Tin tức

Giáo dục giới tính cho sinh viên quan trọng như thế nào?

Vấn đề giáo dục giới tính cho giới trẻ, đặc biệt cho học sinh, sinh viên từ khi ngồi trên ghế nhà trường là điều vô cùng cần thiết. Việc thiếu kiến thức về sinh sản, sức khỏe sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy không đáng có.

Hệ lụy của việc không được giáo dục giới tính đầy đủ

Con số thống kê cho thấy, tại Việt Nam, mỗi năm có tới 300.000 ca nạo phá thai. Đây là số liệu thể hiện rằng nước ta đang nằm trong nhóm dẫn đầu thế giới về tỉ lệ nạo phá thai.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến con số đáng đau lòng này. Một trong đó là tình trạng quan hệ tình dục sớm nhưng thiếu kiến thức về giới tính và sức khỏe sinh sản trong giới trẻ ngày nay.

Theo Thạc sĩ Minh Phát, giảng viên trường Cao đẳng dược Sài Gòn, hệ lụy tất yếu từ việc xem nhẹ chương trình giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản cho sinh viên là những trường hợp trở thành mẹ khi còn quá trẻ, hay thậm chí là những cái chết đau lòng của những cô gái không chịu được áp lực tâm lý và gánh nặng gia đình.

Việc thiếu kiến thức sinh sản và tình dục cũng rất dễ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn, nạo hút phá thai gia tăng, những cuộc kết hôn rồi ly hôn chóng vánh, hay những đứa trẻ bị vứt bỏ khi vừa mới sinh ra, tình trạng bệnh truyền nhiễm gia tăng, tỉ lệ HIV/AIDS cũng cao hơn. Và sẽ có càng nhiều trường hợp nữa xảy ra nếu vấn đề giáo dục giới tính không được giải quyết thấu đáo.

Thiếu kiến thức giáo dục giới tính gây ra nhiều hệ lụy

Giáo dục giới tính cho giới trẻ như thế nào?

  • Hoàn thiện sách giáo dục giới tính: Trước hết, cần nghiên cứu bài bản về những bộ sách hướng dẫn về giáo dục giới tính, sức khỏe và sinh sản. Tùy độ tuổi mà có những hướng dẫn sao cho phù hợp, đúng tâm lý của các em. Người thực hiện là các nhà tâm lý học, nhà giáo dục và xã hội học. Tuy nhiên, có thể sẽ mất kha khá thời gian trước khi chương trình này được đưa vào giảng dạy từ bậc THCS một cách hoàn chỉnh nhất.
  • Giáo dục giới tính cho trẻ từ nhỏ: Các bậc phụ huynh thường có thói quen lảng tránh khi nói về vấn đề này với trẻ bởi người Việt có tâm lý chung khá dè dặt và cho rằng trẻ con nói về tình dục là xấu. Điều này cần thay đổi. Thay vào đó, hãy chia sẻ và hướng dẫn những thắc mắc của con trẻ về những chuyện nhạy cảm.

Tin tức về việc sử dụng túi nilon thay bao cao su khi quan hệ tình dục khá phổ biến. Để hiện tượng này không còn xảy ra, điều quan trọng hàng đầu là phải giáo dục cho giới trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Việc giáo dục cũng cần thật kỹ lưỡng về các kỹ năng, biện pháp phòng tránh thai chứ không chỉ dừng lại ở mô tả, nói qua loa.

Việc giáo dục giới tính cần được thực hiện ngay từ khi trẻ còn nhỏ

  • Hoạt động ngoại khóa về giáo dục giới tính: Ngoài ra, các trường học cũng có thể tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản cho học sinh, sinh viên. Mở rộng thêm quy mô, tăng cường hoạt động của các CLB, tổ chức chuyên về mảng này như Trung tâm truyền thông và Sức khỏe sinh sản, Nhà văn hóa Thanh niên, Sinh viên, Phụ nữ… Những hình thức sinh hoạt ngoại khóa lồng ghép kiến thức giúp giới trẻ tiếp thu một cách dễ dàng và đơn giản hơn.
  • Cần cái nhìn thoáng hơn: Xã hội cần có cái nhìn mở, thoáng và chính xác hơn trong câu chuyện giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản. Đừng sợ vẽ đường cho hươu chạy, để hươu chạy sai đường tới ngõ cụt còn đáng sợ hơn nhiều.

Hi vọng với những thông tin trên, các bậc phụ huynh và giới trẻ sẽ có cái nhìn mới và chính xác về vấn đề giáo dục giới tính.

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

7 ngày ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago