Categories: Sức khỏe

Tìm hiểu về bệnh phong cùi là bệnh gì? Các triệu chứng bệnh phong cùi như thế nào?

Bệnh phong là một trong những bệnh nguy hiểm, nếu không được can thiệp và chữa trị kịp thời sẽ gây nên những biến chứng hậu quả nghiêm trọng. Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu về bệnh phong cùi là bệnh gì? Các triệu chứng bệnh phong cùi như thế nào?

Nội dung tóm tắt

1. Bệnh phong cùi là gì?

Bệnh phong cùi hay còn gọi là bệnh hủi, là bệnh được xếp vào “tứ chứng nan y”, một nhiễm khuẩn tiến triển mãn tính gây ra bởi vi khuẩn Mycobacterium leprae. Biểu hiện của bệnh phong là tổn thương các dây thần kinh, tổn thương da, viêm loét, đồng thời làm yếu cơ. Ở mức độ nặng bệnh phong còn gây biến dạng trầm trọng và gây tàn tật.

Bệnh phong cùi có lây không? Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) bệnh phong là bệnh khó lây, thời gian ủ bệnh kéo dài từ 3 – 5 năm, có trường hợp dài hơn. Bệnh phong cùi lây qua đường nào? Bệnh lây thì sẽ lây lan trực tiếp với những chất xuất tiết như nước bọt, nước mũi … do tiếp xúc với bệnh nhân lâu ngày.

Bệnh phong cùi là gì?

2. Bệnh phong có mấy loại và các triệu chứng bệnh phong cùi

Theo nhiều nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, bệnh phong được chia làm 6 loại:

Bệnh phong nhóm bất định: chỉ xuất hiện một vài tổn thương nhỏ, nếu chăm sóc tốt có thể tự làm, nếu không có thể tiến triển thành dạng nặng hơn.

Bệnh phong dạng Tuberculoid hay còn gọi là phong củ: ở mức độ nhẹ hơn, vùng da xuất hiện một hoặc một vài mảng da, màu nhợt nhạt. Vùng da bị ảnh hưởng có thể cảm thấy tê liệt, mất cảm giác do các dây thần kinh bên dưới nó đã tổn thương. Loại này có thể tự lành, dai dẳng hoặc tiến triển Ở dạng phong củ ít bị lây lan.

Bệnh phong dạng Lepromatous gọi là phong u, mức độ này nghiêm trọng hơn. Lúc này người bệnh bị u da, nổi ban, bị tê và yếu cơ. Ở mức độ này, mũi, thận và các cơ quan sinh sản nam giới cũng có thể bị ảnh hưởng. Bệnh nhân có thể bị dị dạng, các cơ quan bộ phận méo mó. Dạng phong u dễ bị lây lan hơn dạng phong khác.

Triệu chứng bệnh phong cùi

Xem thêm: U nang buồng trứng kiêng gì và nên ăn gì ?

Bệnh phong ở thể trung gian: những người mắc loại bệnh phong này có các triệu chứng của cả hai dạng phong củ và dạng phong u.

Bệnh phong trung gian gần u: bệnh nhân có nhiều tổn thương bao gồm tổn thương phẳng, u to lên, các mảng và các nốt, đôi khi mất cảm giác; có thể dai dẳng, thoái lui hoặc tiến triển

Bệnh phong trung gian gần củ: tổn thương tương tự như phong củ nhưng nhỏ hơn và nhiều hơn; ít mở rộng đến dây thần kinh; có thể dai dẳng, thoái lui về nhóm phong củ hoặc tiến triển thành loại nặng hơn.

3. Bệnh phong cùi có chữa được không

Bệnh phong có thể chữa khỏi, tùy thuộc vào từng loại mức độ. Tổ chức Y tế Thế giới cung cấp điều trị miễn phí cho tất cả những người bị bệnh phong. Kháng sinh được dùng để điều trị các nhiễm trùng tổn thương, sử dụng kết hợp các loại kháng sinh từ 6 – 12 tháng.

Bệnh phong cùi có chữa được không?

Thuốc chống viêm được sử dụng để kiểm soát đau dây thần kinh và tổn thương liên quan đến bệnh phong, bao gồm steroid như prednisone. Bệnh nhân cũng có thể được chỉ định dùng thuốc thalidomide để ức chế hệ miễn dịch, điều trị các tổn thương trên da. Tuy nhiên, hết sức thận trọng khi sử dụng thalidomide cho phụ nữ có thai và đang cho con bú bởi có thể gây dị tật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng.

4. Khi xuất hiện các triệu chứng bệnh phong cần làm gì?

Khi cơ thể xuất hiện các vùng tổn thương trên da, như viêm loét, cơ thể yếu, tê mỏi chân tay, không còn cảm giác khi tiếp xúc với nhiệt độ. Bạn có thể đến gặp bác sỹ để được thăm khám kịp thời, kiểm tra, soi da xem có bị nhiễm khuẩn hay không. Từ đó kết luận và đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Trên đây là các thông tin về bệnh phong cùi, nếu có biểu hiện hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

1 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

4 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago