Categories: Tin tức

Giáo dục giới tính quan trọng thế nào đối với tuổi mới lớn?

Ở Việt Nam, giáo dục giới tính ở tuổi trẻ vị thành niên luôn bị coi là chủ đề nhạy cảm, ít ai hưởng ứng và còn ngại ngùng nếu phổ cập trong nhà trường  đối với thầy cô, còn ở nhà nhiều phụ huynh lại né tránh nhắc về chuyện này vì sợ con dạy thì sớm.

Giáo dục giới tính có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ.

Giáo dục giới tính có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ.

Thực tế thì giáo dục giới tính là việc làm cần thiết và có ý nghĩa thiết thực đối với học sinh để học sinh biết tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ bị lạm dụng.

Giáo dục giới tính là gì?

Giáo dục giới tính là việc cung cấp các thông tin về sự phát triển của cơ thể, giới tính, tình cho học sinh kỳ thực có phạm vi rất rộng vì nó liên quan đến vấn đề tâm trí và toàn bộ cơ thể. Nó cần phải được giảng dạy bởi các giáo viên được đào tạo chuyên môn.

Giáo dục giới tính cần phổ biến cho học sinh ở mọi cấp học, với các kiến thức thích hợp với nền văn hóa và sự phát triển của học sinh.

Hiện nay vấn đề đưa giáo dục giới tính trong học đường vẫn còn nhiều băn khoăn, lo lắng.

Trao đổi với chúng tôi, cô Lê Thị Hoa, trường Cao đẳng dược (caodangyduocyersin.edu.vn) cho biết: Nhà trường cần tăng cường nhiều hơn các nội dung phổ cập kiến thức về giới tính cho học sinh, sinh viên. Qua đó nhằm trao đổi, chia sẻ và giúp học sinh hiểu biết nhiều hơn về vấn đề này.

Ở nước ta, trong chương trình giáo dục phổ thông, các em học sinh được tiếp cận với giáo dục giới tính lần giới thiệu về cơ thể người môn Sinh học vào khoảng 15 – 16 tuổi. Tuy nhiên học sinh ngày nay tiếp cận với mạng xã hội nhiều nên các em hình thành tư tưởng và biết rất nhiều về tâm sinh lý. Chương trình lớp 9 mới được tiếp cận kiến thức về giới tính là muộn so với thực tế.

Ở những nước phát triển như thì các chương trình giáo dục giới tính như một môn học chính thức được đưa vào giảng dạy từ rất sớm, quan trọng chẳng kém gì học toán hay học văn.

Tại sao giáo dục giới tính quan trọng đối với tuổi mới lớn?

Theo Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 70 nghìn ca phá thai ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên chưa có gia đình. Vì thế, việc cung cấp những kiến thức giáo dục giới tính về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, biện pháp tránh thai là điều hết sức cần thiết.

Giúp các em hiểu về cơ thể mình và người khác giới

Giáo dục giới tính không chỉ dạy cho người trẻ những điều cơ bản vể sự phát triển của tuổi dậy thì, về cơ thể mình và người khác mà còn cung cấp nhận thức về quyền quyết định muốn hay không muốn làm điều gì, chẳng hạn từ chối tham gia vào những hoạt động tình dục không mong muốn.

Điều chỉnh tâm sinh lý ở tuổi vị thành niên

Để hạn chế tối đa tỷ lệ về các vụ việc xảy ra do thiếu hiểu biết đặc biệt ở lứa tuổi vị thành niên thì giáo dục giới tính là việc cấp thiết và bắt buộc. Học sinh càng biết sớm về giới tính thì sẽ càng có tư tưởng trưởng thành hơn, suy nghĩ chín chắn hơn để có lối sống lành mạnh.

Hiểu biết về sự thay đổi của cơ thể qua từng giai đoạn

Giáo dục giới tính giúp các em có thêm kiến thức về các vấn đề cơ thể mà mình gặp phải, sự thay đổi tâm sinh lý, từ đó biết cách phòng tránh và giải quyết các vấn đề.

Không chỉ giáo dục trong nhà trường mà cha mẹ, gia đình cũng nên quan tâm hơn trong việc truyền đạt các kiến thức về giới tính cho học sinh. Khi các em hiểu được đúng đắn về cơ thể mình, các em sẽ biết cách phòng tránh những xâm hại, thậm chí bảo vệ được mình khỏi những cám dỗ, cạm bẫy ngoài xã hội.

5/5 - (1 bình chọn)
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

1 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

4 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago