứt điểm bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa để bác sĩ đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Với những cách chữa đau họng trên, hi vọng bài viết đã đem đến thông tin hữu ích, giúp bạn có thể trả lời câu hỏi rát họng nên ăn gì? và rát họng nên ngậm gì? hiệu quả nhất.

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

7 ngày ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago