Categories: Sức khỏe

Những cách chữa ho cho bé khi ngủ hiệu quả nhanh nhất

Tình trạng trẻ ho bị ho khi ngủ sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu, quấy khóc, thậm chí là hay nôn trớ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ mà về lâu dài còn khiến trẻ chậm lớn. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý bạn một số cách chữa ho cho bé khi ngủ đơn giản và hiệu quả. 

Nội dung tóm tắt

1. Tình trạng trẻ ho nhiều về đêm

Trẻ ho khi ngủ có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như thời tiết lạnh đột ngột, trẻ mắc bệnh về đường hô hấp như hen phế quản, viêm phế quản, dị ứng cổ họng hay viêm họng… Những bệnh này thường gây ra một số triệu chứng chung như ho sâu, ho có đờm hoặc ho khan kèm theo sổ mũi. 

Trường hợp trẻ mắc các bệnh về hô hấp, rất ít khi trẻ ho lúc đang vận động bởi những chất nhầy gây ho thường được tiết ra ngoài dễ dàng. Tuy nhiên, mỗi khi về đêm, đặc biệt khi nhiệt độ xuống thấp, các nhầy bên trong cổ họng sẽ tiết ra nhiều khiến trẻ cứ nằm là ho và thậm chí ho nhiều, ho khan đến nỗi không ngủ được. 

Tình trạng ho khi ngủ kéo dài sẽ khiến trẻ thường xuyên quấy khóc, thiếu ngủ, từ đó cơ thể mệt mỏi, bị chậm lớn và suy nhược cơ thể. Ngoài ra, nếu nguyên nhân gây ho ở trẻ là do bệnh lý thì càng trở nên trầm trọng hơn nếu không chữa ho cho trẻ nhỏ đúng cách.

Cách chữa ho cho bé khi ngủ hiệu quả

2. Một số cách chữa ho cho bé khi ngủ

Khi trẻ bị ho, cha mẹ hãy áp dụng những cách giảm ho cho bé khi ngủ dưới đây để khắc phục cơn ho hiệu quả và giúp bé ngủ ngon hơn.

Dùng nước muối loãng để vệ sinh mũi, họng của trẻ

Trẻ em thường hiếu động nên sau một ngày vui chơi, vi khuẩn sẽ dễ bị xâm nhập vào mũi, họng và khiến bé ho vào ban đêm khi ngủ. Vì vậy, trước khi đi ngủ, cha mẹ hãy nhỏ vài giọt dung dịch nước muối loãng để rửa mũi cho bé. Đồng thời cho trẻ súc miệng bằng nước muối để loại bỏ vi khuẩn, giảm đờm, se khít niêm mạc. Cách chữa ho cho bé khi ngủ này rất dễ thực hiện và giúp bé dễ chịu, ít ho và ngủ sâu giấc hơn. 

Gối đầu cao hơn cho bé

Một trong những nguyên nhân xuất hiện các cơn ho khi ngủ ở trẻ là do tư thế ngủ sai cách. Chẳng hạn như khi bé gối đầu thấp, dịch mũi và đờm nhầy sẽ ứ đọng ở cổ họng gây khó thở và ho. Bên cạnh đó, trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể xảy ra khi bé ngủ ở tư thế đầu bị thấp hơn người.

Do đó, để giảm ho cho trẻ khi ngủ, cha mẹ nên gối đầu cao hơn cho bé, khoảng 15 – 20cm. Đây là độ cao vừa đủ để đường hô hấp của bé thông thoáng, giúp giảm ho và ngủ ngon hơn.

Xoa dầu nóng vào gan bàn chân, giữ ấm cổ

Trong một số trường hợp trẻ bị ho khi ngủ là do nhiễm lạnh vào ban đêm. Vì vậy, trước khi ngủ, cha mẹ nên xoa một chút dầu nóng vào gan bàn chân của bé và xoa bóp nhẹ nhàng cho nóng lên. Việc làm này cũng có tác dụng giảm các cơn ho khi ngủ của trẻ. Bên cạnh đó, khi ngủ cha mẹ cũng nên quàng khăn cho bé để giữ ấm cổ, tránh bị nhiễm lạnh. 

Cách chữa ho cho bé khi ngủ hiệu quả

Xem thêm: Những cách chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh nhanh nhất

Sử dụng máy tạo độ ẩm không khí

Không khí trong phòng khô và lạnh cũng là một nguyên nhân khiến cho trẻ bị ho khi ngủ. Bởi đây là điều kiện thuận lợi để gây nên những bệnh về tai mũi họng và phế quản hình thành. Nhất là khi bé đang bị ho, khi hít phải không khí lạnh và khô sẽ khiến tình trạng ho càng trở nên trầm trọng hơn.

Cách chữa ho cho bé khi ngủ trong trường hợp này là bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc máy phun sương để trong phòng. Ngoài ra, để tạo hương thơm dễ chịu giúp bé ngủ ngon, cha mẹ có thể nhỏ một chút tinh dầu vào đó. Các bạn nên dùng một số loại tinh dầu như sả, bạc hà, tinh dầu tràm, oải hương…

Cho bé uống các loại siro ho tự nhiên

Sử dụng các loại siro ho có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên cũng là một cách chữa ho cho bé khi ngủ rất an toàn. Các bạn có thể hấp cách thủy lá hẹ với mật ong, hoặc lá húng chanh chưng mật ong, quất chưng đường phèn… để trị ho cho trẻ. Những loại siro này có tác dụng long đờm, giảm ho, kháng viêm và làm ấm cổ họng hiệu quả.

Xông hơi bằng dầu khuynh diệp

Cha mẹ có thể nhỏ một chút dầu khuynh diệp khi tắm cho bé, hơi ấm của dầu khuynh diệp sẽ giúp làm dịu cổ họng và dễ dàng tống chất dịch nhầy ra ngoài. Ngoài ra, nếu bạn sợ bé bị cảm lạnh thì có thể pha dầu khuynh diệp vào cốc nước ấm và cho trẻ hít hơi ấm bay ra. 

Ngâm chân bé bằng nước gừng 

Cách chữa ho cho bé khi ngủ này được nhiều người áp dụng bởi mang lại hiệu quả cao. Mỗi ngày, cha mẹ chỉ cần nấu nước gừng rồi cho bé ngâm chân khoảng 2 lần, mỗi lần 10 – 15 phút. Cách làm này sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu khi ngủ, và không bị đờm xuống cổ nên không gây ho.

3. Mẹo chữa ho cho bé khi ngủ khác

Bên cạnh những cách chữa ho cho bé khi ngủ trên, cha mẹ cũng có thể áp dụng một số mẹo chăm sóc dưới đây:

– Mỗi ngày, các bạn nên cho bé uống nhiều nước hơn. Có thể cho trẻ uống nước lọc, nước canh, nước hoa quả, rau củ để bổ sung nước, vitamin và dưỡng chất, tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Đối với trẻ nhỏ còn bú mẹ thì nên cho bé bú nhiều hơn để làm loãng đờm, dịch nhầy ở cổ họng và bổ sung chất dinh dưỡng, kháng thể.

– Cần giữ ấm cho bé khi ngủ, không để bàn chân bị lạnh hoặc hở cổ, hở bụng. Cha mẹ lưu ý không nên để điều hòa nhiệt độ dưới 25 độ C.

– Thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng đãng để ngăn ngừa bụi bẩn, nấm mốc sinh sôi và phát triển.

– Chú ý loại bỏ các tác nhân gây dị ứng như lông vật nuôi, phấn hoa, nước hoa, khói bụi, khói thuốc lá…

Trên đây là một số cách chữa ho cho bé khi ngủ rất đơn giản và có thể thực hiện tại nhà, hy vọng sẽ giúp trẻ giảm cơn ho hiệu quả và có giấc ngủ ngon hơn.

Tổng hợp

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

6 ngày ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago