Categories: Sức khỏe

Một số cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà

Viêm amidan là một bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ mỗi khi thời tiết trở lạnh hoặc thay đổi thất thường. Hãy tìm hiểu về nguyên nhân và một số cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà trong bài viết dưới đây nhé.

Nội dung tóm tắt

1. Viêm amidan là gì?

Viêm amidan là một bệnh phổ biến trẻ nhỏ khi thời tiết trở lạnh hoặc thay đổi thất thường. Amidan là bộ phận nằm ở thành họng có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn hay virus từ bên ngoài xâm nhập thông qua đường hô hấp là mũi và miệng. 

Theo đó, amidan có một vai trò rất quan trọng trong hệ miễn dịch. Tuy nhiên, khu vực này lại rất dễ bị nhiễm trùng. Do đó, khi bị nhiễm khuẩn hoặc virus xâm nhập quá nhiều, amidan sẽ bị sưng và viêm, tình trạng này được gọi là viêm amidan. Một người bị viêm amidan sẽ cảm thấy đau họng, sốt, bị sưng ở cổ và cảm giác khó nuốt.

Viêm amidan là một bệnh thường gặp ở trẻ em

2. Nguyên nhân gây nên viêm amidan ở trẻ

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị viêm amidan, có thể kể đến một số nguyên nhân chính như sau:

Do sức đề kháng yếu: Sức đề kháng của trẻ yếu là nguyên nhân đầu tiên gây viêm amidan. Vì vậy, những trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng hay chậm lớn chính là những đối tượng dễ bị viêm amidan nhất.

Do cấu tạo của amidan: Cấu tạo của amidan bao gồm nhiều khe và hốc nên tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus trú ngụ và gây bệnh.

Do thời tiết thay đổi: Khi thời tiết thay đổi thất thường trẻ dễ bị cảm cúm hoặc mắc các bệnh về đường hô hấp. Khi đó, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vùng họng khiến trẻ bị viêm amidan.

Vệ sinh chưa tốt: Khi trẻ vệ sinh răng miệng, tay chân không sạch sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào vùng họng và gây nên tình trạng viêm amidan.

Ngoài ra, trẻ bị viêm amidan còn bởi một số nguyên nhân khác như: trẻ thở bằng miệng, uống nước đá lạnh hay ăn những thực phẩm không hợp vệ sinh…

3. Triệu chứng viêm amidan ở trẻ

Thông thường, bệnh biểu hiện theo từng cấp độ với các triệu chứng phổ biến như khó nuốt, đau rát họng, amidan đỏ tấy, sưng, người mệt mỏi… Cụ thể, viêm amidan biểu hiện theo từng nhóm nguyên nhân khác nhau:

– Với viêm amidan do virus chỉ khiến amidan đỏ và không có mủ, viêm đau không nhiều.

– Với viêm amidan do vi khuẩn sẽ có biểu hiện sưng nhiều và đỏ do xung huyết hoặc đỏ có xuất huyết. Trường hợp thường gặp là có mủ trắng trên bề mặt amidan hay giả mạc amidan.  

– Với viêm amidan cấp tính sẽ kèm biểu hiện sốt cao, đau ngứa họng vừa phải trong viêm do virus và đau nhiều khi viêm do vi khuẩn, viêm nhiệt. Một số triệu chứng cấp tính biểu hiện rõ kèm theo sốt viêm là trẻ ăn uống khó, nói khó và hơi thở hôi.

4. Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà

Viêm amidan ở trẻ có thể được điều trị tại nhà bằng các phương pháp dân gian và không gây ra tác dụng phụ. Dưới đây là một số cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà mà bạn có thể thực hiện cho con của mình.

Súc miệng bằng nước muối

Đây là phương pháp đơn giản và thường được áp dụng để điều trị viêm amidan cho cả trẻ em lẫn người lớn. Khi súc miệng với nước ấm có pha một chút muối sẽ làm dịu cổ họng của trẻ. Ngoài việc giảm sưng đau, súc miệng bằng nước muối loãng còn có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng và giúp giảm viêm, giúp cho trẻ dễ nuốt nước miếng và thức ăn hơn.

Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà

Xem thêm: Mách bạn một số cách chữa nhiệt miệng cho trẻ em

Cách trị viêm amidan cho trẻ bằng húng chanh

Từ lâu, húng chanh hay tần dày đã được biết đến với công dụng chữa viêm họng, viêm amidan vô cùng hiệu quả. Theo các nghiên cứu khoa học, trong lá húng chanh chứa nhiều Colein và hoạt chất cavaron có tác dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn rất tốt. Do đó, loại cây này được xem là kháng sinh mạnh với các vi trùng ở mũi, miệng, họng và đường ruột. 

Cách thực hiện:

Cách 1: Đầu tiên, bạn cần rửa sạch vài lá húng chanh và để ráo. Sau đó, cho trẻ nhai lá húng chanh cùng với vài hạt muối và nhấm nuốt từ từ cho các hoạt chất ngấm vào cổ họng. Thực hiện phương pháp này đều đặn 3 lần/ngày để làm sạch cổ họng và giảm viêm.

Cách 2: Chuẩn bị 20g lá húng chanh tươi và 20g đường phèn. Tiếp theo, bạn rửa sách lá húng chanh rồi để để ráo, đập dập với đường phèn và thêm 10ml nước sôi vào khuấy đều cho tan. Sau đó, bạn chắt lấy phần nước, bỏ bã rồi cho trẻ uống. Kiên trì thực hiện 3 – 4 lần/ngày trong nhiều ngày bạn sẽ thấy hiệu quả. 

Cách 3 (trị viêm amidan có kèm theo đau đầu, sốt): Lấy 15g lá húng chanh, 5g bạc hà, 8g tía tô, 3 lát gừng tươi sắc với 2 chén nước. Thấy còn 1 chén thì gạn ra và cho trẻ uống, sử dụng trong ngày. 

Cách chữa amidan cho trẻ em bằng nghệ

Nghệ là một loại gia vị quen thuộc với khả năng kháng khuẩn tuyệt vời và có tính kháng viêm rất mạnh. Do đó, nghệ chính là một trong những phương thuốc điều trị viêm amidan hiệu quả.

Cách thực hiện:

Cách 1: Với cách này, cha mẹ chỉ cần chuẩn bị 1 thìa bột nghệ, một ít muối trắng và một ly nước ấm là đủ rồi hòa trộn với nhau. Các bạn có thể cho trẻ súc miệng với nước nghệ ấm vài lần trong ngày hoặc cũng có thể trộn bột nghệ với nước muối ấm để giúp giảm đau tức thời cho trẻ.

Cách 2: Cho 1 thìa bột nghệ và một chút tiêu vào ly sữa ấm rồi cho trẻ uống trước khi đi ngủ. Thành phần trong nghệ sẽ giúp chữa lành các bệnh nhiễm trùng và giảm viêm. 

Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà bằng gừng

Gừng là một gia vị quen thuộc, có tác dụng chữa ho và cảm lạnh rất hiệu quả. Do đó, bạn có thể sử dụng gừng để điều trị viêm amidan cho trẻ. Ngoài ra, gừng cũng rất tốt trong việc điều trị các bệnh về cảm mạo hoặc dạ dày khác.

Cách thực hiện:

Cách 1: Bạn đun sôi 1 ít nước, rồi cho thêm một ít lá trà xanh và để khoảng vài phút. Sau đó, thêm một chút gừng tươi đã cắt lát vào và đun tiếp khoảng vài phút. Có thể cho thêm một ít mật ong để làm tăng vị ngọt và cho trẻ uống vài lần mỗi ngày.

Cách 2: Trà gừng không chỉ giúp cổ họng của trẻ bớt đau mà còn có tác dụng trị ho. Ngoài ra, thức uống này cũng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, đừng đun gừng quá lâu bởi sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng.

Tổng hợp

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

2 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

4 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago