Categories: Tin tức

Thực trạng nạo phá thai ở sinh viên và hậu quả

Việc giới trẻ sống thử, quan hệ tình dục trước hôn nhân, có thai, phá thai trở thành một vòng tròn khép kín giống nhau ở khá nhiều người, đặc biệt là đối tượng sinh viên. Đây đang là vấn đề nhức nhối của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Nội dung tóm tắt

Thực trạng nạo phá thai của giới trẻ hiện nay

Cùng với sự phát triển của xã hội, tình trạng nạo phá thai ở giới trẻ cũng ngày càng tăng cao với những con số đáng báo động. Tại Hội thảo về lợi ích tránh thai, hưởng ứng ngày Tránh thai thế giới vừa diễn ra, có nhiều con số thống kê được đưa ra khiến không ít người phải giật mình.

Thực trạng nạo phá thai ở giới trẻ hiện nay

Theo chia sẻ của Vụ Sức khỏe Bà mẹ & Trẻ em – Bộ Y tế, mỗi năm nước ta có khoảng 250.000 – 300.000 ca phá thai được báo cáo chính thức. Đáng chú ý, tỉ lệ phá thai trên 12 tuần tuổi chiếm tới gần 80%. Trong đó, theo số liệu của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, 20-30% các ca phá thai là phụ nữ chưa kết hôn và 60-70% là sinh viên, học sinh, chủ yếu ở độ tuổi 15 – 19.

Một số cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng, tình trạng nạo phá thai ở Việt Nam cao hơn nhiều nước trên khu vực và đứng thứ 5 trên thế giới, trung bình mỗi ngày có 20 ca nạo phá thai, trong đó 30-40% người phá thai là các bạn học sinh, sinh viên và công nhân. Trên thực tế, con số nạo phá thai còn cao hơn rất nhiều vì không thể thống kê những trường hợp thực hiện chui.

Hậu quả nghiêm trọng của nạo phá thai

Nạo phá thai để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng  về sức khỏe và tâm lý, thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu nữ giới không ý thức được tác hại của việc nạo phá thai.

Nhiễm trùng

Đây là một trong những tai biến phổ biến nhất khi phá thai. Nguyên nhân có thể do dụng cụ phá thai không được vô trùng hay sau khi phá thai không chú ý giữ vệ sinh vùng kín, quan hệ tình dục quá sớm khiến vùng kín bị vi khuẩn tấn công. Đây là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh vùng kín nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh.

Vô sinh

Hậu quả nghiêm trọng của nạo phá thai về sức khỏe và tâm lý

Theo chia sẻ của Bác sĩ của trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội, khoảng 20% ca điều trị vô sinh có tiền sử phá thai. Những trường hợp vô sinh chủ yếu do tự ý phá thai bằng thuốc Đông y hay các loại thảo dược dân gian một cách sai lầm nhưng phổ biến hơn cả là các hình thức phá thai ngoại khoa tại các cơ sở phá thai chui, không hợp pháp,…

Sẩy thai hoặc đẻ non

Khi nạo phá thai, nhất là khi nạo, phải dùng đến kìm để lấy thai ra, nếu miệng cổ tử cung bị dụng cụ nới rộng làm rách, thì sau đó, nếu có thai là sau 12 tuần sẽ kết thúc bằng sẩy thai.

Nguyên nhân là do miệng cổ tử cung sau khi bị rách sẽ lỏng ra, mất công năng “cơ vòng”, đồng thời không giữ được trạng thái “đóng khóa” trong điều kiện áp lực cao.

Sẹo ở tử cung, thủng tử cung

Có thể thấy đây là biến chứng thường gặp khi thai phụ phá thai tại các cơ sở không an toàn, bác sỹ làm mạnh quá tay hoặc do tư thế của tử cung bất thường gây ra. Điều này khiến nữ giới gặp khó khăn trong vấn đề thụ thai và giữ lại thai, đa phần thai phụ sẽ bị sẩy thai trong những lần mang thai sau.

Ám ảnh về tâm lý

Không những ảnh hưởng về mặt sức khỏe, việc phá thai cũng khiến nữ giới bị ám ảnh lâu dài về sau, cảm giác tội lỗi, day dứt do đã bỏ thai.

Chính vì vậy, mỗi bạn trẻ cần trang bị kiến thức giới tính cho mình qua việc tìm hiểu tin tức, mạng internet, sách báo… để có những biện pháp tránh thai ngoài ý muốn để có thể tránh những hậu quả nghiêm trọng và đáng tiếc.

5/5 - (1 bình chọn)
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

1 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

4 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago