Categories: Tin tức

Tìm hiểu sốt 37 5 độ kéo dài ở người lớn có nguy hiểm không – Nguyên nhân và cách điều trị

Tình trạng sốt kéo dài không rõ nguyên nhân, sốt 37,5 độ kéo dài ở người lớn là biểu hiện trong cơ thể đang có vấn đề về sức khỏe. Vậy nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Nội dung tóm tắt

Nguyên nhân sốt 37 5 độ kéo dài ở người lớn

Sốt 37,5 độ, 38 độ kéo dài ở người lớn, người cao tuổi có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Tuy nhiên theo một số thống kê, có khoảng 10% người cao tuổi bị sốt kéo dài nhưng không tìm ra nguyên nhân. Các chuyên gia cho rằng do khi có tuổi cao, cơ chế điều hòa thân nhiệt ngày càng giảm sút, hệ thống miễn dịch cũng bị suy giảm nên các phản ứng khi xuất hiện sự xâm nhập của vi khuẩn, virus dễ xảy ra hơn.

Nguyên nhân sốt ở người lớn

Tìm hiểu thêm: Bệnh thủy đậu khi nào hết lây

Khi cơ thể bị các loại virus, vi khuẩn ở môi trường bên ngoài tấn công vào, cơ thể sẽ mắc các bệnh lý như: viêm phế quản, viêm phổi, áp xe gan mật,… Trong đó thì bệnh viêm phế quản là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng sốt kéo dài ở người cao tuổi.

Ngoài các nguyên nhân trên thì còn có thể do mắc bệnh thấp khớp, lupus ban đỏ, hoặc ung thư gan, ung thư dạ dày, tụy, phổi,… cũng gây ra triệu chứng sốt kéo dài. Bị cảm cúm trong thời điểm thời tiết giao mùa thông thường cũng có thể gây sốt kéo dài do người bệnh chủ quan, không để ý tới những biểu hiện nhẹ ban đầu (như hắt xì, sốt nhẹ,…) cùng với sức đề kháng yếu làm bệnh trầm trọng hơn.

Những biểu hiện và biến chứng thường gặp khi bị sốt kéo dài ở người cao tuổi

Các biểu hiện khi sốt 37,5 độ kéo dài ở người lớn tuổi:

  • Mệt mỏi, đau nhức toàn thân
  • Đau nhức đầu, chóng mặt
  • Ho, cảm thấy khó thở và tức ngực
  • Tim đập nhanh, mạnh.
  • Ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa: Rối loạn đường tiêu hóa, chán ăn, đau bụng, buồn nôn, nôn,…
  • Nước tiểu ít, màu đậm, tiểu khó,…

Một số biến nguy hiểm như rối loạn ý thức, mê sảng, tiểu tiện không tự chủ. Đặc biệt đối với người có bệnh về huyết áp, tim mạch có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Cách xử lý khi sốt 37,5 độ kéo dài ở người lớn, người cao tuổi

Sốt cao được chia làm 2 giai đoạn: Sốt ở mức độ nhẹ. nhiệt độ cơ thể từ 37,5 độ C tới 37,9 độ C và sốt cao từ 38 tới 38,9 độ C và sốt cao từ 39 độ C.

Nếu thân nhiệt ở mức sốt nhẹ, cần hạ nhiệt cơ thể ngay để tránh gặp các biến chứng khi sốt cao. Có thể làm mát cơ thể bằng cách dùng khăn nhúng vào nước lạnh, vắt hết nước, chườm lên trán, nách hoặc đùi trong. Đây là những vị trí có thể giúp hạ nhiệt có thể nhanh. Chú ý thường xuyên giặt khăn sau khi chườm vào nước lạng.

Nên mặc quần áo mỏng và thoáng mát, không nên mặc quần áo quá dày bởi sẽ làm nhiệt độ cơ thể tăng cao, đồng thời nên kiểm tra lại thân nhiệt cơ thể sau 30 phút. Khi sốt cao có thể uống thuốc paracetamol 500mg dạng uống hoặc viên sủi bọt hoặc dạng viên đặt hậu môn để hạ sốt cho người cao tuổi.

Khi chăm người bị sốt, nên để cho người bệnh dùng các loại thức ăn dễ tiêu hóa như cháo, súp để dễ tiêu hóa. Bổ sung nhiều nước bằng gói bù nước, vitamin C như nước cam, chanh… Nhưng các cách trên chỉ là cách tạm thời, nếu vẫn thấy sốt cao cần đưa người bệnh tới các cơ sở y tế để được khám tìm ra nguyên nhân gây sốt cao kéo dài ở người lớn tuổi.

Một số phương pháp có thể được áp dụng để chẩn đoán và điều trị khi bệnh nhân bị sốt kéo dài:

  • Các bác sĩ sẽ khám lâm sàng thật tỉ mỉ các bộ phận, các chứng năng của cơ thể người bệnh như: hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, tiết niệu, thần kinh, cơ xương khớp,…

  • Thực hiện một số các xét nghiệm cận lâm sàng: xét nghiệm máu, nước tiểu, chụp X-quang một số phộ phận liên quan, siêu âm nội tạng,… thậm chí phải làm một số xét nghiệm phức tạp như sinh thiết, nội soi, tủy đồ,…

  • Sau khi có các chẩn đoán tạm thời, các bác sĩ có thể đưa ra liệu trình điều trị thử khi thấy các dấu hiệu bệnh khá rõ ràng.

Cách điều trị khi sốt ở người cao tuổi

Xem thêm: Sốt rét nên làm gì?

Trước khi có các chẩn đoán bệnh lý chính xác, người bệnh cũng có thể tự chăm sóc bản thân tại nhà, gia đình và bệnh nhân nên thực hiện các cách thức chăm sóc cơ thể, kiêng cữ một cách đúng đắn, tránh tình trạng bệnh tình trạng bệnh tình trầm trọng hơn. Dưới đây là một số mẹo, phương pháp thường được các bác sĩ khuyên làm khi gia đình, người thân chăm sóc bệnh nhân:

  • Thường xuyên đo thân nhiệt cho người bệnh (3 – 4 tiếng 1 lần) và sử dụng các loại thuốc hạ sốt khi người bệnh có triệu chứng sốt tăng cao.

  • Người thân hãy bổ sung thật nhiều nước cho bệnh nhân.

  • Bệnh nhân tuyệt đối tránh xa các chất kích thích, các loại thuốc không rõ nguồn gốc.

  • Hạn chế tối đa việc quá nhiều người thân tiếp xúc với bệnh nhân.

  • Ăn uống đủ dinh dưỡng, bổ sung vitamin và các khoáng chất,…

Trên đây là những thông tin về sốt 37 5 độ kéo dài ở người lớn nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả, hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

 

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

5 ngày ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

4 tuần ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago