Categories: Sức khỏe

Những cách chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh nhanh nhất

Ngạt mũi là tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh, bởi ở giai đoạn này, sức đề kháng của bé còn khá yếu nên dễ mắc phải một số bệnh về đường hô hấp. Mặc dù ngạt mũi không gây nguy hiểm nhưng sẽ khiến trẻ cảm thấy khó khăn khi thở và thường xuyên quấy khóc. Do đó, cha mẹ cần áp dụng các cách chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh để cải thiện tình trạng này.

Nội dung tóm tắt

1. Triệu chứng trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi

Nghẹt mũi là tình trạng khoang mũi của trẻ bị tắc nghẽn do dịch nhầy ngăn bít và làm hẹp đường di chuyển của không khí khiến việc hít thở khó khăn. Tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu do trẻ chưa biết cách thở bằng miệng. Bên cạnh đó, dù nghẹt mũi không làm bé bị chảy nước mũi nhưng trẻ gặp khó khăn khi ngủ và ăn uống.

Dấu hiệu phổ biến khi trẻ bị nghẹt mũi là sổ mũi, thở khò khè và quấy khóc ở mức độ nhẹ. Một số biểu hiện khác là hắt hơi, có đờm, mũi đóng vảy… Ở trẻ sơ sinh đang còn bú mẹ, nghẹt mũi sẽ khiến trẻ khó bú, bú ngắt quãng, dễ bị sặc. Tình trạng này kéo dài không chỉ gây khó chịu, mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Ngạt mũi sẽ khiến trẻ khó chịu và thường xuyên quấy khóc

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng ngạt mũi ở trẻ sơ sinh

Sức đề kháng của trẻ sơ sinh khá yếu nên dễ mắc phải một số bệnh về đường hô hấp. Phổ biến là hiện tượng trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi do tiếp xúc với các chất kích thích dị ứng, nhiễm vi khuẩn hay sự thay đổi độ ẩm đột ngột trong môi trường sống. Cụ thể, các nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị ngạt mũi như:

  • Cảm lạnh: Vào những ngày thời tiết trở lạnh, trẻ sơ sinh dễ gặp phải tình trạng ngạt mũi. Nếu không đi kèm các dấu hiệu như sốt, đau họng và thường xuyên hắt hơi thì phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm, bởi đây chỉ là phản ứng bình thường của trẻ nhỏ khi thời tiết thay đổi.
  • Dị ứng: Những dấu hiệu đặc trưng là sổ mũi, ngạt mũi, hắt hơi và kèm theo tình trạng đỏ mắt hay đầu mũi.
  • Cảm cúm: Tình trạng này thường xuất hiện khi trẻ bị các virus và vi khuẩn tấn công. Khi đó, bé sẽ có dấu hiệu mệt mỏi, lạnh run, chán ăn, khó thở…
  • Dị vật trong mũi: Khi trẻ chơi vô tình làm vướng những vật nhỏ trong mũi, đây cũng là thủ phạm gây ra tình trạng ngạt mũi. Trường hợp vô cùng nguy hiểm nên cha mẹ cần lưu ý vì có thể gây khó thở, chảy nước và máu ở mũi, đau rát niêm mạc cho bé.

3. Những cách chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh nhanh nhất

Cha mẹ hãy tham khảo một số cách chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh dưới đây để áp dụng khi con bị ngạt mũi.

Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý

Cách chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh hiệu quả nhất và được nhiều người áp dụng nhất chính là dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi của trẻ. Nước muối có tính kháng khuẩn tốt do đó sẽ giúp đường thở của trẻ thông thoáng và dễ chịu hơn. Bên cạnh đó, nước muối còn giúp loại bỏ những dịch mũi nhanh chóng, đồng thời làm sạch và tiêu các loại vi khuẩn gây hại trên niêm mạc mũi.

Khi nhỏ nước muối sinh lý vào mũi của trẻ, cha mẹ cần lưu ý chỉ giọt nhỏ cho mỗi lỗ mũi là đủ. Sau đó, hãy xoa bóp nhẹ nhàng mũi của bé từ cả hai phía. Sau khi nhỏ xong một bên mũi, bạn nên lau sạch đầu ống thuốc nhỏ mũi trước khi tiếp tục nhỏ vào mũi còn lại vì vòi ống thuốc có thể đã bị nhiễm khuẩn. Mỗi ngày, bạn chỉ nên áp dụng phương pháp này từ 3 đến 5 lần cho con tùy thuộc vào mức độ nghẹt mũi của mỗi bé.

Cách chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh nhanh nhất

Xem thêm: Một số cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà

Dụng cụ hút mũi

Khi trẻ bị sổ mũi hay nghẹt mũi, cha mẹ có thể sử dụng dụng cụ hút mũi (dạng ống cao su hoặc dạng 2 vòi thông nhau) để loại bỏ dịch nhầy trong mũi của bé. Việc hút mũi sạch sẽ giúp bé dễ thở, ăn và ngủ ngon hơn. Đây cũng là một cách chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh rất hiệu quả và được nhiều người áp dụng.

Trước khi tiến hành hút mũi, các bạn nên nhỏ chút nước muối sinh lý để làm mềm chất dịch nhầy trong mũi của con. Sau khi sử dụng, bạn cần vệ sinh và tiệt trùng dụng cụ sạch sẽ bằng xà bông và rửa qua nước sôi. 

Xông hơi

Xông hơi là cách chữa ngạt mũi cho trẻ em vô cùng đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Việc xông hơi có tác dụng làm thông mũi, giảm ho và mang lại nhiều lợi ích trong việc điều trị bệnh viêm thanh quản ở trẻ nhỏ. Thêm vào đó, hơi nước trong không khí sẽ giúp làm loãng dịch nhầy đã hình thành trong mũi trẻ.

Phụ huynh có thể dùng hơi nước trong phòng tắm để khắc phục tình trạng nghẹt mũi cho bé. Với cách chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh này, bạn hãy xả nước nóng vào chậu, sau đó bế bé cẩn thận để bé hít được hơi nước nóng bốc lên. Bạn cũng nên thêm ít muối trắng để bé hít được hơi nước muối cũng có tác dụng tốt. 

Lưu ý, sức chịu đựng của trẻ sơ sinh còn khá yếu, vì vậy, cha mẹ không nên để hơi nước quá nóng hay sử dụng thêm các dược thảo đậm mùi sẽ khiến trẻ khó thở. Hãy áp dụng phương pháp này vào mỗi buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất.

Dùng tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm có công dụng hữu hiệu trong việc chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh. Để giúp khí huyết lưu thông tốt hơn và cải thiện tình trạng ngạt mũi, cha mẹ có thể xoa và day nhẹ một chút tinh dầu tràm vào huyệt dũng tuyền của bé. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên thoa một ít tinh dầu lên phần ngực và lưng của bé. Cách làm này các tác dụng trị ngạt mũi cho trẻ sơ sinh một cách nhanh chóng và an toàn.

Trên đây là một số cách chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh mà cha mẹ có thể áp dụng thực hiện ngay tại nhà một cách đơn giản và hiệu quả. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích các bạn khi cần thiết.

Tổng hợp

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

1 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

4 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago