Tin tức

Bệnh thiên đầu thống và cách chữa trị hiệu quả

Bệnh thiên đầu thống là một bệnh đau đầu đặc biệt, nếu không được phát hiện kịp thời để chữa trị thì sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Vậy cụ thể bệnh này như thế nào?

>> Xem thêm: Bệnh đau nửa đầu có nguy hiểm không?

Nội dung tóm tắt

Nguyên nhân gây ra bệnh thiên đầu thống

Thiên đầu thống (gọi là glocom cấp) thường xuất hiện đột ngột, gây nhức dữ dội ở một hoặc hai mắt. Nhức lan lên đầu, sang thái dương hoặc lan sau gáy. Thị lực giảm sút nhiều, có thể chỉ còn nhận thức ánh sáng, nếu không được điều trị kịp thời có thể bị mù vĩnh viễn.

Nguyên nhân gây ra bệnh thiên đầu thống

Người bệnh có thể do bị di truyền từ người thân mắc bệnh. Hoặc có thể do cảm xúc thay đổi như: Luôn căng thẳng, bất an và lo lắng, phấn khích cũng như mệt mỏi …. Những điều này đều có thể gây giãn nở mạch máu. bệnh thiên đầu thống ở mắt do mẫn cảm với các thức ăn nhiều dầu mỡ, các chất béo, rượu bia, chất kích thích …. Bệnh này thường gặp ở người cao tuổi từ 45 tuổi trở đi thường rất dễ mắc bệnh này.

Những ai có thể mắc bệnh thiên đầu thống?

Bệnh này có thể xảy ra ở tất cả các đối tượng, thế nhưng những người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn là những người thường có áp lực công việc lớn phải ngồi lâu trước máy vi tính, người thiếu máu và những người mắc các bệnh về thần kinh …. Đặc biệt bệnh này sẽ thường xảy ra chủ yếu ở phụ nữ bởi phụ nữ có nguy cơ mắc phải bệnh thiên đầu thống.

Triệu chứng bệnh thiên đầu thống

Bệnh thiên đầu thống sẽ có hai loại: Thiên đầu thống cấp và thiên đầu thống kinh niên. Đối với thiên đầu thống cấp thường có các triệu chứng như:

  • Bệnh bắt đầu bằng nhức đầu hoặc nhức mắt đột ngột
  • Mắt đỏ
  • Nhìn lóa
  • Ấn vào nhãn cầu thấy cứng như hòn bi
  • Người bệnh có thể nôn ….

Nếu không được chữa trị sớm sẽ gây mù trong vòng vài ba ngày, chính vì thế nếu có dấu hiệu kể trên người bệnh cần nhanh chóng đến khoa mắt để thăm khám cũng như điều trị kịp thời. Đối với bệnh thiên đầu thống kinh niên các triệu chứng cũng rất dễ nhận thấy như:

  • Áp lực trong mắt tăng từ từ
  • Thường không nhức mắt
  • Nhìn mờ dần
  • Mắt kém đi

Đối với nhiều bệnh nhân khi mắc bệnh thường khởi phát đột ngột vào buổi chiều tối hoặc khi bệnh nhân đang cúi xuống đọc sách. Sau những sang chấn tinh thần mạnh cũng có rất nhiều trường hợp mắc bệnh mà không thấy đau nhức mắt. Một số người còn lại chỉ thấy mắt căng tức nhẹ thoáng qua hoặc nhìn mờ.

Phòng ngừa bệnh thiên đầu thống

Phòng ngừa bệnh thiên đầu thống

Nếu đã biết mình bị bệnh thiên đầu thống nên theo dõi đều đặn nhãn áp 3 – 4 tháng / lần. Để có sẵn thuốc uống, trà ngừa cơn cấp do các bác sĩ chỉ định. Đồng thời cũng cần khám mắt định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh.

Nếu tiền sử gia đình có người bị thiên đầu thống thì mọi người trong gia đình cần phải làm các xét nghiệm để phát hiện bệnh sớm nhằm đưa ra các biện pháp chữa trị hợp lý. Đối với những người bị tăng huyết áp thì khi huyết áp tụt đột ngột có thể tạo cơ hội thuận lợi để bệnh bùng phát lên.

Người chưa biết mình bị bệnh thiên đầu thống nên căn cứ vào các dấu hiệu đau nhức mắt, nhìn mờ dần… Cần phải đến khoa mắt để đo nhãn áp và làm các xét nghiệm khác nhắm phát hiện bệnh. Hiện tại cũng chưa có một phương pháp điều trị nào triệt để và chưa thể khỏi được.

Bạn cũng không cần tìm hiểu các chi phí mổ thiên đầu thống vì chắc chắn sẽ bị lại sau một thời gian. Thế nhưng bạn cũng có thể kiểm soát được bệnh với điều kiện phải đi khám thường xuyên. Đồng thời có những biện pháp điều trị bằng thuốc, hoặc phải điều trị bằng laser…. Có những trường hợp được phẫu thuật ổn định một thời gian nhưng sau đó có thể bị lại.

Vì vậy bệnh nhân khi đã mắc bệnh nhất định phải đi khám định kỳ đồng thời được các bác sĩ nhãn khoa tư vấn và theo dõi thường xuyên. Nhằm hạn chế tối đa việc tổn hại về thể lực cũng như chức năng thị giác

Trên đay là những thông tin về bệnh thiên đầu thống. Mong sẽ giúp ích được cho bạn đọc.

5/5 - (1 bình chọn)
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

5 ngày ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

4 tuần ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago