Sức khỏe

Bị u nang buồng trứng có thai được không?

U nang buồng trứng là một trong những nỗi ám ảnh của các chị em. Đặc biệt, là các chị em trong độ tuổi sinh nở. Bị u nang buồng trứng có thai được không là vấn đề đang được rất nhiều các chị em tranh luận hiện nay. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Nội dung tóm tắt

Hiểu hơn về căn bệnh u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là căn bệnh thường gặp ở các chị em trong độ tuổi từ 14-55. Đây là hiện tượng quả bóng nhỏ trong chứa đầy không khí hay có thể là chất dịch lỏng nằm ở một bên buồng trứng gây áp lực lên phần bụng dưới của các chị em.

Hầu hết, các trường hợp bị u nang buồng trứng đều là lành tính. Căn bệnh thường xuất hiện tự nhiên và phát triển một cách âm ỉ thầm lặng. Bệnh này thường gây cho người bệnh cảm giác: Chướng bụng, đau theo chu kỳ,  đau phần bụng dưới, đau mỏi lưng, chảy máu tử cung do giảm lượng estrogen, đau khi giao hợp,…

Hiểu hơn về căn bệnh u nang buồng trứng

Những triệu chứng này có thể khiến người bệnh nhầm lẫn giữa các bệnh phụ khoa khác mà chủ quan. Bởi vậy, nếu xuất hiện các triệu chứng trên thì hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám nhé!

Nếu phát hiện u nang buồng trứng sớm có thể dùng thuốc hoặc phẫu thuật sẽ an toàn và không gây biến chứng cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu để lâu thì u nang sẽ biến đổi từ lành tính. Điều này cực kỳ nguy hiểm đối với khả năng sinh sản cũng như tính mạng của người bệnh. Vậy nếu các chị em bị u nang buồng trứng liệu còn có thai được không?

***Bạn có thể xem thêm: Bạn có biết u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ không?

Bị u nang buồng trứng có thai được không?

Bị u nang buồng trứng có thai được không? Điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Loại u nang mà người bệnh mắc phải, kích thước của u nang, sức khỏe của người bệnh,… Thông thường các trường hợp bị u nang buồng trứng vẫn có thể có thai. Nhưng có người có thể có thai theo tự nhiên nhưng có người lại có thai theo phương pháp thụ tinh nhân tạo cụ thể như sau:

Trường hợp bị u nang buồng trứng vẫn mang thai như bình thường

Trường hợp bị u nang buồng trứng vẫn mang thai như bình thường

Bị u nang buồng trứng có thai được không? Câu trả lời là có đối với các trường hợp dưới đây:

  • Trường hợp u nang buồng trứng cơ năng và buồng trứng của người bệnh vẫn còn nang lành chỉ 1 trong 2 buồng trứng bị nang hóa. Thực chất đây là dạng u nang lành tính chưa có dấu hiệu u ác tính.
  • Trường hợp người bệnh bị u nang cơ năng và kích thước khối u nhỏ có thể để tự nhiên và dùng thuốc để loại bỏ khối u việc này sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Bị u nang cơ năng một bên và kích thước khối u lớn hơn 6cm và mổ nội soi bóc tách u nang hoặc chỉ loại bỏ 1 bên buồng trứng. Vẫn có khả năng mang thai bình thường.
  • Nếu trong trường hợp bị u nang cơ năng cả 2 bên nhưng buồng trứng vẫn còn 1 phần nang lành tính. Thì chỉ cần mổ để bóc tách chứ không cần cắt cả buồng trứng. Đối với trường hợp này thì khả năng mang thai sẽ thấp hơn bình thường nhưng vẫn có thể có thai.
  • Trường hợp mắc u nang thực thể tùy theo kích thước và tình trạng của khối u  nếu vẫn còn phần lành tính thì vẫn có thể có thai bình thường.

Trường hợp u nang buồng trứng không thể mang thai tự nhiên

Trường hợp u nang buồng trứng không thể mang thai tự nhiên

Bị u nang buồng trứng có thai được không? Điều này sẽ rất khó đối với các trường hợp bệnh nhân bị u nang buồng trứng mà cả 2 bên buồng trứng đều đã bị nang hóa không còn nang lành.

Đối với trường hợp này bệnh nhân cần phải cắt bỏ toàn bộ buồng trứng để bảo vệ tính mạng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người bệnh sẽ mất khả năng sinh sản tự nhiên. Tuy nhiên với khoa học tiên tiến hiện nay các chị em có thể làm mẹ như bình thường với phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Hy vọng câu trả lời cho câu hỏi “ Bị u nang buồng trứng có mang thai được không?” trên đã giải đáp được phần nào thắc mắc của chị. Hãy thường xuyên thăm khám để bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

5 ngày ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

4 tuần ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago