Sức khỏe

Bị sốt ăn xoài được không và gây ra tác dụng phụ gì?

Chế độ dinh dưỡng với người bị sốt là cực kỳ quan trọng để nhanh khỏi. Vậy sốt ăn xoài được không? Câu trả lời chính xác sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Nội dung tóm tắt

1. Giá trị dinh dưỡng của quả xoài

Xoài là trái cây giàu giá trị dinh dưỡng, rất có lợi cho sức khỏe. Kể cả xoài xanh và xoài chín đều chứa nhiều dinh dưỡng và rất tốt cho cơ thể.

Lưu ý chế độ dinh dưỡng không tốt cho người ốm

Theo nghiên cứu, xoài có chứa hàm lượng Vitamin C dồi dào, và giảm dần ở quả chín. Nếu muốn bổ sung vitamin C thì bạn tốt nhất nên ăn xoài xanh.

Giá trị dinh dưỡng trong 100g xoài là 65 calo, trong đó gồm:

  • 17g hydrat cacbon
  • 3.894 UI. vitamin A (78% nhu cầu hằng ngày)
  • 28mg vitamin C (46% nhu cầu)
  • 1mg E (10%)…

Xoài còn cung cấp lượng đường nhanh, trong quả xoài xanh có chứa ít vitamin A và nhiều vitamin C.

Lượng vitamin C trong quả xoài cung cấp 25% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, 2/3 lượng vitamin A cần thiết với hàm lượng lớn vitamin B6, vitamin E, kali, pectin, phốt pho và magiê.

>>> Xem thêm: Sốt là gì? Nguyên nhân và triệu chứng phổ biến kèm sốt

2. Tác dụng của quả xoài

Với hàm lượng dinh dưỡng cao thì việc bổ sung xoài hàng ngày sẽ cực kỳ có lợi cho sức khỏe:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Xoài chứa hàm lượng vitamin C, đồng thời còn có 26 loại axit amin cực kỳ tốt cho sức khỏe để tăng cường hệ miễn dịch.
  • Cải thiện hệ tiêu hóa: Lượng chất xơ trong quả xoài có tác dụng ngăn ngừa chứng táo bón, hàm lượng enzym trong xoài giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả và trơn tru hơn.
  • Giúp da mịn màng: Xoài có chứa hàm lượng vitamin E sẽ mang đến cho bạn làn da mịn màng hơn.
  • Phòng ngừa bệnh ung thư: Chất chống oxy hóa trong xoài có tác dụng trung hòa gốc tế bào tự do, hạn chế nguyên nhân gây ra ung thư thường xảy ra ở người.
  • Bổ sung dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sức khỏe: Mỗi ngày uống cốc sinh tố xoài sẽ có tỷ lệ phần trăm dinh dưỡng bao gồm 103 kalo: 75% vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống oxy hóa; 12% vitamin B6 với một số vitamin B khác giúp phòng bệnh tim và não, 24% vitamin A để chống oxy hóa và tăng cường thị lực; 10% lợi khuẩn; 8% kali để cân bằng lượng natri trong cơ thể, 8% đồng rất tốt sản xuất tế bào máu với 5% magie.

3. Bị sốt ăn xoài được không?

Sốt là sự tăng nhiệt độ cơ thể cao hơn nhiệt độ bình thường của cơ thể (36.5–37.5 °C).

Sốt ăn xoài sẽ càng tăng nhiệt độ cơ thể

Dù xoài là trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng không được khuyến cáo dùng khi bị sốt. Bản chất quả xoài tính nóng gồm tỏi, ớt, hành. Nếu ăn vào sẽ càng nóng khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn. Điều này xảy ra ngay cả khi bạn ăn xoài xanh hoặc xoài chín.

Bởi vậy, xoài không được khuyên dùng cho những người bị sốt. Một số trường hợp khác mắc bệnh hen suyễn, bệnh ngoài da, bị tiểu đường, thận hay thừa cân thì cũng không nên dùng khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

>>> Xem thêm: Sốt ăn trứng gà được không và nên kiêng ăn uống gì?

4. Tác dụng phụ khi ăn quá nhiều xoài khi bị sốt

  • Tăng đường huyết: Quả xoài có chứa hàm lượng đường cao, bởi vậy nếu ăn nhiều sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Nhất là người bệnh tiểu đường thì tuyệt đối không được ăn xoài để kiểm soát đường trong máu.
  • Bệnh tiêu chảy: Trong 100g xoài có chứa khoảng 3g chất xơ, do vậy nếu ăn nhiều chất xơ chính là nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy. Bởi vậy bạn tuyệt đối không nên ăn quá nhiều xoài một lúc, không tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Phản ứng dị ứng: Một số ghi nhận về phản ứng dị ứng sau khi ăn xoài thường xuất hiện ở người nhạy cảm với trái cây. Mỗi người có triệu chứng khác nhau như chảy nước mắt, mũi, đau bụng, khó thở, hắt hơi và thậm chí sốc phản vệ.
  • Viêm da tiếp xúc: Xoài có chứa hóa chất urushiol, với ai dị ứng chất này sẽ gây viêm da tiếp xúc. Điều đó dễ khiến họ bị viêm, ngứa, bong tróc và phồng rộp.

Bài viết trên đây giúp bạn giải đáp câu hỏi sốt ăn xoài được không? Từ đó nắm được thông tin về những tác dụng phụ khi ăn quá nhiều quả này. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích khác.

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

2 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

4 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago