Categories: Sức khỏe

Dạ dày nằm ở đâu trên cơ thể? Chức năng chính của dạ dày

Dạ dày là bộ phận vô cùng quan trọng trên cơ thể con người. Dạ dày là nơi chứa đựng thức ăn, co bóp và giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng. Cùng tìm hiểu dạ dày nằm ở đâu trên cơ thể qua bài viết ngay dưới đây.

Nội dung tóm tắt

Dạ dày nằm ở đâu trên cơ thể

Trước khi tìm hiểu dạ dày nằm ở đâu trong cơ thể người thì bạn cần hiểu rõ hơn về cơ quan này. Dạ dày hay còn được gọi là bao tử, giống như một chiếc túi lớn chứa đựng thức ăn khi đi qua miệng. Dạ dày gồm những bộ phận như bờ cong nhỏ dạ dày, bờ cong lớn và cuống dạ dày. Dạ dày được nối với thực quản ở phía trên và tá tràng ở phía dưới.

Theo đó, thức ăn từ miệng đi qua thực quản xuống túi dạ dày lớn, nhờ chức năng của cơ thắt, xuống đến dạ dày, sau khi co bóp và đến tá tràng. Ở người trưởng thành, túi dạ dày có thể chứa được từ 2 – 4 lít chất lỏng và thức ăn, trong khu ở trẻ sơ sinh chỉ có thể khoảng 30ml. Thức ăn khi xuống dạ dày sẽ không ở đây lâu chỉ khoảng 2 – 3 giờ, sau đó được co bóp và đẩy xuống các cơ quan phía dưới tiếp tục quá trình tiêu hóa.

Vị trí của dạ dày

Xem ngay: k dạ dày là gì để biết thêm nguyên nhân sinh ra bệnh

Vậy dạ dày nằm ở vị trí nào trong cơ thể? Dựa theo cấu trúc nội tạng thì dạ dày ở phái bên trái của khoang bụng, ngay dưới gan và lá lách. Còn trong hệ thống đường tiêu hóa của con người thì dạ dày ở giữa thực quản và tá tràng. Cũng chính vì vị trí đặc biệt này mà triệu chứng của các bệnh lý dạ dày – thực quản – tá tràng thường khá giống nhau và dễ bị nhầm lẫn. Thậm chí là một cơ quan bị ảnh hưởng cũng dễ lây lan đến những phần khác, kéo theo cả một hệ thống đều gặp tổn thương.

Cuống dạ dày nằm ở đâu thì phần này được hiểu là phần đầu của dạ dày nối tiếp thực quản và dạ dày qua cơ thắt. Vậy bờ cong nhỏ và bờ cong lớn dạ dày nằm ở đâu? Thực chất hai phần này không có vị trí cụ thể, bởi bản thân dạ dày đã giống một chiếc túi lại có thể thay đổi hình dáng khi thức ăn đi xuống.

Cho nên hai phần bờ cong nhỏ và bờ cong lớn khó để xác định vị trí chính xác. Nhưng trong y khoa người ta vẫn nhận định, bờ cong nhỏ ngắn là phần nằm ở bên phải của ổ bụng thuộc vị trí trung tâm thượng vị có hình dáng hơi lõm và cong. Còn bờ cong lớn thì dài hơn và nằm ở bên trái ổ bụng có đường bao quanh lớn hơn.

Chức năng chính của dạ dày

Sau khi đã biết về vị trí của dạ dày nằm ở đâu thì đến chức năng chính của cơ quan đặc biệt ngày. Dạ dày có 3 chức năng chính ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe con người. Cụ thể như sau:

Dạ dày giúp tiêu hóa

Click ngay: bệnh thủy đậu tắm lá gì để biết cách làm cụ thể

  • Tiêu hóa: Dạ dày làm nhiệm vụ tiêu hóa, khi cơ quan này có thể giải phóng enzyme tiêu hóa protein như pepsin để tiêu hóa và co bóp thức ăn, đồng thời tiêu diệt những vi khuẩn gây hại. Sau khi thức ăn được dạ dày co bóp, thông qua cơ thắt sẽ tạo thành khối nhỏ đẩy qua môn vị, xuống tá tràng làm nhiệm vụ tiếp theo.
  • Hấp thụ dinh dưỡng: Dạ dày góp một phần nhỏ vào việc hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn, nước uống để nuôi dưỡng cơ thể.
  • Kiểm soát bài tiết: Một chức năng khác quan trọng của dạ dày chính là khả năng kiểm soát bài tiết và vận động. Cụ thể việc di chuyển thức ăn sẽ được chỉ định bởi hệ thống thần kinh và hormone tiêu hóa. Đó là hormone Gastrin tăng cường nhu động ruột và bài tiết protein được tiêu hóa hoàn toàn.

Trên đây là dày nằm ở đâu trên cơ thể? Chức năng chính của dạ dày. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin.

Rate this post
nguyennga

Share
Published by
nguyennga

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

4 ngày ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

4 tuần ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago