Tin tức

Tại sao cần phải giáo dục giới tính cho sinh viên?

Trong quá trình trưởng thành, tuổi mới lớn cần phải đối mặt với những quyết định quan trọng về những mối quan hệ, giới tính và hành vi tình cảm. Những quyết định này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cả cuộc đời sau này. Chính vì thế, việc giáo dục giới tính cho sinh viên là cực kỳ cần thiết.

Khái niệm giáo dục giới tính

Giáo dục giới tính là việc cung cấp những thông tin về sự phát triển của cơ thể, giới tính, tình dục và những mối quan hệ, cùng xây dựng kĩ năng giúp các bạn trẻ giao tiếp và đưa ra quyết định liên quan đến tình dục và sức khỏe tình dục của họ.

Giáo dục giới tính sẽ bao gồm thông tin về tuổi dậy thì, biện pháp tránh thai và bao cao su, những mối quan hệ, phòng chống bạo lực tình dục, hình ảnh cơ thể, giới tính và khuynh hướng tính dục. Môn học này dành cho học sinh ở mọi cấp học nhằm cung cấp những bài học đầy đủ nhất về kiến thức ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Tại sao cần phải giáo dục giới tính cho sinh viên?

Tình trạng nạo phá thai ở sinh viên ngày càng tăng

Một số nghiên cứu thống kê cho thấy Việt Nam là nước đứng thứ 5 trên thế giới về tình trạng nạo phá thai ở tuổi bị thành niên.

Theo số liệu của Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em, tỷ lệ trẻ vị thành niên có thai trong tổng số người mang thai tăng liên tục qua các năm: Năm 2010 là 2,9%, năm 2011 là 3,1% và đến năm 2012 là 3,2% tương ứng với tỷ lệ phá thai ở lứa tuổi này là 2,2% năm 2010, 2,4% năm 2011 và 2,3% năm 2012.

Giảng viên khoa Hộ sinh trường Cao đẳng Dược TPHCM cho biết: Nạo phá thai vô cùng nguy hiểm. Đặc biệt là nạo phá thai không an toàn có thể ảnh hưởng đến tính mạng cũng như để lại những di chứng về sau cho các em như: tắc nghẽn vòi trứng, tổn thương cổ tử cung, thậm chí là vô sinh…Chính vì vậy, việc giáo dục giới tính cho độ tuổi này rất quan trọng, là cách tốt nhất giúp các em bảo vệ sức khỏe sinh sản cũng như tính mạng của bản thân.

Sự bùng nổ công nghệ thông tin

Bên cạnh những yếu tố tích cực thì việc bùng nổ công nghệ thông tin cũng dẫn đến một số hạn chế, trong đó có hiện tượng bùng nổ những hình ảnh về sex, bạo lực, ma túy, hút thuốc, uống rượu..là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới suy nghĩ và hành động của giới trẻ.

Giáo dục giới tính là giải pháp giúp trẻ nhìn nhận đúng sai và hành động có suy nghĩ hơn.

Tình trạng quan hệ tình dục không có bảo vệ

Theo một số điều tra thì có đến 1/3 thanh niên, đặc biệt là sinh viên có quan hệ tình dục không làm bất cứ biện pháp gì để đảm bảo an toàn, bởi các em…không thấy bất cứ nguy cơ gì. Trong số còn lại, mang theo tiền, số điện thoại liên hệ khẩn cấp, đến nơi quen thuộc và mang theo bao cao su, đây là bốn biện pháp bảo vệ an toàn hàng đầu đối với nam thanh niên. Đối với nữ, biện pháp bảo vệ an toàn số 1 là đi đến những nơi quen biết và biện pháp tiếp theo là biết rõ về người kia. Có 1/10 cô gái mang theo bao cao su khi hẹn hò và 1/3 nam giới làm việc này.

Bên cạnh đó, tâm lý né tránh cung cấp thông tin cũng như những tin tức cụ thể từ người lớn khiến bạn trẻ vị thành niên mò mẫm trong hoang mang và càng dễ bị dẫn dụ. Nhiều phụ huynh dù biết rõ những rủi ro này nhưng lại rất “hồn nhiên” an tâm rằng con cái họ là những người “ngoan và hiểu biết”, rủi ro không thể dành cho con cái họ.

Vì thế, việc giáo dục giới tính cho sinh viên đang  rất cần thiết, trở thành vấn đề nan giải được quan tâm nhất hiện nay.

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

2 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

4 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago