Sức khỏe

Những cách trị nấc cụt cho trẻ sơ sinh nhanh nhất

Nấc cụt là một hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi. Cha mẹ hãy tham khảo những cách trị nấc cụt cho trẻ sơ sinh hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé.

Nội dung tóm tắt

1. Nấc cụt là gì?

Nấc cụt là hiện tượng sinh lý bình thường ở trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ dưới 3 tháng tuổi và sau đó giảm dần sau 1 tuổi. Đối với trẻ nhỏ, do sự co thắt không tự chủ và ngắt quãng của cơ hoành, làm khí hít vào bị ngưng đột ngột, thanh môn bất ngờ đóng kín lại và từ đó khiến trẻ nấc cụt.

Nấc cụt thường kéo dài vài phút hoặc vài lần trong một ngày với mọi trẻ sơ sinh khỏe mạnh đều có thể bị bất cứ lúc nào. Mặc dù không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe những việc bé nấc quá lâu sẽ bị mệt, thở dốc hoặc nôn trớ.

Những cách trị nấc cụt cho trẻ sơ sinh nhanh nhất

Xem thêm: Thông tin tuyển sinh của trường Cao dang Duoc Sai Gon xét học bạ THPT năm 2020

2. Nguyên nhân gây nấc cụt ở trẻ sơ sinh

Trước khi tìm cách trị nấc cụt cho trẻ sơ sinh, thì cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nấc cụt như:

  • Khi trẻ bú quá no hay nuốt nhiều không khí sau bú bình. Nếu trẻ bú bình không đúng cách sẽ nuốt phải một lượng khí lớn vào dạ dày. Khi lượng không khí đạt đến mức quá cao sẽ gây kích thích lên cơ hoành co thắt và gây ra hiện tượng nấc.
  • Trào ngược dạ dày: Do axit trong dạ dày đang đi ngược vào thực quản. Đây là nguyên nhân phổ biến gây nấc cụt vì cơ quan tiêu hóa của dạ dày chưa được hoàn thiện.
  • Nhiệt độ thay đổi: Khi nhiệt thay đổi đột ngột, không khí vào phổi sẽ khiến bé lạnh, gây nấc. Trường hợp này, phụ huynh cần phải giữ cho bé ấm mỗi khi trời trở lạnh, giao mùa.
  • Dị ứng: Có nhiều trường hợp trẻ bị dị ứng với sữa công thức hoặc sữa mẹ và dẫn đến tình trạng viêm thực quản khiến bé bị nấc cụt.

3. Những cách trị nấc cụt cho trẻ sơ sinh

Cho trẻ uống nước hoặc bú sữa

Khi trẻ sơ sinh bị nấc, mẹ hãy cho bú ngay khi nấc. Nếu trẻ đã bước vào giai đoạn ăn dặm thì hãy cho bé uống từng miếng nước nhỏ. Đây là một cách chữa nấc ở trẻ sơ sinh đơn giản và hiệu quả.

Dùng ngón tay bịt lỗ tai hoặc hai cánh mũi

Có một cách trị nấc cho trẻ sơ sinh đó là bạn hãy dùng hai ngón trỏ bịt chặt 2 lỗ tai bé trong nửa phút rồi thả ra. Hoặc cũng có thể dùng ngón trỏ và ngón cái bóp kín hai cánh mũi, đồng thời khép kín miệng trẻ lại trong 2 – 3 giây rồi sau đó nghỉ 2 – 3 giây và lặp lại khoảng 15 – 20 lần. Cách cách trị nấc cho trẻ sơ sinh này giúp cho cơ hoành bị căng cứng nên không bị co lại và giúp làm ngừng cơn nấc.

Mát-xa lưng bé

Nếu trẻ bị nấc, bạn hãy xoa bóp nhẹ nhàng lưng của bé, việc làm này sẽ giúp các cơ, gân của bé được thả lỏng và từ đó mà cơ hoành cũng được thư giãn. Các bạn hãy cho bé ngồi thẳng đứng và thực hiện mát-xa trong vài phút, theo hướng thẳng đứng và từ dưới lên trên vai.

Những cách trị nấc cụt cho trẻ sơ sinh nhanh nhất

Cho bé ăn đường

Nếu bé đang ăn dặm, cha mẹ hãy áp dụng cách trị nấc cụt cho trẻ sơ sinh đó là lấy 1 ít đường đặt lên lưỡi bé. Vị ngọt của đường sẽ đánh lừa hệ thần kinh thực quản và ngăn chặn chúng co thắt, từ đó giúp bé thoát khỏi cơn nấc khó chịu.

Làm cho bé khóc

Khi bé bị nấc, các mẹ hãy dùng ngón tay gãi nhẹ trên môi và mang tai của bé nhiều lần hoặc làm cho bé khóc. Cách trị nấc cụt ở trẻ sơ sinh này sẽ làm thần kinh thực quản của bé giãn ra và từ đó triệu chứng nấc cũng mất theo.

Cho bé ngậm núm vú giả

Trường hợp trẻ bị nấc, bạn có thể cho bé ngậm núm vú giả. Cách cách trị nấc cụt cho trẻ sơ sinh này sẽ giúp cơ hoành của bé được thư giãn, giảm và chấm dứt các cơn nấc.

Dùng hạt cây hồi chữa nấc trẻ sơ sinh

Cách chữa nấc trẻ sơ sinh này thường áp dụng đối với trẻ lớn, bạn chỉ cần cho 1 ít hạt hồi vào chén nước sôi và ngâm khoảng 15 phút đến khi nước nguội thì cho bé uống. Sau khi uống, bé sẽ hết nấc.

4. Một số cách ngăn ngừa chứng nấc cụt cho trẻ

Thay đổi tư thế bú của con

Tư thế bú bình sai cũng là nguyên nhân khiến bé nấc, do đó, mẹ nên thay đổi tư thế để hạn chế bớt lượng không khí bé bú vào cùng sữa. Đồng thời, bạn hãy dốc ngược bình sữa để kiểm tra xem núm vú có bị thủng hoặc rách to không bởi đó có thể là nguyên nhân khiến không khí tràn vào bình sữa nhiều hơn.

Tư thế đúng khi cho bé bú là mẹ hãy cầm bình sữa theo hướng 45 độ để sữa chảy tràn đầy núm vú còn không khí bị đọng lại dưới đáy bình. Điều này sẽ hạn chế lượng khí đi qua miệng vào dạ dày.

Chia làm nhiều bữa ăn

Dạ dày của trẻ sơ sinh còn rất nhỏ nên chỉ chứa được lượng sữa nhất định. Do đó, nếu mẹ cho bé ăn quá nhiều sẽ khiến tình trạng nấc cụt và nôn trớ diễn ra thường xuyên. Thay vào đó, mẹ hãy chia nhỏ bữa ăn của bé thành nhiều lần trong ngày và không nên ép bé bú thêm khi bé đã cảm thấy no.

Vỗ nhẹ lưng lúc cho bé bú

Khi bé đã bú được nửa cữ sữa, mẹ nên ngừng lại và vỗ nhẹ vào lưng bé để bé ợ hết hơi thừa trong dạ dày và làm giảm tốc độ chảy của sữa. Cách này không chỉ có tác dụng ngăn ngừa nấc cụt mà còn giúp bé không bị đầy bụng.

Tổng hợp

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

6 ngày ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago