Categories: Tin tức

Sốt 39 độ có cao không? Có nguy hiểm không?

Sốt ở người lớn đôi khi không được chú ý và dễ bị bỏ qua. Tuy nhiên, những trường hợp sốt cao có thể tiềm ẩn nguy hiểm cần được thăm khám và điều trị sớm để tránh biến chứng. Sốt  39 độ ở người lớn có cao không, có nguy hiểm không? Tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Nội dung tóm tắt

Sốt 39 độ có cao không?

Khi bị sốt, người bệnh thường có những biểu hiện như run rẩy, nóng lạnh bất thường, da đỏ, rối loạn ý thức như mất định hướng, mê sảng và co giật, có thể gặp phải ở bất cứ độ tuổi nào. Sốt cao là triệu chứng thường gặp, đặc biệt dễ bùng phát thành nhiều bệnh nguy hiểm khi không được khắc phục bệnh đúng cách.

Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng khi mới có dấu hiệu sốt. Thông thường không cần điều trị khi bị sốt nếu người bệnh không có các triệu chứng nguy hiểm. Khi người bệnh cảm thấy không khỏe và bị ốm, sốt, thì mục đích điều trị nhằm giúp bệnh nhân giảm đi sự khó chịu trong người và nên khuyến khích người bị bệnh cần nghỉ ngời nhiều hơn.

Sốt cao 39 độ

Tìm hiểu thêm: Sốt 37,5 độ kéo dài ở người lớn

Sốt cao đó có thể là triệu chứng của nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do viruss hoặc  người bệnh bị nhiễm khuẩn. ngoài ra sốt có thể do bị dị ứng với thuốc. Thông thường, nhiệt độ cơ thể của con người thay đổi khi vận động nhiều như chạy, nhảy,… hoặc do thời tiết thay đổi bất thường cũng khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi sức đề kháng trong cơ thể kém và dẫn đến tình trạng sốt.

Các triệu chứng thường gặp ở người lớn khi bị sốt

Nhiệt độ cơ thể người bệnh sẽ thường từ 38 đến 39 độ C nhiều khi có thể lên đến 40 hoặc 41 độ C rất nguy hiểm, người bệnh có thể có các triệu chứng như: đau đầu, đau người, cảm thấy buồn nôn, nôn, viêm họng, hắt hơi, sổ mũi,… lên cơn co giật và hôn mê nếu không được chăm sóc, giảm nhiệt độ kịp thời.

Đặc biệt là sốt cao trên 39 độ C kéo dài mà không chữa trị thì có thể gây ra những biến chứng về thần kinh, não bộ, về hô hấp, về tim mạch, rối loạn đông máu nặng hơn có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Cách xử trí điều trị khi bị sốt 39 độ C ở người lớn

Sốt nhẹ hoặc hơi cao thì có thể tự khắc phục tại nhà, trước khi đến các cơ sở y tế. Người bệnh nên.

Uống nhiều nước để bù nước cho cơ thể

Khi vẫn còn sốt cao, hãy uống nhiều nước. Mất nước khiến người bệnh cảm thấy chóng mặt, bị chuột rút, tụt huyết áp và thậm chí co giật. Tránh uống rượu, trà hoặc cà phê vì những thức uống này có thể khiến cơ thể mất nhiều nước hơn..

Uống thuốc hạ sốt

Nên uống Nurofen, Panadol để hạ sốt với điều kiện bạn không bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong số đó. Nên uống đúng và đủ liều lượng theo chỉ định của các bác sĩ hoặc dược sĩ.

Cách sử lý khi sốt cao trên 39 độ

Xem thêm: Sốt rét nên làm gì?

Mặc quần áo mỏng

Mặc quần áo mỏng, thoáng mát và ở trong phòng không nên đóng kín cửa. Bạn cũng không đắp chăn quá dày, tránh giữ giữ nhiệt quá mức có thể khiến cơn sốt kéo dài hơn.

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Nghỉ ngơi đầy đủ giúp cơ thể bạn lấy lại nhiệt độ cơ thể nhanh hơn bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch.

Tránh tắm vòi sen: Điều này có thể làm co mạch máu, giữ nhiệt cơ thể.

Trong hầu hết các trường hợp, sốt chỉ là cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng. Nhưng hãy chú ý theo dõi các triệu chứng liên quan, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nên đi thăm khám nếu các triệu chứng của bệnh phát triển nghiêm trọng hơn.

Những thực phẩm không nên ăn khi bị sốt

Ngoài những thực phẩm tốt cho người bị sốt, thì cũng có không ít thực phẩm có thể gây hại. Vậy bị sốt không nên ăn gì? Đó là những loại đồ uống, thức ăn gì?
 
1. Nước lạnh
 
Người bị sốt uống nhiều nước là tốt, nhưng uống nước lạnh thì lại phản tác dụng, vì nó khiến cơ thể ngày bị sốt cao hơn. Ngoài ra, nếu người bị sốt do nhiễm đường tiêu hóa, việc uống nước lạnh, nước đá gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh.  
 
2. Nước trà xanh
 
Trong trà xanh có một chất khiến cho cơ thể ấm dần lên. Tuy nhiên việc uống trà nhiều và đậm đặc làm cho não bị kích thích, đường huyết tăng dẫn đến nhiệt độ cơ thể tăng lên, ảnh hưởng đến sức khỏe. Chưa kể, uống trà còn giảm tác dụng của thuốc hạ sốt, nên khi bị sốt không nên sử dụng.
3. Kiêng ăn trứng
 
Trứng là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng, chứa nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Nhưng những người bị sốt không nên ăn gì, có lẽ là trứng. Vì trứng có nhiều protein, hàm lượng đạm nhiều nên sau khi ăn cơ thể sẽ có thân nhiệt cao hơn. Khi bị sốt, hạn chế ăn trứng sẽ giúp cơ thể nhanh khỏi bệnh hơn.
 
4. Hạn chế sử dụng mật ong
 
Mật ong có thành phần ngọt và bổ cho cơ thể. Nếu ăn nhiều mật ong khi cơ thể đang bị sốt, nó sẽ dễ làm cơ thể bị tăng nhiệt độ, khiến người bị bệnh nặng thêm.
 
5. Đồ ăn cay nóng 
 
Như tỏi, ớt, tiêu là các gia vị cực kỳ nóng, giúp ấm cơ thể nhanh lên. Đó cũng là lý do khiến cho người bị sốt cần hạn chế thực phẩm cay nóng trong bữa ăn của mình.
Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

4 ngày ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

4 tuần ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago