Categories: Sức khỏe

Bị bệnh thủy đậu tắm lá gì nhanh khỏi?

Thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm và gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của người bệnh. Do đó, cần có kiến thức cơ bản về bệnh này để có phương pháp điều trị kịp thời. Vậy bệnh thủy đậu tắm lá gì nhanh khỏi?

Nội dung tóm tắt

Bệnh thủy đậu là gì?

Bệnh thủy đậu hay còn gọi là trái rạ, đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus thủy đậu có tên Varicella virus gây ra. Loại bệnh này có khả năng lây lan nhanh chóng, có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Đặc biệt, vào mùa xuân thời tiết nồm ẩm là thời điểm bệnh thủy đậu bùng phát mạnh nhất. Biểu hiện rõ rệt của bệnh thủy đậu là nổi những mụn nước phồng rộp trên khắp cơ thể, ngay cả trong niêm mạc lưỡi và miệng.

Con đường lây lan của bệnh thủy đậu

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm và lây lan từ người này sang người khác bằng cách tiếp xúc trực tiếp hoặc qua không khí từ các giọt nước bọt nhỏ tiết ra từ miệng hay mũi của người mắc bệnh. Khi 1 người mang siêu vi thủy đậu nói, ho hay hắt hơi thì các siêu vi đó theo nước bọt, nước mũi bắn ra ngoài và nếu người khác hít phải sẽ bị lây bệnh ngay. 

Bên cạnh đó, bệnh cũng có thể lây lan gián tiếp qua sự tiếp xúc đồ vật như quần áo, khăn mặt, bàn chải đánh răng… bị ô nhiễm bởi chất dịch từ ban ngứa hoặc từ miệng hay mũi của người bị bệnh. Bệnh phát triển trong vòng 10 – 21 ngày sau khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh.

Dấu hiệu của bệnh thủy đậu là nổi mẩn ngứa

Xem thêm: Vitamin B12 có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

Triệu chứng của bệnh thủy đậu qua từng giai đoạn

Bệnh thủy đậu phát triển qua 4 giai đoạn với các triệu chứng như sau:

– Giai đoạn ủ bệnh (10 – 12 ngày): Đây là thời kỳ bắt đầu nhiễm virus nên chưa có triệu chứng cụ thể để nhận biết.

– Giai đoạn khởi phát: Các triệu chứng ban đầu khi bị thủy đậu là: sốt nhẹ, mệt mỏi, đau đầu. Trong khoảng 24 – 48 giờ sau đó trên da người bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện ban đỏ có đường kính khoảng vài milimet. Có nhiều trường hợp còn nổi hạch sau tai và viêm họng.

– Giai đoạn toàn phát: Đến giai đoạn này, người bệnh sẽ cảm thấy chán ăn, thường xuyên sốt cao, buồn nôn, nôn, đau cơ, đau đầu và mệt mỏi. Lúc này, nốt ban đỏ sẽ chuyển thành phỏng nước hình tròn với đường kính 1 – 3 mm và gây ngứa rát, khó chịu. Sau đó, chúng sẽ nhanh chóng lan ra toàn thân, thậm chí xuất hiện cả trong niêm mạc miệng khiến việc ăn uống trở nên khó khăn. Nếu bệnh thủy đậu bị nhiễm trùng thì mụn nước sẽ có kích thước lớn hơn và dịch bên trong có màu đục do chứa mủ.

– Giai đoạn hồi phục: Trong khoảng 7 – 10 ngày sau khi khởi phát thì bệnh chuyển sang giai đoạn hồi phục. Triệu chứng dễ nhận thấy lúc này là mụn nước tự vỡ và khô lại rồi bong vảy dần dần. Đây là lúc người bệnh cần vệ sinh các vết thủy đậu thật tốt để tránh nguy cơ nhiễm trùng, để lại sẹo lõm về sau hoặc nguy hiểm nhất là bệnh bị biến chứng.

Bệnh thủy đậu tắm lá gì nhanh khỏi?

Thủy đậu là bệnh lành tính và sẽ khỏi sau 1 thời gian phát bệnh. Tuy nhiên, bệnh nào cũng sẽ có những biến chứng nguy hiểm nếu không có biện pháp chữa trị đúng cách. Do đó, người bệnh cần tuân thủ các hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Ngoài ra, để nhanh khỏi bệnh thì bạn cũng có thể áp dụng một số phương pháp dân gian dưới đây.

Bị bệnh thủy đậu tắm lá gì nhanh khỏi?

Xem thêm: Tổng hợp các cách trị nhức răng tại nhà đơn giản hiệu quả

Lá kinh giới

Theo dân gian, lá kinh giới được biết đến là một trong những loại thảo dược tự nhiên có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn, làm khô những vết mụn trái rạ nhanh chóng. Vì vậy, cây này thường được sử dụng để điều trị triệu chứng mẩn ngứa và nổi mụn nước do bệnh thủy đậu gây nên.

Bạn hãy dùng 100g lá kinh giới rửa sạch rồi đun cùng 3 lít nước trong 30 phút, tiếp đó pha thêm nước sạch để ấm. Sau đó, sử dụng khăn mềm lau người hoặc tắm nếu như thủy đậu đã bay hết. Bạn nên áp dụng phương pháp dân mỗi ngày để giảm nhanh triệu chứng ngứa và giúp các nốt thủy đậu kết vảy nhanh.

Lá chè xanh

Nếu bạn đang thắc mắc bệnh thủy đậu tắm lá gì nhanh khỏi thì hãy sử dụng lá chè xanh. Đây là một nguyên liệu quen thuộc có tác dụng trong ngăn ngừa viêm nhiễm và làm lành vết thương bởi các chất trong lá chè xanh có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa cao. 

Đầu tiên, bạn rửa sạch lá chè rồi vò nát, sau đó cho vào nồi nước và đun sôi cùng một ít muối. Tiếp theo, bạn lọc lấy nước thuốc, thêm ít nước lọc rồi dùng nước này để tắm trong thời gian bị thủy đậu. Người bệnh chỉ cần kiên trì thực hiện phương pháp này trong 2 – 3 lần/ tuần sẽ thấy hiệu quả nhanh chóng.

Lá mướp đắng

Mướp đắng được biết đến là một loại thuốc có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người như thanh nhiệt, giải độc cơ thể, làm mềm mịn da, làm đẹp, làm lành vết thương nhanh và kiểm soát những nốt mẩn ngứa. 

Với cách làm này, bạn hãy giã nát một nắm lá kinh giới kèm một nắm lá mướp đắng. Tiếp đó vắt lấy nước, sau đó pha với nước ấm cùng chút muối rồi tắm. Bạn nên thực hiện mỗi ngày, bệnh sẽ thuyên giảm tích cực sau một khoảng thời gian thực hiện thường xuyên.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn đọc nắm được những triệu chứng cũng như biết được bệnh thủy đậu tắm lá gì nhanh khỏi.

Tổng hợp

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

1 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago