Giới tính

Tình trạng tình dục học đường và những con số báo động

Một cuộc khảo sát về độ tuổi quan hệ tình dục tại một số trường THCS , THPT ở nội và ngoại thành Hà Nội đã khiến nhiều người sửng sốt khi có đến 10% học sinh lớp 9, 39% học sinh hết lớp 12 từng quan hệ tình dục.

 Việt Nam là một trong những đất nước có tỉ lệ nạo phá thai rất cao. Tổ chức Y tế thế giới xếp Việt Nam vào danh sách 5 nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới và dẫn đầu châu Á.Tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên ngày càng tăng và tuổi quan hệ tình dục lần đầu ngày càng giảm và có những trường hợp tự tử thương tâm  do sang chấn tâm lý sau khi các em bị phát tán hình ảnh hay clip nhạy cảm.

Đại học Quốc Gia Hà Nội đã tiến hành một nghiên cứu về tình dục trong học đường tại một số trường THCS và THPT trong khu vực nội thành và ngoại thành Hà Nội. Tiến sĩ Trần Thành Nam cho biết theo nghiên cứu của ông và đồng nghiệp thì trong số những học sinh tham gia khảo sát thì có đến10 % học sinh là học hết lớp 9 và tỷ lệ học sinh lớp 12 là 39%.

Trong đó 29,5% nam học sinh THPT thừa nhận từng có quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su trong lần quan hệ gần nhất và chỉ có 8% các em nữ chia sẻ rằng mình có sử dụng ít nhất một hình thức phòng tránh thai( bao gồm cả những hình thức tránh thai không khoa học như uống nước chanh, quan hệ đứng …).Những con số thực sự khiến nhiều người sửng sốt khi 10% học sinh THPT chia sẻ rằng đã từng quan hệ với từ 3 người trở lên và 15 % học sinh sử dụng các chất kích thích bao gồm cả rượu, các dạng ma túy tổng hợp, thuốc lắc trong lần quan hệ gần nhất. Hầu hết những lần đó đều đến từ những hoạt động sự kiện chung của lớp, trường.

Quấy rối tình dục cũng là điểm đáng nói đến trong nghiên cứu này. Theo số liệu điều tra thì 20% học sinh THPT từng trải nghiệm bị quấy rối tình dục nhưng 80% trong số này nghĩ rằng đó chỉ là hành vi tán tỉnh thông thường hoặc chọc ghẹo thái quá. 25% học sinh báo cáo rằng bản thân họ đã từng bị bắt nạt, quấy rối qua email, điện thoại, bị gửi ảnh nhạy cảm hoặc dọa dẫm, uy hiếp…khiến các em cảm thấy lo lắng và sợ hãi.

1/3 các bạn nữ thừa nhận rằng bản thân các em đã từng bị người yêu gây áp lực gửi ảnh khỏa thân hoặc bán khỏa thân hoặc chụp cận cảnh các bộ phận nhạy cảm như một cách thức để chứng minh tình yêu. Nhiều em trong số đó cũng từng thừa nhận rằng mình bị gây sức ép về vấn đề đó rất nhiều lần.

Văn hóa Việt Nam thường e dè khi nhắc đến vấn đề tình dục trong việc giáo dục con cái. Nhiều phụ huynh nghĩ rằng đề cập hay chia sẻ về giáo dục giới tính cho các em là không khác nào “ vẽ đường cho hươu chạy”.Phải thừa nhận một điều rằng giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên thực sự chưa được chú trọng trong giáo dục. Điều này dẫn đến tình dục không an toàn trong trẻ vị thành niên và trẻ có những nhận thức chưa đúng về quan hệ tình dục dẫn đến quan hệ tình dục sớm, quan hệ không an toàn dẫn đến những bệnh về đường tình dục, phá thai hay sinh đẻ sớm…

Kết hợp để giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên là nhiệm vụ của trường học và phụ huynh học sinh. Để làm được điều này thì trước hết nhận thức về giáo dục giới tính cần phải được thay đổi trong ý thức của nhà trường, xã hội và gia đình. Quan tâm đến các em nhất là với trẻ em độ tuổi dậy thì khi các em bắt đầu tò mò về cơ thể và những người khác giới. Cần xây dựng chương trình giáo dục giới tính phù hợp để các em có thể tự bảo vệ bản thân và tránh xa những tệ nạn xã hội.

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

4 ngày ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

4 tuần ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago