Giáo dục

Sự cần thiết của công tác giáo dục giới tính sinh viên

Hiện nay tình trạng quan hệ tình dục của sinh viên ngày càng sớm trong khi kiến thức về giáo dục giới tính sinh viên lại chưa được trang bị đầy đủ. Chính điều này đã dẫn đến nhiều câu chuyện đau lòng.

Nội dung tóm tắt

 Hậu quả của việc không giáo dục giới tính sinh viên

Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có khoảng 300.000 ca nạo phá thai. Việt Nam trong nhóm nước có tỉ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới. Một trong những nguyên nhân dẫn đến con số đau lòng này là việc thiếu kiến thức về giới tính, tình dục và sức khỏe sinh sản trong giới trẻ. Đặc biệt là sự thiếu hiểu biết về giáo dục giới tính sinh viên.

Sự quan trọng của giáo dục giới tính sinh viên

Và cũng vì lỗ hổng kiến thức sức khỏe sinh sản và tình dục dẫn đến việc rất nhiều sinh viên trong đó có cả sinh viên liên thông cao đẳng dược Hà Nội đã mang thai ngoài ý muốn, tình trạng hút nạo phá thai của người trẻ, đặc biệt là với giới sinh viên gia tăng, hoặc những hôn nhân bất khả kháng, những vụ ly hôn diễn ra chóng vánh, những đứa trẻ bị bỏ rơi không nơi nương tựa, hoặc các bệnh tật truyền nhiễm gia tăng, hiểm hoạ HIV/AIDS… cũng bắt nguồn từ nguyên nhân này.

Tình trạng giáo dục giới tính sinh viên hiện nay

Trước rất nhiều hậu quả đáng tiếc như thế nhưng  thật đáng buồn vì hiện nay dường như chưa có trường lớp cụ thể nào giáo dục giới tính sinh viên. Chủ yếu là thông qua các hoạt động tự phát của trường, chứ chưa có tính hệ thống. Điều này dẫn đến sinh viên phải tự tìm hiểu kiến thức tình dục qua các kênh thông tin khác, như internet.

Trong khi những nguồn này không phải chính thống, khiến sinh viên thiếu hụt kiến thức nghiêm trọng, đáng buồn là kiến thức này nằm trong những nhu cầu cơ bản của con người. “Chính vì thế, sinh viên đã trải nghiệm một cách sáng tạo và tự phát là điều tất yếu”, ông An nói.

Nếu các trường không có các chương trình cụ thể, chắc chắn sẽ có nhiều trường hợp oái ăm hơn, bi hài hơn sẽ xảy ra trong thời gian sắp đến.

Cần chú trọng giáo dục giới tính sinh viên

Sự quan trọng của giáo dục giới tính sinh viên

Đã đến lúc gióng hồi chuông báo động về việc sinh viên thiếu hụt kiến thức sức khỏe sinh sản và tình dục. Các nhà tâm lý, giáo dục, xã hội cần cùng nhau tham gia nghiên cứu một cách bài bản, khoa học và có lộ trình về những bộ sách hướng dẫn về vấn đề này một cách có hệ thống, và cần được dạy cho học sinh ngay từ bậc THCS. Dựa vào tâm lý từng độ tuổi để hướng dẫn những kỹ năng sao cho phù hợp, như HS lớp 6 thì cần biết gì, HS lớp 7 thì nên học những gì, học sinh lớp 8 thì nên hiểu thêm vấn đề gì?

Các phụ huynh cần thay đổi thói quen lảng tránh khi nói về vấn đề sức khỏe sinh sản và tình dục với con em mình. Phải giáo dục, cung cấp kiến thức cho thanh thiếu niên và phải giáo dục từ nhỏ. Và giáo dục không dừng lại ở chuyện chỉ mô tả, nói sơ sơ, qua loa kiểu ứng phó mà phải cung cấp thật kỹ cho sinh viên những kỹ năng, những biện pháp phòng tránh thai…

Bên cạnh đó, các trường nên thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về sức khỏe sinh sản và tình dục cho sinh viên, thường xuyên phát tài liệu về vấn đề này cho sinh viên. Hoặc tổ chức các CLB chuyên về mảng này, hay tổ chức các hoạt động ngoại khóa để lồng ghép kiến thức này hướng dẫn cho sinh viên.

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

5 ngày ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

4 tuần ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago