Làm đẹp

Có những loại mụn nào và đặc điểm của chúng như thế nào?

Mụn tuy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại gây mất thẩm mỹ và làm bạn thiếu tự tin. Để điều trị mụn đúng cách và hiệu quả thì trước tiên bạn phải xác định được loại mụn mình đang gặp phải. Vậy để biết có những loại mụn nào, đặc điểm của chúng ra sao, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây nhé. 

Nội dung tóm tắt

Tất tần tật về các loại mụn 

Việc xác định được loại mụn trên da là vô cùng quan trọng, vì chỉ khi chúng ta biết rõ thì mới có phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả. 

1. Mụn đầu đen 

Mụn đầu đen là loại mụn phổ biến có thể gặp ở bất kỳ loại da hay lứa tuổi và nó thường nằm trên bề mặt da. Nguyên nhân mụn hình thành là do sự hoạt động của tuyến bã nhờn dư thừa cộng thêm các tết bào chết và bụi bẩn không được lấy sạch gây ra.

Mụn đầu đen thường hình thành ở vùng chữ T, có nhân màu đen, mụn tuy không ảnh hưởng gì đến sức khỏe nhưng lại gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng vì nó sẽ khiến lỗ chân lông bị nở tơ, cùng da mụn sẽ trở nên sạm và đen hơn.

Cách để loại bỏ mụn này hữu hiệu nhất chính là làm sạch da mặt. Đặc biệt là khi các bạn trang điểm thì cần phải tẩy da thật sạch để loại bỏ hết các lớp kem phấn để da được thông thoáng. Đồng thời sử dụng các kem tẩy tế bào chết tuần 2 lần để lấy đi các tế bào sừng còn sót lại. 

2. Mụn đỏ hay còn gọi là mụn trứng cá 

Mụn trứng cá có đặc điểm như thế nào

Mụn trứng cá là loại mụn thường xuyên gặp ở những người có làn da dầu, lúc này lỗ chân lông bị bít lại gây ra việc hình thành mụn. Đặc điểm của loại mụn này là luôn sưng tấy, đỏ và gây đau nên rất khó phát hiện vị trí của nhân mụn để điều trị. Biến chứng của mụn này là gây ra các mụn bọc, mụn nang ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da của bạn. 

Làm sao để không nổi mụn nữa thì cách tốt nhất là bạn luôn giữ da mặt thật sạch, sử dụng các loại kem trị mụn giúp giảm sưng, giảm viêm để nhân mụn cồi lên. Cồi mụn này có thể tự tiêu huỷ dưới tác dụng của các sản phẩm trị mụn hoặc trong quá trình tẩy tế bào chết. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý là chỉ lấy cồi mụn khi đã chín, đã hết sưng để tránh phải nặn mụn gây viêm nặng thêm và lan sang vùng da lành khác nhé. 

3. Mụn ẩn 

Mụn ẩn là mụn nằm ẩn sâu dưới da, chúng ta không dễ dàng nhìn thấy đầu mụn, những người bị mụn này nhìn vào thấy da hơi gồ ghề và không được mịn màng. Mụn có chân khá sâu nên nếu tự nặn bằng tay sẽ khó lấy hết được chân, do đó mụn thường bị nặng thêm dẫn đến bị sưng viêm thành mụn u, mụn mủ và sau này dễ hình thành mụn rỗ. 

4. Mụn mủ – mụn viêm 

Mụn mủ – mụn viêm không điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến các nang lông

Mụn ẩn sau khi bị viêm nhiễm sẽ thành mụn mủ, vì thế có thể nói mụn mủ là bước phát triển cao hơn của mụn ẩn. Đặc điểm của mụn này là đầu mụn có màu trắng, xung quanh đầu mụn có màu đỏ và sưng, khi chạm vào sẽ thấy đau. 

Mụn này tuyệt đối không được nặn cho đến khi nhìn thấy phần nhân mụn chín màu trắng chồi lên rõ, sờ vào sẽ không còn đau nhiều hay sưng đỏ. Nếu bạn vội vàng hay hấp tấp nặn mụn thì sẽ gây sưng viêm nghiêm trọng hơn và có thể sẽ ảnh hưởng đến các nang lông bên cạnh. 

5. Mụn nang 

Có thể nói mụn nang là tình trạng nặng nề nhất của mụn trứng cá  vì nó có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho da như sưng to trên bề mặt da, viêm đỏ, gây đau nhức khó chịu. Nếu mụn bị vỡ ra các chất dịch bên trong không được xử lý kịp thời và đúng cách sẽ gây nổi mụn nhiều hơn và nhiễm khuẩn các vùng da xung quanh. 

Loại mụn này bên trong có mủ màu trắng chứa rất nhiều vi khuẩn và tế bào chết, nguyên nhân gây ra mụn có thể là do mụn mủ bị nhiễm trùng để lâu không chữa trị do đó sẽ hình thành nên các mụn nang, mụn bọc. 

Với những thông tin mà bài viết cung cấp trên đây chắc hẳn bạn đọc đã biết có những loại mụn nào rồi chứ. Hy vọng bài viết có thể giúp các bạn phân biệt được các loại mụn để nếu không may chúng xuất hiện trên mặt có thể xử lý đúng cách. 

Rate this post
golddredgeno8

Share
Published by
golddredgeno8

Recent Posts

Danh sách các trường tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ 2024

Tuyển sinh Cao đẳng Dược xét học bạ là phương thức tối ưu được nhiều…

1 tuần ago

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất

Danh sách các trường xét học bạ ngành Ngôn ngữ Nhật mới nhất thế nào?…

3 tuần ago

Khối A học Dược được không và có những chuyên ngành nào?

Hiện nay, ngành Dược thu hút đông đảo thí sinh tham gia xét tuyển Đại…

1 tháng ago

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm?

Ung thư xương hàm là gì? Phương hướng điều trị ung thư xương hàm ra…

1 tháng ago

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì và cơ hội việc làm ra sao?

Cao đẳng Dược xét tuyển học bạ cần điều kiện gì là thắc mắc của…

1 tháng ago

Giải đáp: Bệnh nhân ung thư ăn gì để tăng hồng cầu?

Khi bị mắc phải căn bệnh ung thư, cơ thể người bệnh trong quá trình…

1 tháng ago