Sức khỏe

Tìm hiểu về bệnh ung thư máu có biểu hiện gì?

Ung thư máu là một căn bệnh ác tính khiến lượng bạch cầu tăng đột biến, nó rất khó điều trị và có nguy cơ tử vong rất cao. Để giúp mọi người nâng cao cảnh giác trước căn bệnh này, trong bài viết hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về bệnh ung thư máu có biểu hiện gì ngay nhé!

Nội dung tóm tắt

Định nghĩa ung thư máu

Ung thư máu còn được gọi là bệnh bạch cầu cấp, nó bắt nguồn từ bất thường xảy ra tại tủy xương. Khi bị ung thư máu, người bệnh sẽ bị giảm khả năng sản sinh các tế bào máu mới, đồng thời mất đi chức năng chống lại nhiễm trùng gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh.

Định nghĩa ung thư máu

Hiện nay vẫn chưa điều tra được nguyên nhân dẫn đến ung thư máu, nhưng đa số các nhà nghiên cứu cho rằng yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư máu đó là:

  • Do có tiếp xúc với các nguồn phóng xạ hoặc ở người bệnh nhân đang xạ trị.
  • Do tiếp xúc hoặc làm việc ở môi trường có nhiều hóa chất như benzene, formaldehyde.
  • Do biến đổi gene như hội chứng Down.
  • Do virus hoặc vài bệnh về máu,…

Đọc thêm: Ung thư biểu mô là gì? Có những loại ung thư biểu mô nào?

Ung thư máu có biểu hiện gì?

Những dấu hiệu của bệnh ung thư máu rất đa dạng. Dưới đây là một số biểu hiện cảnh báo bệnh ung thư máu mà mọi người nên ghi nhớ:

Xuất hiện bất thường trên da bầm tím, đốm đỏ

Hệ quả của việc lượng tiểu cầu trong máu thấp sẽ ảnh hưởng đến khả năng đông máu của cơ thể, gây chảy máu dưới da tạo thành các vết bầm tím. Bên cạnh đó bầm tím thường xuất hiện sau khi bị va đập mạnh. Nếu bạn có vết bầm dưới da dù không bị va đập hoặc bị tổn thương, đây có thể là một triệu chứng ung thư máu giai đoạn đầu.

Thường xuyên đau đầu, xanh xao

Nếu bạn xuất hiện các cơn đau đầu kèm theo biểu hiện da xanh xao rất có thể là biểu hiện của sự suy thoái lưu lượng máu đưa lên não khiến cho não không được cung cấp đủ oxy nên gây đau đầu.

Xem thêm: Xạ trị ung thư là gì? Liệu pháp xạ trị gây nên những tác dụng phụ nào?

Đau nhức xương

Đau nhức xương có thể là một trong các triệu chứng của ung thư máu. Cơn đau nhức xương do ung thư máu có thể là dưới dạng đau cấp tính hoặc đau âm ỉ liên tục. Những cơn đau xương này thường xuất hiện ở những vùng cơ thể chứa một lượng lớn tủy xương chẳng hạn như xương ức, cánh tay, lồng ngực, hông và chân.

Thường xuyên chảy máu cam

Người bệnh mắc ung thư máu rất thường gặp các triệu chứng như chảy máu mũi hay chảy máu nướu răng, hoặc chảy máu từ những vết thương nhỏ dễ xảy ra từ đứt tay, thậm chí là có máu trong nước tiểu và chảy máu trong quá trình đại tiện. Tình trạng này là hệ quả của việc suy giảm số lượng tiểu cầu tế bào có tác dụng cầm máu.

Xuất hiện sốt thường xuyên

Dấu hiệu ung thư máu giai đoạn đầu thường xuất hiện nhiễm trùng tái phát hoặc sốt cao kéo dài mà không có nguyên nhân. Vì khi ấy người bệnh sẽ bị suy giảm trầm trọng khả năng miễn dịch.

Xuất hiện hạch bất thường

Các hạch thường xuất hiện ở vùng cổ, nách, bẹn,.. Hạch thường không nóng, không đau, kích thước đa dạng, và thường tồn tại nhiều tuần, nhiều tháng,… Đây có thể là biểu hiện của sự bất thường trong tế bào bạch cầu lympho tích tụ trong các hạch bạch huyết.

Biểu hiện ốm yếu, mệt mỏi kéo dài, sụt cân

Khi mắc ung thư máu người bệnh thường yếu cơ, không có sức, thường xuyên phải ngồi nghỉ ngơi, không thể vận động như người thường. Ngoài ra, người bệnh ung thư máu thường sụt cân nhiều không rõ nguyên nhân, ăn uống kém, suy nhược, mệt mỏi kéo dài.

Khó thở

Đây là một triệu chứng khác của ung thư máu giai đoạn đầu. Bởi khó thở thường xảy ra do mức độ hồng cầu trong máu giảm hoặc do khối u tạo áp lực lên phổi hoặc trung thất. Người bệnh có thể cảm thấy khó thở ngay cả khi đang ở trong tình trạng nghỉ ngơi.

Vấn đề ở vùng bụng

Người bệnh ung thư máu có thể xuất hiện những triệu chứng như cảm giác no nhanh sau khi ăn ít, cảm giác khó chịu ở phần dưới xương sườn bên trái, phần dưới xương sườn bên phải, đầy hơi hoặc thỉnh thoảng đau bên trong bụng.

Đổ mồ hôi đêm

Tình trạng này xảy ra bởi ung thư hạch hoặc bệnh bạch cầu, tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể vẫn chưa được các chuyên gia y học nghiên cứu và xác định rõ.

Trên đây là chia sẻ thông tin về Bệnh ung thư máu có biểu hiện gì mà chúng tôi đã tổng hợp lại. Hy vọng bài viết hữu ích giúp bạn đọc hiểu rõ những dấu hiệu có thể xảy ra và tầm soát ung thư máu, điều trị kịp thời. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Rate this post
hanhthuy

Share
Published by
hanhthuy

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

2 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

4 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago