Sức khỏe

Bệnh tiêu chảy ở trẻ em và cách phòng ngừa hiệu quả

Trẻ em có hệ thống miễn dịch không được tốt như người lớn nên rất dễ bị tác nhân bên ngoài tấn công. Bệnh tiêu chảy mặc dù không nguy hiểm lắm nhưng nếu xảy ra trong một thời gian dài thì ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Nguyên nhân gây nên bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ

Trẻ nhỏ có nguy cơ mắc bệnh đường ruột rất cao, trong đó có tiêu chảy là bệnh hay gặp nhất. Bởi hệ thống miễn dịch của trẻ rất dễ gặp các vi khuẩn virut tấn công gây nhiễm trùng đường ruột từ đó gây nên bệnh tiêu chảy ở trẻ. Theo đó để nuôi con nhỏ an toàn tốt hơn thì mẹ nên tránh xa các tác nhân được cho là nguyên nhân chính gây tiêu chảy ở trẻ như:

  • Nguồn dinh dưỡng không hợp lý: Thức ăn và nước uống nếu như phụ huynh đảm bảo được đúng cách không chỉ giúp cho trẻ sinh trưởng phát triển khỏe mạnh mà còn giúp ngăn ngừa được bệnh tiêu chảy. Khi trẻ bị tiêu chảy thường là do chế độ ăn ít chất xơ, bổ sung ít rau củ quả và cho trẻ …
  • Vệ sinh kém: Việc vui chơi có tác dụng giúp trẻ thúc đẩy và hoàn thiện trí não của bé. Thế nhưng vui chơi khó lòng tránh khỏi việc trẻ tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh là: vi khuẩn, virut bám vào tay chân và cơ thể trẻ … Nếu như vệ sinh không đúng cách thì trẻ dễ bị nhiễm khuẩn gây nên tiêu chảy cấp ở trẻ em.
  • Do thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh ngoài việc chữa một số bệnh cho trẻ những nó cũng có tác dụng làm chết các vi khuẩn có lợi tại đường ruột đồng thời làm sức đề kháng của trẻ thấp nên vi khuẩn cũng dễ tấn công và gây bệnh.
Nguyên nhân gây nên bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ

Hầu như những nguyên nhân gây tiêu chảy ở trẻ được xác định là do mất cân bằng giữa yếu tố bảo vệ và những yếu tố tấn công. Chính vì thế bạn cần tham khảo các biện pháp để điều trị phù hợp không làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của trẻ.

Triệu chứng bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ

Cha mẹ cần phải quan sát những biểu hiện khác lạ làm trẻ dễ mắc phải bệnh tiêu chảy như:

  • Trẻ bị đau bụng
  • Vã mồ hôi thành từng hạt
  • Sốt cao, kèm theo khát nước
  • Đi ngoài phân lỏng
  • Đại tiện không kiểm soát
  • Đại tiện nhiều lần trong ngày

Nếu như các triệu chứng của bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em không được điều trị kịp thời nguy hiểm nhất là trẻ sẽ bị tử vong do mất quá nhiều nước. Đồng thời cộng thêm nguy cơ nhiễm trùng đường ruột cao vì thế cha mẹ không nên xem thường các triệu chứng của căn bệnh này.

Điều trị tiêu chảy cấp ở trẻ

Khi trẻ có biểu hiện của bệnh thì cha mẹ nên áp dụng một số cách chữa bệnh tiêu chảy tại nhà như:

  • Bổ sung nước ngay cho trẻ
  • Cho trẻ uống nhiều nước để có thể bù lại lượng nước đã mất đi
  • Bổ sung rau xanh, các thực phẩm có nhiều chất xơ để giúp tạo cho phân cứng và mềm lại khi đó sẽ ngăn chặn chứng tiêu chảy.
  • Nếu tình trạng bệnh diễn ra nhiều ngày trẻ cần được truyền nước đồng thời bổ sung nước điện giải cũng như một số loại thuốc giảm đau và chống viêm …

Tốt nhất là nên điều trị tiêu chảy cấp cho trẻ tại các bệnh viện có uy tín các bác sĩ có chuyên môn cao sẽ biết cách xử lý và đảm bảo an toàn cho trẻ.

Cách phòng ngừa bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ

Cha mẹ nên chú ý tới một số biện pháp phòng ngừa bệnh tiêu chảy sớm cho bé bằng một số biện pháp theo như giảng viên Nguyễn Trang dạy hệ văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ cụ thể như:

Cách phòng ngừa bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ
  • Chú ý ăn uống đầy đủ chất xơ và các vitamin cần thiết
  • Chú ý ăn các loại thức ăn mới nấu để nhằm nguy cơ bị nhiễm độc do thực phẩm để lâu
  • Vệ sinh tay chân cũng như cơ thể cho trẻ sạch sẽ nhất là bạn không được cho trẻ mút tay để ngăn chặn vi khuẩn bám trên tay vào đường ruột gây bệnh.
  • Bổ sung các loại men tiêu hóa tốt cho đường ruột của bé như: Các loại sữa chua cũng như các thực phẩm giàu probiotics giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé, phòng ngừa bệnh tiêu chảy cấp có thể xảy ra.
  • Uống nhiều nước hơn bình thường: Nếu trẻ còn bú cần cho bú nhiều và lâu hơn, cần cho trẻ uống thêm dung dịch bù nước sau mỗi lần đi tiêu lỏng hoặc sau khi bị nôn ói. Ngoài ORS, trẻ trên 6 tháng tuổi còn có thể uống nước súp, nước cơm, nước cháo, nước dừa, nước hoa quả tươi không đường, nước chín để nguội.
  • Tiếp tục cho trẻ ăn: Nếu như trẻ đang bú mẹ thì bạn cần tiếp tục cho bú thường xuyên và cho bé bú lâu hơn. Ở trẻ lớn hơn thì khẩu phần ăn hàng ngày cần được tăng dần lên. Ở những trẻ có nôn ói thì khẩu phần ăn nên được chia ra làm nhiều bữa nhỏ. Sau khi hết tiêu chảy nên cho bé ăn nhiều hơn để hồi phục lại dinh dưỡng cho bé.
  • Bổ sung kẽm: Các nhân viên y tế sẽ cho bé uống bổ sung kẽm dưới dạng viên hoặc nước, uống l0-14 ngày. Kẽm góp phần giúp giảm thời gian và độ nặng của tiêu chảy, đồng thời giúp giảm nguy cơ tiêu chảy trong thời gian tới.

Ngoài ra,  cần đưa trẻ trở lại ngay cơ sở y tế nếu trẻ có một trong các dấu hiệu sau: Trẻ không ăn uống được và bỏ bú, sốt cao hơn, trẻ rất khát nước hoặc trong phân có máu. Để có thể phòng ngừa cũng như giảm bớt nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy ở trẻ em phụ huynh cũng cần chú ý cần phải nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất trong thời gian 6 tháng đầu đời của trẻ. Khi cho trẻ ăn cũng cần đảm bảo vệ sinh thực phẩm, nguồn nước đồng thời cho trẻ rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng trước và sau khi ăn. Ngoài ra, cần cho trẻ tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Uống vắc-xin ngừa tiêu chảy do rotavirus

Sự nguy hiểm của bệnh tiêu chảy ở trẻ em

Bệnh tiêu chảy gồm có: Tiêu chảy cấp và tiêu chảy kéo dài cũng như hội chứng lỵ… Trong đó phần lớn trẻ em bị bệnh tiêu chảy là mắc tiêu chảy cấp. Bệnh tiêu chảy cũng làm rối loạn các chất khoáng trong cơ thể mà hậu quả là các hoạt động của các cơ quan cũng sẽ bị rối loạn theo. Nếu tiêu chảy kéo dài sẽ dễ đưa đến suy dinh dưỡng, một trong những biến chứng rất nguy hiểm của tiêu chảy, góp phần làm tử vong dễ xảy ra. Tiếp theo, suy dinh dưỡng sẽ làm bệnh tiêu chảy khó điều trị và kiểm soát. Một số trường hợp tiêu chảy do vi trùng có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, điều trị rất khó khăn và có thể gây tử vong.

Trên đây là những nguyên nhân, cách điều trị cũng như cách phòng chống bệnh tiêu chảy ở trẻ em. Phụ huynh có thể tham khảo để có cách xử lý phù hợp nhất khi con em mình mắc phải.

5/5 - (1 bình chọn)
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

2 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

4 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago