Sức khỏe

Tìm hiểu về căn bệnh đau nửa đầu và cách điều trị

Bệnh đau nửa đầu mãn tính sẽ gây khó chịu cho người bệnh và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy bệnh đau nửa đầu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị ra sao?

Nội dung tóm tắt

Bệnh đau nửa đầu thường gặp ở phụ nữ

Đau nửa đầu là một trong những trường hợp thuộc một dạng mãn tính. Nguyên nhân là do mạch máu não, bệnh thường gặp nhiều ở phụ nữ hơn là nam giới. Tỷ lệ phụ nữ công sở bị đau nửa đầu là 2/1 đặc biệt là phụ nữ dưới 45 tuổi rất hiếm gặp ở người già và trẻ em.

Biểu hiện của bệnh thường có những triệu chứng như sau : Cơn đau sẽ kéo dài từ 4-72 giờ có thể đau đổi bên không cố định bên trái hay phải. Hiện tượng mạch đập nhanh và mạnh ở vùng thái dương, có mức độ đau vừa hoặc dữ dội tùy theo từng bệnh nhân.

Bệnh đau nửa đầu thường gặp ở phụ nữ

Tác hại của chứng đau nửa đầu

Nếu không được chữa trị kịp thời thì người bệnh không chỉ bị những cơn đau đầu hành hạ mà lâu ngày chứng bệnh còn có thể ảnh hưởng những nguy hại khác về sức khỏe như:

Trầm cảm: Đây là một chứng bệnh liên quan đến hệ thần kinh vì thế bệnh nhân đau đầu rất dễ bị trầm cảm hoặc hay cáu gắt. Đi kèm theo nó là chứng mất ngủ việc ăn uống cũng không điều độ, đối với phụ nữ còn ảnh hưởng đến kỳ kinh nguyệt …

Nguy cơ đột quỵ: Theo nghiên cứu của các bác sĩ cho rằng những người bị mắc bệnh có tỷ lệ đột quỵ cao gấp 2,16 lần so với những người bình thường. Hơn thế nữa, phụ nữ bị đau nửa đầu dùng thuốc tránh thai còn có nguy cơ tăng gấp 8 lần so với những người không dùng thuốc.

Ảnh hưởng đến thị giác: Vì liên quan đến hệ thần kinh nên chứng đau nửa đầu sẽ ảnh hưởng đến thị giác. Việc vận chuyển máu lên não gặp vấn đề khiến mắt của những người bị đau nửa đầu dễ bị suy thoái võng mạc. Khi đó sẽ dẫn đến mất thị lực.

Dễ bị tiêu chảy: Người bệnh sẽ rất nhạy cảm với tiếng ồn, ánh sáng hoặc một số mùi … Ngoài ra họ còn mắc phải triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy …

Giải pháp điều trị bệnh đau nửa đầu

Đối với những người thường xuyên bị đau nửa đầu nên tránh dùng các chất kích thích  (rượu, bia, cà phê,…). Đặc biệt tránh thức đêm và những căng thẳng về tinh thần trong cuộc sống hàng ngày. Người bệnh có thể tập thể dục dưỡng sinh thường xuyên để giảm được các triệu chứng cũng như áp dụng chế độ ăn uống bình thường để không ảnh hưởng đến bệnh.

Không nên tự ý điều trị bệnh khi chưa có chỉ định của các bác sĩ. Nếu cơn đau dữ dội mà bạn chưa kịp đi khám có thể dùng tạm thời các nhóm thuốc để hỗ trợ giảm đau thông thường như:

  • Alaxan
  • Miloxicam
  • ……

Hoặc để điều trị chứng đau nửa đầu người bệnh có thể dùng các loại thuốc:

  • ergotamine
  • sumatriptan
  • rizatriptan
  • aspirin
Giải pháp điều trị bệnh đau nửa đầu

Khi bị đau nửa đầu sẽ kéo theo những cảm giác buồn nôn, nôn, sợ tiếng động và ánh sáng … Đây là cảm giác không bao giờ có thể quên đối với những người từng bị cơn đau đầu. Những cơn đau kéo dài từ 2 – 4 giờ nhưng có thể kéo dài vài ngày và đau giật giật theo nhịp mạch đập.

Để có cách điều trị bệnh đau nửa đầu người bệnh cần ăn nhiều thực phẩm giàu magie như : Cá, các cây họ đầu, rau màu xanh đậm. Bạn không nên ăn quá nhiều và quá nhanh, đặc biệt là không được bỏ bữa để có thể điều trị bệnh một cách tốt nhất.

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

1 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago