Categories: Tin tức

Sốt rét uống thuốc gì – Cách chữa sốt rét hiệu quả tại nhà

Sốt rét uống thuốc gì? Sốt rét là một trong những bệnh do muỗi truyền nhiễm. Tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do sốt rét là rất cao. Ngoài phương pháp y tế thông thường, người bệnh sốt rét cũng sẽ khỏe lên nhanh chóng nếu kết hợp thêm những liệu pháp điều trị sốt rét tại nhà.

Nội dung tóm tắt

Sốt rét là gì? Sốt rét uống thuốc gì?

Sốt rét là gì?

Bệnh sốt rét còn được gọi với cái tên khác là ngã nước, bệnh được hình thành nên bởi một loại ký sinh trùng có tên là Plasmodium, có thể lây truyền từ người này qua người khác qua muỗi. Nhóm các loài Plasmodium gây bệnh ở người thường được gọi chung là loại ký sinh trùng sốt rét.

Biểu hiện ban đầu khi mắc phải căn bệnh sốt rét đó là các triệu chứng giống như cảm cúm như: đau đầu, sốt, run, nôn, đau khớp, vàng da, thiếu máu não, tổn thương võng mạc và co giật…

Nếu không có những biện pháp phát hiện bệnh sớm và có những phương pháp chữa trị kịp thời thì bệnh có thể biến chứng thành sốt rét ác tính, nguy cơ dẫn tới tử vong là rất cao

Sốt rét uống thuốc gì?

Bị sốt rét nên uống thuốc gì?

>> Xem thêm: sốt rét ở trẻ

Ngay sau khi nghi ngờ cơ thể mắc phải căn bệnh sốt rét các bạn cần phải tiến hành tới những cơ sở y tế gần nhất để tiến hành khám và xác định tình trạng bệnh của mình. Tùy vào từng loại ký sinh, giai đoạn phát triển cũng như cơ địa của người bệnh…mà các thầy thuốc sẽ cho sử dụng các loại thuốc phù hợp.

Sau đây sẽ là một số loại thuốc được sử dụng nhiều và hiệu quả nhất trong quá trình chữa trị bệnh sốt rét:

  • Các loại thuốc dùng để tiêu diệt thể vô tính có trong hồng cầu của người bệnh: Thuốc Quinin Sulfat, Chloroquin, Arterakine, Artesunat.
  • Sử dụng thuốc Primaquine dùng để tiêu diệt giao bào của các loại ký sinh trùng có trong cơ thể người bệnh. Loại thuốc này không được sử dụng cho phụ nữ có thai và trẻ nhỏ dưới 3 tháng tuổi hoặc những nhóm đối tượng có tiểu sử bị thiếu G6PD hay đang nghi ngờ đái huyết cầu tố
  • Các loại thuốc kháng sinh: Trong đó Doxycycline được dùng phối hợp với Quinin Sulfat  trong trường hợp sử dụng Quinin không đem lại hiệu quả với người lớn và trẻ nhỏ dưới 8 tuổi. Thuốc Clindamycin dùng phối hợp với Quinin Sulfat trong tình huống phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ dưới 8 tuổi chữa trị bằng Quinin không đem lại hiệu quả

Tốt hơn hết các bạn không nên được tự ý sử dụng các loại thuốc chữa sốt rét mà nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ. Việc điều trị bệnh không hiệu quả có thể gây ra biến chứng nặng hơn là sốt rét ác tính, thậm chí có thể khiến người bệnh bị tử vong.

Các cách hỗ trợ điều trị sốt rét tại nhà

Điều trị sốt rét tại nhà không làm cho người bệnh khỏi hoàn toàn nhưng sẽ bổ trợ phần nào cho việc điều trị y tế và giúp bệnh nhanh khỏi hơn. Dưới đây là các nguyên liệu tự nhiên và hiệu quả khi dùng để trị sốt rét.

Chữa bệnh sốt rét bằng nguyên liệu có sẵn tại nhà

>> Tìm hiểu thêm: sốt rét và sốt xuất huyết

Quế

Quế là một loại dược liệu tuyệt vời. Chúng chứa nhiều cinnamaldehyd, procyanidin cùng catechin có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn rất tốt. Vì vậy, quế chính là ứng cử viên sáng nhất giúp xử lý các triệu chứng của sốt rét.

Hãy pha bột quế với nước ấm dùng 1-2 lần một ngày. Nếu cảm thấy khó uống, bạn có thể thêm chút mật ong để tăng hương vị.

Nước cam

Khi bị nhiễm sốt rét, bạn nên uống nước cam giữa các bữa ăn. Vitamin C trong nước cam giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giảm sốt. Đối với người bệnh sốt rét, tốt nhất một ngày nên dùng 2-3 ly nước ép cam tươi.

Gừng

Gừng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và tăng tốc quá trình phục hồi sau khi bị nhiễm trùng. Gingerol là một hoạt chất có trong gừng, chứa các đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, làm cho gừng trở thành một trong những biện pháp điều trị tự nhiên hiệu quả nhất cho một loạt bệnh, bao gồm cả sốt rét.

Bạn lấy một củ gừng nhỏ băm nhuyễn hòa với 1-2 cốc nước, đun sôi để nguội và lọc lấy nước uống mỗi ngày. Có thể thêm mật ong để dễ uống hơn.

Bưởi

Trong bưởi chứa một chất gọi là quinine, có tác dụng hỗ trợ tiêu diệt ký sinh trùng và tăng cường hệ thống miễn dịch. Trong bưởi còn có nhiều các loại chất xơ, vitamin A, C và một lượng carbohydrate. Người bệnh có thể dùng trực tiếp nước ép bưởi hoặc đun sôi lên, sau đó lọc lấy nước.

Nước chanh

Chanh tươi rất có lợi cho điều trị sốt rét như hỗ trợ quá trình chữa bệnh, ngăn ngừa nhiễm trùng lây lan và giảm buồn nôn. Chưa kể, nó còn cung cấp thêm vitamin C giúp hồi phục sức khỏe người bệnh một cách nhanh chóng.

Vắt nước chanh tươi hòa với nước uống 2 lần/ngày. Tuy nhiên, cần lưu ý chỉ nên uống ít hoặc không đường.

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

1 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago