Categories: Sức khỏe

Mách bạn một số cách chữa nhiệt miệng cho trẻ em

Nhiệt miệng là một bệnh khá phổ biến và có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào. Mặc dù bệnh này không nguy hiểm nhưng lại gây khó chịu nếu mắc phải, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến các bạn những cách chữa nhiệt miệng cho trẻ em đơn giản và hiệu quả.

Nội dung tóm tắt

1. Tình trạng nhiệt miệng là gì?

Nhiệt miệng là tình trạng xuất hiện những vết loét nhỏ, nông ở bên trong má, môi, trên lưỡi hoặc lợi khiến trẻ vô cùng đau đớn, khó chịu. Các vết loét trong miệng có thể kéo dài 7 – 10 ngày rồi tự khỏi mà không để lại sẹo.

Mặc dù bệnh này không nguy hiểm và có thể tự lành sau một tuần, nhưng lại rất dễ tái phát và gây ảnh hưởng đến sinh hoạt. Khi trẻ bị nhiệt miệng thường cảm thấy rất khó chịu, quấy khóc, bỏ ăn do đó có thể bị sút cân nhanh chóng.

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng nhiệt miệng ở trẻ

Theo Đông y, trẻ bị nhiệt miệng là do bị nóng trong, còn quan điểm của Tây y thì nhiệt miệng là do một số nguyên nhân sau:

– Trẻ có bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm tủy hoặc viêm chân răng.

– Trẻ vô tình bị rách niêm mạc miệng do vật cứng nhọn gây ra.

– Hệ miễn dịch của trẻ bị suy giảm bất thường, đó là điều kiện lý tưởng để các bệnh viêm nhiễm tấn công.

– Chức năng gan của trẻ bị suy giảm nên không lọc được các độc tố có hại như asen, chì ra ngoài cơ thể. Những độc tố này sẽ tích tụ ở niêm mạc lâu ngày khiến trẻ bị viêm loét miệng họng.

– Trong một số trường hợp, viêm loét miệng thường xuyên tái phát ở những trẻ bị thiếu sắt, folic, kẽm hoặc vitamin nhóm B.

– Trẻ bị bệnh tay chân miệng.

– Trẻ bị nhiễm khuẩn HHV, HSV và nhiễm virus VZV (bệnh thủy đậu), CMV đều thuộc nhóm Herpes.

– Trẻ dùng thuốc kháng sinh lâu dài khiến cơ thể mệt mỏi và tinh thần căng thẳng.

– Trẻ bị dị ứng với một số loại thực phẩm như cà phê, phô mai, dứa, mía và các loại hạt.

Các vết loét xuất hiện trong khoang miệng của trẻ

3. Các triệu chứng thường gặp khi trẻ bị nhiệt miệng

Các vết loét có thể xuất hiện ở trong miệng, lưỡi hoặc nướu răng của trẻ. Ban đầu là các đốm trắng kích cỡ nhỏ 1 – 2 mm và sau lớn dần từ 8 – 10mm. Một số dấu hiệu và triệu chứng thường gặp khi trẻ bị nhiệt miệng như:

  • Sốt đột ngột.
  • Trẻ hay nhăn nhó, uể oải hoặc thiếu năng lượng.
  • Có vết lở loét hoặc có những mụn nhỏ trên đầu lưỡi.
  • Sưng nướu răng, có thể gây chảy máu.
  • Trẻ cảm thấy đau trong miệng.
  • Trẻ biếng ăn, cảm thấy không muốn ăn.

4. Cách chăm sóc khi trẻ bị nhiệt miệng

Khi trẻ bị nhiệt miệng, phụ huynh có thể áp dụng những cách chữa nhiệt miệng sau đây để giúp con dễ chịu hơn. Cụ thể:

Sử dụng một số loại thuốc và gel trị lở miệng cho trẻ: Phụ huynh nên mua tại các hiệu thuốc tây uy tín và tham khảo ý kiến của dược sĩ trước khi sử dụng cho trẻ. Đa số các loại thuốc này khá an toàn cho trẻ em. Tuy nhiên, nếu trẻ dễ bị dị ứng, các mẹ nên nhờ bác sĩ kiểm tra thành phần thuốc trước khi cho con sử dụng.

Súc miệng bằng nước ấm hoặc nước muối pha loãng: Cha mẹ hãy cho trẻ súc miệng ít nhất 4 lần một ngày cho đến khi các vết lở lành hẳn.

Cho trẻ dùng bàn chải mềm: Bàn chải mềm sẽ giúp bé đỡ đau hơn khi đụng phải những vết loét.

Ăn thức ăn dạng lỏng: Khi bị lở miệng sẽ làm trẻ chán ăn hoặc khó khăn khi ăn uống. Do đó, những thức ăn dạng lỏng sẽ giúp trẻ dễ ăn hơn, bởi thức ăn đặc, rắn có thể làm con đau. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên tránh cho trẻ ăn những thức ăn cay, mặn hoặc có tính axit vì có thể làm vết loét trở nên nghiêm trọng hơn.

Cho trẻ uống nhiều nước: Mất nước sẽ làm tình trạng lở miệng ở trẻ thêm nghiêm trọng. Bạn nên cho con vẫn đang nạp đủ lượng nước mỗi ngày. Tuy nhiên, các vết lở có thể khiến bé đau và không muốn uống nước. Vì vậy, bạn hãy nói với con rằng thường xuyên uống nước có thể giúp bệnh nhanh khỏi hơn.

Cách chữa nhiệt miệng cho trẻ em bằng mật ong

Xem thêm: Hướng dẫn cách chữa phỏng dạ cho trẻ an toàn tại nhà

5. Một số cách chữa nhiệt miệng cho trẻ em đơn giản

Có rất nhiều phương pháp dân gian giúp chữa nhiệt miệng nhanh chóng và hiệu quả. Các bạn có thể tham khảo một số cách chữa nhiệt miệng cho trẻ em tại nhà dưới đây.

Cách trị nhiệt miệng cho trẻ em bằng mật ong

Mật ong có tính chất chống vi khuẩn nên sẽ giúp làm lành vết loét nhanh hơn. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, mật ong có thể ức chế hoặc tiêu diệt hầu hết các loại nấm và vi khuẩn, lại có vị ngọt dễ uống.

Khi trẻ bị nhiệt miệng, cha mẹ hãy cho bé ngậm mật ong hoặc lấy bông tăm thấm mật ong vào chỗ loét. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể hòa hỗn hợp nghệ và mật ong rồi bôi trực tiếp lên vết nhiệt miệng của con,. Điều này không chỉ giúp giảm đau mà còn giúp cho vết loét lành lại nhanh hơn. Đây là cách chữa nhiệt miệng cho trẻ em phổ biến trong dân gian và được nhiều người áp dụng để chữa nhiệt miệng. Tuy nhiên, cha mẹ nên cẩn thận, không nên dùng mật ong cho trẻ dưới 12 tháng tuổi.

Cách chữa nhiệt miệng cho bé bằng rau má, râu ngô

Rau má, râu ngô có tính mát nên có tác dụng rất tốt khi bé bị nhiệt miệng. Các bạn có thể nghiền nát rau má vắt lấy nước cốt, sau đó cho đường phèn và cho bé uống. Bên cạnh đó, nước râu ngô cũng có tác dụng tương tự, giúp mát gan, thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Đặc biệt còn giúp giảm nốt sưng của nhiệt miệng, do đó hãy cho trẻ uống nước râu ngô để trẻ nhanh khỏi.

Cách chữa nhiệt miệng cho trẻ em bằng cam thảo

Cam thảo có tính mát, vị ngọt nên cũng là một loại dược liệu giúp trị nhiệt miệng cho trẻ. Bạn hãy cho một chút cam thảo vào nồi nước và đun sôi lên để tinh chất trong cam thảo thục ra nước. Sau đó, lấy nước này cho trẻ uống 4 – 5 lần/ ngày để đem lại hiệu quả cao nhất.

Cách chữa nhiệt miệng cho trẻ em bằng dừa

Dầu, nước hoặc sữa trong dừa đều có thể được sử dụng để điều trị loét miệng cho trẻ sơ sinh. Do đó, bạn hãy cung cấp nước dừa nếu bé bị nhiệt miệng. Theo đó, thay vì nước thường, các mẹ nên dùng một chút nước sữa dừa để cho con súc miệng sẽ giúp làm dịu những vết loét. Với trẻ nhỏ hơn, có thể dùng dầu dừa đắp trực tiếp lên vết loét.

Tổng hợp

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

6 ngày ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago