Giới tính

Nên đẩy mạnh giáo dục giới tính cho sinh viên

Giáo dục giới tính từ xưa đến nay luôn là một vấn đề nhạy cảm của xã hội. Tuy nhiên, đối với các bạn sinh viên – những người đã đủ 18 tuổi – thì các bạn nên được biết một cách đầy đủ về giáo dục giới tính.

Giáo dục giới tính là chủ đề mà các bậc phụ huynh muôn thuở tránh né khi con cái hỏi đến. Hẳn không ít bạn đã dở khóc dở cười khi hỏi bố mẹ mình sinh ra như thế nào, và câu trả lời nhận được thường là “nhặt ở bãi rác” hay “sinh ra từ nách”. Tuy nhiên, khi con cái đã lớn lên, nhất là các bạn sinh viên đã đủ 18 tuổi – tuổi trưởng thành, thì hơn lúc nào hết cần được bố mẹ cũng như nhà trường cung cấp các hiểu biết cụ thể về các vấn đề giới tính. Nếu tò mò mà không được giải đáp, các bạn trẻ rất dễ sẽ tìm kiếm tin tức trên mạng internet, qua các trang web đen…, có thể hiểu sai hoặc dần dần gây các ảnh hưởng xấu đến tính cách cũng như tâm lý.

Các phụ huynh thường tránh né câu hỏi liên quan đến tình dục của con

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, chỉ cần tìm kiếm trên Google bạn sẽ thấy hàng loạt tin tức, bài báo về các vụ xâm hại tình dục do các thanh thiếu niên gây ra, hay các bạn nữ sinh viên tự tử vì có thai ngoài ý muốn… Tất cả là do sự ngó lơ và xem nhẹ giáo dục giới tính cho sinh viên. Các tình trạng nạo phá thai, ly hôn chóng vánh, các bệnh truyền nhiễm như HIV, giang mai… cũng bắt nguồn từ nguyên nhân này. Đáng buồn hơn khi biết có cả trường hợp hai sinh viên dùng túi nilong để quan hệ tình dục chứ không biết sử dụng bao cao su.

Việc sinh viên thiếu kiến thức về tình dục và giới tính là rất đáng báo động. Vì khi đó, sinh viên sẽ không biết cách để bảo vệ bản thân, dẫn đến quan hệ tình dục không an toàn hoặc mang thai ngoài ý muốn. Họ sẽ rơi vào cảnh éo le: giữ đứa bé thì gặp khó khăn trong cuộc sống, bỏ dở việc học hành, mà bỏ đứa bé bẳng cách nạo phá thai thì vừa ảnh hưởng đến khả năng mang thai sau này, vừa ảnh hưởng đến tâm lý nặng nề. Đáng buồn là vẫn chưa có trường lớp cụ thể nào dạy sinh viên các kiến thức tình dục. Có chăng chỉ là các phong trào do nhà trường tự tổ chức, chưa có tính hệ thống.

Ssinh viên thiếu kiến thức hiện nay còn rất nhiều

Nhiều trường đại học đã tổ chức các buổi giáo dục sức khỏe sinh sản bắt buộc cho các nữ sinh viên. Nhưng lại không hề có buổi nào dành cho nam sinh. Hơn nữa, chính các bạn sinh viên cũng e ngại, xấu hổ khi nhắc đến vấn đề này. Bạn Phan Văn Thịnh, sinh viên ngành Cao đẳng Xét nghiệm, trường Cao đẳng Y Dược Nha Trang chia sẻ: “Mình học trường ngành Y nhưng cũng không thấy có quá nhiều đến vấn đề giáo dục giới tính. Trường có tổ chức buổi học về sức khỏe sinh sản hàng năm cho các bạn nữ nhưng con trai thì lại không có”.

Đã đến lúc phải gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản và tình dục, không phải chỉ cho sinh viên mà cho cả các em học sinh bậc THCS trở lên. Các bậc phụ huynh cần thay đổi thái độ lảng tránh khi con em mình hỏi đến vấn đề này, hãy chia sẻ và hướng dẫn cho con một cách nhẹ nhàng. Xã hội cũng cần cởi mở hơn trong cách nhìn nhận vấn đề nhạy cảm này. Các trường học cần tổ chức thêm các cuộc thi tìm hiểu sức khỏe sinh sản, hoặc kết hợp khéo léo vào các hoạt động ngoại khóa.

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

1 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago