Giới tính

Giải pháp giáo dục giới tính cho sinh viên

Theo những số liệu thống kê, mỗi năm Việt Nam có khoảng 3000 ca nạo pha thai, là nước có tỉ lệ phá thai lớn nhất thế giới. Nghiêm trọng hơn, phần lớn những ca nạo phá thai đều là những bạn trẻ, những học sinh, sinh viên. Thực trạng này đòi hỏi phải có giải pháp thiết thực về vấn đề giáo dục giới tính. Vậy làm thế nào để giáo dục giới tính cho sinh viên?

Dưới đây là một số giải pháp cho giáo viên khi triển khai giáo dục giới tính cho sinh viên.

Giáo dục giới tính không chỉ là nói về tình dục

Những tin tức và số liệu thống kê cho thất, hàng năm trên thế giới có hơn 80 triệu phụ nữ mang thai ngoài ý muốn, trong đó có hơn 46 triệu phụ nữ phải bỏ thai và khoảng 78.000 người bị tử vong do biến chứng phá thai không an toàn.

Gần như toàn bộ phụ nữ trong tuổi sinh đẻ ở châu Á quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp ngừa thai. Chỉ tính tiêng ở Thái Lan, khoảng 36% trẻ mới lớn quan hệ tình dục.
Theo Tiến sĩ sĩ Surasak :giáo dục giới tính bao gồm nhiều vấn đề chứ không chỉ riêng vấn đề tính dục, từ khía cạnh sinh lý học và giải phẫu học, những cơ quan sinh sản và chức năng của chúng, sinh sản, vai trò của hai giới. Bên cạnh đó là những bệnh lây truyền qua đường tình dục, tình yêu và các mối quan hệ tình dục, cuộc sống hôn nhân, mang thai và phòng tránh thai.

Thu thập thêm kiến thức về giới tính

Cũng như những môn học khác, kiến thức là điều chủ chốt để giáo viên có thể thành công trong giảng dạy. Nếu nắm chắc kiến thức về một chủ đề nào đó, người ta sẽ tự tin nói chuyện với người khác về chủ đề này. Điều này cũng đúng với giáo dục giới tính. Khi có đủ kiến thức về giới tính, giáo viên sẽ không không phải làm thinh hoặc lúng túng khi sinh viên những câu hỏi tế nhị.

Có thái độ tích cực về sex

Người truyền giảng cần làm cho sinh viên hiểu tình dục không phải là chuyện cấm kỵ mà là một phần tự nhiên của con người và mọi người cần có hiểu biết về chúng. Ngày nay , với sự phát triển của công nghệ thông tin, những bạn trẻ có nhiều nguồn tin hơn là chúng ta nghĩ, bao gồm mạng Internet, video và sách. Đặc biệt, không ít thông tin trong số này là thông tin sai lệch. Chính vì thế, giáo viên cần đảm bảo rằng những giờ học về giới tính sẽ cung cấp cho sinh viên những kiến thức đúng đắn và an toàn hơn những nguồn này. Trường hợp sinh viên đưa ra câu hỏi về tình dục, giáo viên không nên che giấu những sự thật thông thường bởi  càng che giấu, sinh viên càng muốn biết thêm và muốn thử.

Cách giáo dục phù hợp

Theo những chuyên gia giáo dục giới tính của trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa, người giáo viên nên trò chuyện với sinh viên một cách nghiêm túc, tránh biến sex thành một trò đùa tục tĩu. Giáo viên nên trò chuyện một cách tự nhiên như thể tình dục là một chủ đề thông thường. Đồng thời, cũng nên sử dụng những thuật ngữ đơn giản và dễ hiểu . Khi giáo viên không ngần ngại khi nói về sex thì học sinh, sinh viên cũng dễ dàng hỏi, tiếp nhận và nắm bắt về vấn đề này.

Thực tế, trong nhiều lớp học giới tính, rất có thể một giáo viên nữ sẽ bị trêu trọc khi giảng về vấn đề này. Tuy nhiên, giáo viên cần giữ bình tĩnh và tiếp tục giảng bài như đang nói về một chủ đề thông thường.

Tạo môi trường thảo luận thoải mái

Với những kiến thức về giới tính, cần có một không khí cởi mở và thoải mái để sinh viên nói lên ý kiến của mình, bộc lộ những ý nghĩ riêng và trao đổi quan điểm với người khác.

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

3 ngày ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

4 tuần ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago