Categories: Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Sốt rét nên làm gì để nhanh khỏi?

Hàng năm cứ vào đầu mùa mưa, dịch bệnh sốt rét lại trở thành nỗi lo không chỉ của ngành y tế mà còn là nỗi ám ảnh của mọi người, mọi nhà, vì hậu quả của nó rất nghiêm trọng, gây hại đến sức khỏe, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế xã hội. Vậy sốt rét nên làm gì, bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

Nội dung tóm tắt

Bị sốt rét có nguy hiểm không – Sốt rét nên làm gì?

Sốt rét là gì?

Sốt rét (Malaria) là dạng bệnh gây ra bởi ký sinh trùng protozoa thuộc chi Plasmodium, lây truyền qua đường muỗi đốt, cấy ghép nội tạng, truyền máu từ người sang người. Về protozoa thuộc chi Plasmodium thì gồm có 4 loại làm con người nhiễm bệnh và nguy hiểm nhất có trường hợp tử vong cao nhất là Plasmodium falciparum và Plasmodium vivax, 2 loại còn lại thì ít tử vong nhất. Riêng về loại Plasmodium knowlesi, phổ biến ở Đông Nam Á, gây bệnh sốt rét ở khỉ nhưng cũng gây nhiễm trùng nặng ở người.

Triệu chứng của bệnh sốt rét

>> Xem thêm: sốt rét và sốt xuất huyết

Sốt rét là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thường gặp nhất vì khả năng lây truyền rất nhanh. Ước tính mỗi năm lên đến 515 triệu người mắc bệnh, và chỉ số tử vong ở trẻ em là 1-3 triệu người, đa số thường gặp ở những khu vực có khí hậu nóng, rừng núi hoặc ven biển như nhiệt đới và vùng cận nhiệt đới của Châu Mỹ, Châu Á và Châu Phi nói chung và các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên hoặc những vùng đồng bằng nói riêng.

Bị sốt rét có nguy hiểm không?

Sốt rét  là một thể sốt rét nguy kịch do người bệnh bị nhiễm chủng loại ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum gây nên rối loạn huyết động, tắc nghẽn vi tuần hoàn phủ tạng, nhất là ở não. Bệnh có thể gây tổn thương ở nhiều phủ tạng khác nhau như não, gan, lách, thận, tim, phổi… với cơ chế chủ yếu là giảm sự cung cấp máu, thiếu oxy ở các tổ chức.

Sốt rét ác tính là thể bệnh có tỷ lệ tử vong cao, tỷ lệ này cũng thay đổi tùy theo thể loại sốt rét ác tính, cơ địa của bệnh nhân và việc xử trí cấp cứu điều trị kịp thời hay chậm trễ. Chính vì vậy khi phát hiện bệnh nhân có các biểu hiện của sốt rét ác tính thì cần khẩn trương đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân.

Sốt rét nên làm gì?

Sốt rét là một bệnh có thể dẫn đến tử vong nên chúng ta cần phải phát hiện và điều trị từ sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm. Vậy khi bị sốt rét nên làm gì để nhanh hết bệnh?

Cần làm gì để nhanh khỏi sốt rét

Sốt rét nên tiếp nhận chẩn đoán và điều trị bệnh sớm

Khi nghi ngờ bản thân bị mắc bệnh sốt rét thì các bạn cần phải đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện để bác sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất.

Hạ sốt đúng cách cho bệnh nhân sốt rét

Sốt là triệu chứng lâm sàng phổ biến khi bị sốt rét. Người bị sốt rét không nên tự ý dùng thuốc hạ sốt tại nhà mà nên đến các cơ sở y tế có chuyên môn để được hướng dẫn cách chữa bệnh an toàn và tốt nhất. Trong trường hợp không thể đến được các cơ sở y tế kịp thời, người nhà người bệnh cần nắm chắc cách hạ sốt đúng để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân sốt rét.

Sốt sét nên được chăm sóc, nghỉ ngơi hợp lý

Khi bị sốt rét, sức đề kháng của người bệnh bị suy giảm, chính vì vậy bệnh nhân cần được chăm sóc và nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống điều độ.

  • Nghỉ ngơi: Khi dùng thuốc chữa bệnh sốt rét thì bệnh nhân nên nghỉ ngơi nhiều và hạn chế vận động cho đến khi bệnh thuyên giảm. Vì điều này có thể kích thích một số phản ứng gây ra tác dụng phụ của thuốc.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý: Người bệnh sốt rét nên ăn nhiều những thực phẩm cung cấp đủ chất dinh dưỡng và vitamin từ rau, củ, hoa quả để tăng cường thể lực và sức đề kháng. Đồng thời bạn nên cho người bệnh ăn những thức ăn lỏng, mềm, dễ tiêu hóa để cơ thể dễ hấp thu hơn. 
  • Bạn hãy cho bệnh nhân sốt rét uống thật nhiều nước để ngăn ngừa tình trạng mất nước của cơ thể. Có thể là nước lọc, nước cam hoặc nước điện giải đều được nhưng tuyệt đối không dùng nước quá lạnh, nước đá để làm mát cơ thể trong lúc bệnh nhân bị sốt cao.
  • Uống thuốc Primaquin: Có rất nhiều bệnh nhân sốt rét sau khi chữa khỏi thì sẽ có hiệu tượng tái phát. Vậy nên để ngăn ngừa tình trạng này thì bệnh nhân sẽ được chỉ định cho sử dụng thuốc Primaquine sau khi điều trị bệnh khoảng 2 tuần. Liều lượng uống sẽ được các bác sĩ chỉ định tùy với từng trường hợp bệnh nhân. Bên cạnh đó, các bạn cần phải quan sát xem cơ thể có bất kỳ biểu hiện gì bất thường không thì phải báo ngay cho bác sĩ.

Trên đây là những thông tin hữu ích nhất về việc bị sốt rét nên làm gì để tránh cho chúng ta gặp phải những băn khoăn, sai lầm trong việc điều trị bệnh. Mong rằng các bạn sẽ biết cách để có thể chăm sóc tốt cho bản thân và người nhà khi bị sốt rét.

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

3 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

1 tháng ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

2 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

2 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

2 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

2 tháng ago